Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga thắt chặt gọng kìm ở miền Đông, Ukraine có động thái gây bất ngờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga liên tục thắt chặt gọng kìm ở miền Đông buộc Ukraine phải rút quân khỏi thành trì chiến lược, tránh bị rơi vào vòng vây của đối phương.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ trong báo cáo mới nhất cho biết, những bước tiến của Nga về phía thành phố Pokrovsk ở mặt trận miền Đông đã dẫn đến việc quân đội Ukraine phải rút khỏi các vị trí ở phía đông nam thành trì chiến lược này.

Điều này nhằm mục đích khiến quân đội Nga không đạt được mục tiêu rõ ràng của họ là bao vây chiến thuật các lực lượng Ukraine trong Pokrovsk. Đoạn phim định vị địa lý từ ngày 22/8 cho thấy quân đội Nga gần đây đã kiếm soát khu định cư Ptyche ở phía đông nam Pokrovsk và đang tiến xa hơn về phía nam, xác nhận tuyên bố trước đó về quyền kiểm soát bờ đông của Hồ chứa nước Karlivske.

Ukraine rút quân khỏi một phần thành trì chiến lược Pokrovsk ở mặt trận miền Đông. Ảnh: Getty Images

Những bước tiến gần đây của Nga về phía nam và tây nam của tuyến đường T-0511 (Ocheretyne-Hrodivka) cũng đã cân bằng các vị trị của nước này ở phía đông và đông nam Pokrovsk nhưng chưa thể thiết lập một điều kiện hoàn hảo cho cuộc bao vây chiến thuật đối với lực lượng Ukraine.

Khi lực lượng Nga di chuyển về phía đường E-50 (Donetsk-Pokrovsk) trong những tuần gần đây, họ có thể đe dọa lực lượng Ukraine bằng cách bao vây, dẫn đến việc Ukraine phải rút lui. Một phát ngôn viên của một lữ đoàn Ukraine trên mặt trận Pokrovsk thừa nhận vào ngày 22/8 rằng những bước tiến của Nga này đã thúc đẩy họ phải rút lui để bảo toàn lực lượng.

Có một số thông tin cho rằng bình sĩ Ukraine tháo chạy trong hỗn loạn trước đà tiến của Nga. Tuy nhiên, ISW cho biết chưa thấy nhiều báo cáo về việc quân đội Ukraine rút lui không có tổ chức trên mặt trận Pokrovsk và việc Nga không đạt được nhiều thành quả chiến thuật đáng kể cho thấy lực lượng Ukraine đã rút lui một cách có trật tự. 

Các cuộc thảo luận trước đó giữa các blogger quân sự Nga về khả năng bao vây chiến thuật trong khu vực Pokrovsk gần đây cũng đã lắng xuống. Mặc dù Pokrovsk không phải là một thành phố lớn chỉ với khoảng 60.000 người dân sinh sống trước khi chiến sự nổ ra nhưng nơi đây lại đóng vai trò là trung tâm hậu cần huyết mạch của quân đội Ukraine.

Thành phố này là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka. Suốt nhiều tuần qua, thành phố này luôn là một trong những mặt trận "nóng" nhất hiện tại ở Ukraine. Quân đội Nga hiện vẫn quyết tâm tiến về Pokrovsk bất chấp việc vùng lãnh thổ biên giới đang bị lực lượng đối phương đe dọa.

Theo Pravda

Tin nổi bật