Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga phóng siêu bom 1,5 tấn san phẳng điểm tập kết của Ukraine trong chớp mắt

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Bom ODAB-1500 đã đâm trúng một tòa nhà được cho là nơi đồn trú của các lực lượng Ukraine, tạo ra một vụ nổ khổng lồ.

Ngày 24/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này đã sử dụng bom nhiệt áp ODAB-1500 (còn được biết đến với tên gọi bom chân không) nặng 1,5 tấn để tấn công một địa điểm triển khai tạm thời của Ukraine gần thị trấn Kupyansk thuộc vùng Kharkov.

Video: Bộ Quốc phòng Nga

Trong video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, bom ODAB-1500 đã đâm trúng một tòa nhà được cho là nơi đồn trú của các lực lượng Ukraine. Tòa nhà này nằm ở một khu vực nông nghiệp hẻo lánh và đã bị phá hủy hoàn toàn trong vụ nổ lớn xảy ra.

Cuộc tấn công đã tạo ra một vụ nổ khổng lồ, phát sinh đám khói xám dày đặc bốc lên cao. Theo ước tính của Nga, Ukraine đã mất 40 binh sĩ và 5 phương tiện quân sự trong cuộc không kích này.

Vũ khí nhiệt áp có khả năng tạo ra những vụ nổ có sức công phá mạnh hơn so với một số loại bom và tên lửa truyền thống. Khi phát nổ, vũ khí này không chỉ hình thành đám mây lửa mà còn tạo ra một làn sóng xung kích với áp suất cực cao.

Cụ thể, với bom ODAB-1500, liều nổ sơ cấp được kích hoạt ở độ cao 10 mét, phát tán hỗn hợp nhiên liệu dễ cháy dưới dạng đám mây. Sau đó, liều nổ thứ cấp kích nổ đám mây này, tạo ra quả cầu lửa khổng lồ, sóng xung kích và vùng chân không hút cạn oxy xung quanh.

Nga chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của bom ODAB-1500, nhưng mẫu bom nhỏ hơn là ODAB-500 có bán kính sát thương khoảng 300 mét.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bắt đầu triển khai bom ODAB-1500 được trang bị mô-đun hiệu chỉnh và phổ quát UMPC, cho phép chuyển đổi bom thường thành bom dẫn đường có độ chính xác cao. Việc này được thực hiện trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ đầu năm nay.

Ban đầu, UMPC được sử dụng với các loại bom nổ mạnh nhỏ hơn như FAB-250 hoặc FAB-500. Sau đó, công nghệ này được áp dụng cho các loại bom chuyên dụng, bao gồm bom nhiệt áp ODAB-1500 và bom chùm RBK-500.

Bom ODAB-500 và ODAB-1500 là hai trong số các loại vũ khí nhiệt áp hiện có trong kho vũ khí của quân đội Nga. Tuy nhiên, chúng không phải là những loại mạnh nhất. Vũ khí nhiệt áp mạnh nhất mà quân đội Nga sở hữu là loại bom ATBIP (bom nhiệt áp hàng không tăng cường), hay được biết đến rộng rãi hơn với biệt danh FOAB (Father of All Bombs - Cha của tất cả các loại bom). Mặc dù có khối lượng chỉ khoảng 7,3 tấn, FOAB sở hữu sức nổ tương đương 44 tấn TNT, khiến nó trở thành loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới hiện nay.

Để so sánh, loại bom thông thường lớn nhất của Mỹ là GBU-43/B, được gọi là MOAB (Mother of All Bombs - Mẹ của tất cả các loại bom), có khối lượng lên tới 9,8 tấn nhưng sức nổ chỉ tương đương khoảng 11 tấn TNT, tức là bằng khoảng 1/4 sức mạnh của FOAB do Nga phát triển. Điều này cho thấy hiệu ứng nhiệt áp mang lại sức công phá đáng kinh ngạc.

Tin nổi bật