Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung chiến thuật “vạc dầu”, từng bước vây khốn Ukraine ở mặt trận phía Đông

  • Đinh Kim (Theo FT)
(DS&PL) -

Các chỉ huy Ukraine nhận định, cách tiếp cận mới của lực lượng Nga đã mở rộng chiến trường và làm phức tạp thêm hệ thống phòng thủ mỏng manh của Kiev.

Tình thế nguy khốn của Ukraine

Theo Financial Times, những dấu hiệu về sự tiến công “hủy diệt” của Nga có thể thấy được rõ ràng xung quanh thành phố chiến lược Pokrovsk ở miền Đông Ukraine, được coi là cửa ngõ vào mặt trận Donetsk. Xe tải chở vũ khí do phương Tây cung cấp bị hư hỏng về hậu phương để sửa chữa, trong khi máy xúc đang đào các chiến hào mới trên những cánh đồng hoa hướng dương chưa thu hoạch.

Đường vào thành phố này ngày càng trở nên nguy hiểm, khi các tên lửa Nga phá hủy cầu vượt và buộc những người sơ tán phải di chuyển trên những con đường đất nguy hiểm. Bên trong thành phố hoang vắng đến kỳ lại, thỉnh thoảng vang lên tiếng nổ của những cuộc chạm trán pháo binh gần đó.

Những chiếc xe quân sự chạy trên đường phố và hầu hết các tòa nhà đều xuất hiện dấu vết của các cuộc tấn công trên không. Tên lửa cũng đã phá hủy nguồn cung cấp điện và nước.

Trong tháng 8, chính quyền địa phương đã yêu cầu sơ tán các gia đình và trẻ em khỏi Pokrovsk và Myrnohrad nhưng 18.000 cư dân vẫn ở lại hai thành phố này. Ga đường sắt gần nhất cách đó 100km về phía tây, nằm tại Pavlohrad.

Nga thay đổi chiến thuật, tiến một cách chậm rãi về Pokrovsk và cố gắng đánh thọc sườn các vị trí của Ukraine. Ảnh minh họa: TASS

Chỉ huy Mykhailo Temper thuộc Tiểu đoàn 21 của Ukraine – người đã ở khu vực này từ tháng 4, cho hay chiến thuật của Nga đã thay đổi vào giữa mùa hè. Hiện tại, Nga đang triển khai các đơn vị nhanh hơn, cơ động hơn và áp dụng các chiến lược trước đây được Wagner sử dụng. Theo vị chỉ huy này, quân đội Nga đã học được những bài học kinh nghiệm từ Wagner và đang chiến đấu giống như vậy.

"Boulevardier" - một người điều khiển UAV trong tiểu đoàn của chỉ huy Mykhailo Temper, tiết lộ chiến thuật mới của Nga là sử dụng các đơn vị bộ binh nhỏ hơn để tấn công từ nhiều hướng cùng một lúc, khiến anh khó nhắm mục tiêu vào binh sĩ hơn.

Hơn nữa, quân đội Ukraine không thể làm gì nhiều khi đối mặt với các máy bay trực thăng tấn công và máy bay phản lực chở bom lượn của Nga, theo các binh sĩ.  

“Chúng tôi không có hệ thống phòng không ở đây”, một phó chỉ huy trong lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine chiến đấu cách Pokrovsk 70km về phía Nam tại Vuhledar - một thị trấn có nguy cơ bị quân đội Nga bao vây, cho biết.

Phó chỉ huy này dự đoán với lực lượng “kiệt sức” của mình, quân đội Nga có thể có cơ hội tốt để giành quyền kiểm soát thị trấn Vuhledar trong những tuần tới. “Chúng tôi không có bất cứ đợt luân chuyển nào kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu vào năm 2022. Thông thường việc đó sẽ diễn ra sau mỗi 1 – 2 tháng. Chúng tôi cần nghỉ ngơi”, ông nói.

Theo các chỉ huy Ukraine, sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí của phương Tây cũng là một yếu tố khiến tình hình của lực lượng Ukraine trở nên tồi tệ hơn. Họ cũng đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự của Kiev vì đã hành động quá chậm trong việc xây dựng các tuyến phòng thủ, sau đó xây dựng các chiến hào và vị trí bắn không hiệu quả.

Vị phó chỉ huy nói rằng, không có tuyến phòng thủ thực sự nào vào tháng 2, khi lực lượng Nga lần đầu tiên đột phá và giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka. Những gì được xây dựng kể từ thời điểm đó là không đủ: Trên các cánh đồng trốn, xa các hàng cây và đôi khi ở phía sau đỉnh đồi, khiến việc phát hiện đối phương trở nên khó khăn.

“Chúng tôi không thể điều bộ binh đến các chiến hào mà không có bất kỳ sự che chắn nào. Binh sĩ dựa vào các bụi cậy để ẩn nấp, hầu như không thể che giấu được các hoạt động di chuyển của họ, dẫn đến những lần thiệt mạng vô nghĩa”, phó chỉ huy chia sẻ.

Hiện tại, Nga đang tập trung nguồn lực nhằm kiểm soát được cả hai trung tâm hậu cần Pokrovsk và Myrnohrad trước cuối năm 2024. Với tổng dân số trước xung đột là 100.000 người, hai thành phố này đóng vai trò quan trọng đối với phòng thủ trên mặt trận phía Đông của Ukraine. 

Nga triển khai chiến thuật vạc dầu

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã triển khai lực lượng tiếp viện để tăng cường quân đội xung quanh Pokrovsk và đẩy mạnh xây dựng các công sự. Thế nhưng, Nga cũng thay đổi chiến thuật, tiến một cách chậm rãi về Pokrovsk và cố gắng đánh thọc sườn các vị trí của Ukraine. 

Hiện tại, Nga cũng đang tập trung vào khu vực xung quanh Vuhledar và Kurakhove - một thành trì khác đang phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Nga ở phía Nam. Theo các chỉ huy, cách tiếp cận đó đã mở rộng chiến trường và làm phức tạp thêm hệ thống phòng thủ mỏng manh của Ukraine.

“Chúng tôi thấy nhiều vạc dầu đang hình thành”, Chỉ huy Mykhailo Temper bày tỏ, ám chỉ đến một nhóm binh sĩ Ukraine đang bị bao vây và cô lập, khiến họ buộc phải rút lui. Một bản đồ chiến trường được Deep State cập nhật hàng ngày cho thấy một số “vạc dầu” đã bắt đầu hình thành.

Ukraine triển khai lực lượng tiếp viện để tăng cường quân đội xung quanh Pokrovsk và đẩy mạnh xây dựng các công sự trong những tuần gần đây nhưng phía Nga cũng đang thay đổi chiến thuật. Ảnh minh họa: Sputnik

Ông Yuriy - một chỉ huy trong Lữ đoàn Jaeger số 68 cho hay các trận chiến gần đây "rất dữ dội". Được biết, những binh sĩ thuộc Lữ đoàn Jaeger số 68 đã nỗ lực chiến đấu nhưng cuối cùng không bảo vệ được thị trấn Novohrodivka.

“Chúng tôi đã phải chịu rất nhiều tổn thất. Bị thiệt hại nhiều hơn trước”, ông nói nhưng từ chối cung cấp số liệu về số lượng binh sĩ thương vong. Vị chỉ huy này mô tả đơn vị của ông đang trong tình trạng hỗn loạn, khi các binh sĩ bị thương được đưa đến bệnh viện còn những người khỏe mạnh được điều động đến các đơn vị khác.

Theo chỉ huy Yuriy và các chỉ huy khác, mặc dù thương vong của Nga cũng cao nhưng họ đã nhanh chóng thay thế bằng nhiều tân binh hơn. Người đứng đầu một đơn vị trinh sát UAV của Nga dự đoán Moscow đủ nguồn lực để thay thế trong vòng vài năm, và với các cuộc tấn công dữ dội của Moscow thì Pokrovsk có thể bị thất thủ trong 2 – 3 tháng tới.

Tin nổi bật