Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga phát triển vũ khí mới để đối phó với mối đe dọa từ USV của Ukraine

  • Đinh Kim (Theo Newsweek)
(DS&PL) -

Mẫu USV cảm tử mới của Nga sẽ mang theo 250kg chất nổ, ngoài ra còn được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống dẫn đường quán tính.

Newsweek dẫn một báo cáo mới cho biết, quân đội Nga đã phát triển một mẫu xuồng không người lái (USV) mang chất nổ mới, trong bối cảnh Moscow đang phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục và thường thành công bằng USV của Ukraine vào Hạm đội Biển Đen của nước này.

Theo hãng tin RTVI, một sĩ quan lực lượng đặc biệt phụ trách phát triển chương trình chia sẻ rằng USV cảm tử mới sẽ mang theo 250kg chất nổ.

Báo cáo tiết lộ thêm rằng, phương tiện này còn được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống dẫn đường quán tính. Việc tăng gấp đôi hệ thống định bị giúp tăng độ chính xác và giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra do gây nhiễu.

Một đoạn video được đăng tải trên Telegram dường như đã cho thấy cuộc thử nghiệm USV mang chất nổ tại một khu vực.

Ảnh chụp màn hình từ video được cho là ghi lại cuộc thử nghiệm xuồng không người lái cảm tử của Nga. Ảnh: RTVI/ Telegram

RTVI cho hay cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã “bật đèn xanh” cho dự án này. Hiện tại, các nhà phát triển đang đợi tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov phê duyệt.

Cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm tại Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển các phương tiện không người lái trên không, trên mặt đất và trên mặt nước. Cả Moscow và Kiev đều đầu tư rất nhiều vào các chương trình phát triển thiết bị không người lái của mình, đồng thời đang nỗ lực sản xuất nhiều hơn và đổi mới nhanh hơn.

Ukraine nổi tiếng với việc sử dụng USV và các USV của nước này đã đe dọa Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea, cũng như cơ hợ hạ tầng quan trong nối bán đảo này với đất liền Nga.

USV cảm tử MAGURA V5 của Ukraine được cho là đã làm hư hại và phá hủy loạt tàu hải quân Nga ở Biển Đen kể từ đầu năm, bao gồm tàu tên lửa Ivanovets, tàu đổ bộ Caesar Kunikov. một tàu hộ tống và một tàu tuần tra cao tốc của Nga.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vận hành các USV Sea Baby. Hồi tháng trước, một nguồn tin xác nhận với Newsweek rằng Kiev đang sử dụng USV Sea Baby đã được sửa đổi, trang bị bệ phóng tên lửa đa nòng Grad thời Liên Xô để chống lại lực lượng Nga ở phía Nam đất nước.

Về phía Nga, đầu năm 2024, Điện Kremlin tuyên bố sẽ trang bị thêm vũ khí, trong đó có sung máy cỡ lớn, cho Hạm đội Biển Đen để tiêu diệt thiết bị không người lái của Ukraine.

“Hàng ngày cần phải tiến hành đào tạo nhân sự. Huấn luyện đẩy lùi các cuộc không kích và tấn công bằng xuồng không người lái”, ông Shoigu cho hay trong bài phát biểu được chính phủ Nga công bố vào tháng 3.

Truyền thông nhà nước hồi tháng 5 đưa tin, Moscow cũng đang phát triển hệ thống chụp ảnh nhiệt cho Hạm đội Biển Đen nhằm “đẩy lùi một các hiệu quả các cuộc tấn công bằng USV trong đêm của đối phương".

Tin nổi bật