Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thư ký NATO lên tiếng về khả năng Ukraine dùng F-16 tấn công lãnh thổ Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thư ký NATO cho rằng việc Ukraine dùng tiêm kích F-16 được viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga sẽ không lôi kéo các thành viên của khối vào cuộc xung đột

Hãng tin RT đưa tin, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây tuyên bố, các cuộc tấn công của Ukraine vào bất cứ nơi nào bên trong lãnh thổ Nga bằng máy bay F-16 do phương Tây tài trợ sẽ không làm leo thang xung đột và sẽ không khiến các quốc gia thành viên NATO bị lôi kéo cuộc xung đột này.

Một số quốc gia châu Âu có ý định cung cấp hàng chục tiêm kích F-16 khi Ukraine có phi công và cơ sở hạ tầng mặt đất để vận hành chúng. Phát biểu trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg cho biết “các đồng minh khác nhau có những hạn chế khác nhau trong việc sử dụng vũ khí của họ” và hoan nghênh việc một số quốc gia thành viên gần đây đã nới lỏng các quy tắc này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng việc Ukraine dùng F-16 tấn công Nga không làm leo thang xung đột. Ảnh: Getty Images

Mỹ cũng được cho là đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ nhắm vào các mục tiêu bên ngoài khu vực mà hai quốc gia này khẳng định là lãnh thổ Ukraine bao gồm cả vùng Belgorod của Nga cũng như một phần của cuộc chiến giành khu vực Kharkov lân cận. Một số quốc gia phương Tây khác cũng cho phép Ukraine dùng vũ khí do họ viện trợ tấn công lãnh thổ Nga.

"Ukraine có quyền tự vệ và điều này bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ Nga. Tự vệ không phải là leo thang. Và chúng tôi có quyền giúp đỡ Ukraine. Bằng cách đó, các đồng minh NATO sẽ không trở thành một bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột", ông Stoltenberg tuyên bố.

Trong khi đó, Nga coi toàn bộ cuộc xung đột ở Ukraine là một phần của cuộc chiến ủy nhiệm do Mỹ khởi xướng chống lại nước này. Moscow cũng nhiều lần chỉ trích sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của NATO ở Ukraine.

Các quan chức cấp cao của Nga cáo buộc việc các quốc gia thành viên NATO trang bị vũ khí cho Ukraine, cung cấp "lính đánh thuê" để tăng cường quân đội và giúp Kiev lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công chống lại phía Moscow trên thực tế cho thấy phương Tây là bên tham gia vào cuộc chiến.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào sử dụng vũ khí của phương Tây vào sâu bên trong nước Nga sẽ bị trả đũa. Ông đề xuất Moscow có thể cung cấp vũ khí tầm xa từ kho vũ khí của mình cho các bên thứ 3, là các đối thủ của phương Tây đồng thời cảnh báo, sự leo thang ăn miếng trả miếng như vậy có thể dẫn đến một thảm họa lớn cho tất cả các bên liên quan.

Theo RT

 

Tin nổi bật