Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hungary bị EU phạt 200 triệu euro vì vi phạm quy chế tị nạn

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Tòa án Công lý châu Âu đã yêu cầu Hungary nộp phạt 200 triệu euro vì không tuân thủ các quy định tị nạn của khối và thêm 1 triệu euro/ngày do nộp chậm.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn hãng tin Reuters cho biết, ngày 13/6, Tòa Công lý châu Âu của Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết yêu cầu Hungary nộp phạt 200 triệu euro (216 triệu USD) vì không thực hiện những thay đổi trong chính sách đối với người xin tị nạn. Bên cạnh đó, Hungary sẽ phải nộp phạt 1 triệu euro cho mỗi ngày chậm trễ.

Theo phán quyết, Hungary đã không tuân thủ quy định cho phép những người mới đến được ở lại Hungary trong khi chờ kháng cáo cuối cùng đối với đơn đăng ký tị nạn. Khi làm như vậy, Hungary đã “coi thường nguyên tắc hợp tác chân thành” và “cố tình trốn tránh việc áp dụng chính sách chung của EU”.

Thủ tướng Viktor Orban. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Viktor Orban đã ngay lập tức phản đối quyết định của tòa án. “Quyết định của ECJ phạt Hungary 200 triệu euro cộng với 1 triệu euro mỗi ngày (!!!) vì tội bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu là quá đáng và không thể chấp nhận được”, Thủ tướng Hungary viết trên mạng xã hội X.

Ông nhấn mạnh: “Có vẻ như những người di cư bất hợp pháp quan trọng đối với các quan chức Brussels hơn là công dân châu Âu của họ”.

Chính phủ Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã có đường lối cứng rắn đối với người nhập cư vào nước này sau khi hơn 1 triệu người tị nạn đến châu Âu vào năm 2015.

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, Chính phủ Hungary đã thông qua luật buộc những người tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế phải đến Belgrade (Serbia) hoặc Kiev (Ukraine) để xin giấy phép du lịch tại các đại sứ quán ở đó để vào Hungary. 

Ủy ban châu Âu đã kiện Hungary ra tòa ECJ về quy định trên, nhấn mạnh rằng nước này đã không thực hiện nghĩa vụ theo quy định của EU, vốn yêu cầu tất cả các nước thành viên phải áp dụng thủ tục chung về cấp quyền tị nạn, theo VOV.

Tin nổi bật