Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nhận được gì từ thỏa thuận song phương vừa ký với Mỹ?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ngày 13/6, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy, Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Mỹ đã ký một thỏa thuận song phương giữa hai quốc gia.

Ukrinform đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một thỏa thuận an ninh song phương kéo dài 10 năm, trong đó dự kiến bao gồm cả sự ​​hỗ trợ hiện tại và lâu dài của Washington dành cho Kiev nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

“Để đảm bảo an ninh cho Ukraine, cả hai bên đều thừa nhận Ukraine cần một lực lượng quân sự đáng kể, khả năng mạnh mẽ và đầu tư bền vững vào cơ sở công nghiệp quốc phòng phù hợp với các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)", văn bản của thỏa thuận có đoạn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Ukrinform

Thông qua thỏa thuận, Mỹ cũng tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trong bối cảnh Nga tiếp tục thúc đẩy các hoạt động quân sự ở mặt trận phía đông Ukraine. Ngoài ra, hai bên cũng công nhận thỏa thuận này "là cầu nối giúp Ukraine trở thành thành viên cuối cùng trong NATO".

Thỏa thuận cho biết, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang hoặc mối đe dọa tương tự đối với Ukraine, các quan chức hàng đầu của Washington và Kiev sẽ gặp nhau trong vòng 24 giờ để tham khảo ý kiến ​​về phản ứng và xác định những nhu cầu phòng thủ bổ sung nào là cần thiết đối với Ukraine.

Hơn nữa, Mỹ cũng có ý định cung cấp trang thiết bị lâu dài, thông tin tình báo đồng thời cố vấn và hỗ trợ Ukraine đào tạo, phát triển các lực lượng an ninh và quốc phòng. “Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe đáng tin cậy của Ukraine trong dài hạn”, Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine hôm 13/6.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh thỏa thuận an ninh này mang tính lịch sử và là cầu nối dẫn tới việc Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO. Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt vào tháng 9/2022, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bất chấp đề nghị của Ukraine về việc đẩy nhanh lộ trình kết nạp, NATO đến nay vẫn từ chối ấn định một thời gian cụ thể hoặc lộ trình gia nhập cho Ukraine. Hãng tin RT đưa tin, ngày 13/6 vừa qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Ukraine phải chiếm ưu thế trong cuộc xung đột với Nga nếu muốn gia nhập khối quân sự này.

Ông Stoltenberg cũng bày tỏ hi vọng rằng các đồng minh sẽ thực sự đưa ra những thông báo quan trọng từ nay đến hội nghị thượng đỉnh cũng như tại hội nghị thượng đỉnh về việc bổ sung thêm thiết bị quân sự. Ông nhấn mạnh điều này rất cần thiết để đảm bảo rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền.

Theo Ukrinform

Tin nổi bật