Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga mất kiểm soát 28 khu định cư ở Kursk, Tổng thống Putin ra yêu cầu cứng rắn

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quyền Thống đốc tỉnh Kursk của Nga mới đây thừa nhận lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 28 khu định cư thuộc tỉnh biên giới này.

Ông Alexei Smirnov - Quyền Thống đốc tỉnh Kursk của Nga tại cuộc họp theo hình thức trực tuyến về tình hình đang diễn ra trong khu vực vào ngày 12/8 đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng 28 khu định cư của tỉnh biên giới này đang nằm trong tầm kiểm soát của Ukraine.

"Độ sâu thâm nhập của quân đội Ukraine là 12 km, chiều rộng của tiền tuyến là 40 km. Có tới 121.000 cư dân đã rời khỏi khu vực, 180.000 người khác phải sơ tán", ông Smirnov lưu ý rằng tình hình ở tỉnh Kursk "phức tạp", 28 khu định cư có khoảng 2.000 người sinh sống đã bị Ukraine kiểm soát.

Trong khi đó, Tổng thống Putin tuyên bố nhiệm vụ chính của Bộ Quốc phòng Nga hiện nay là đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi lãnh thổ nước này. Ông nhấn mạnh rằng lực lượng biên phòng Nga phải đảm bảo công tác bảo vệ đáng tin cậy đối với biên giới quốc gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp trực tuyến với các quan chức cấp cao quân đội. Ảnh: Pravda

Theo ông Putin, Ukraine đang cố gắng phá hoại sự ổn định của Nga thông qua cuộc xâm nhập vào miền Nam, nhưng sẽ không thành công vì đang chịu tổn thất gia tăng đáng kể. Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất tới 1.120 quân và 140 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Kursk. 

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cùng với lực lượng vệ binh quốc gia cần đảm bảo chế độ hoạt động chống khủng bố cũng như đấu tranh hiệu quả chống lại các nhóm phá hoại và trinh sát của Ukraine ở các khu vực biên giới. Các cơ quan dân sự cũng phải đảm bảo cung cấp cho lực lượng an ninh mọi thứ họ cần. 

"Tôi sẽ không liệt kê tất cả mọi thứ, nhưng điều này chắc chắn liên quan đến các ngành công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng, y tế và hỗ trợ tài chính", ông Putin nói đồng thời cho biết thêm rằng cần tập trung vào các nhiệm vụ chính là hỗ trợ và giúp đỡ người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Chiến dịch cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực biên giới Kursk của Nga bắt đầu vào ngày 6/8 vẫn đang tiếp diễn ác liệt. Mối đe dọa tên lửa đã được chính quyền tại đây đưa nhiều lần. Ngày 9/8, Cơ quan An ninh Liên ban Nga (FSB) đã chỉ đạo kích hoạt cơ chế chống khủng bố đối với vùng Kursk, Bryansk và Belgorod, với tổng diện tích gần 92.000 km2.

Việc kích hoạt cơ chế an ninh toàn diện sẽ trao thêm quyền cho các cơ quan an ninh để phong tỏa một khu vực, bao gồm kiểm soát thông tin liên lạc và hạn chế một số quyền tự do thông thường. Ngày 12/8, Nga cũng cho biết người dân tại một quận của tỉnh Belgorod cũng sẽ sớm được sơ tái do hoạt động bất thường của Ukraine ở gần biên giới.

Theo Tass và Kyiv Indepdent

Tin nổi bật