Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đối mặt thách thức chưa từng có khi Ukraine đột kích xuyên biên giới

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đang đối mặt thách thức chưa từng có sau khi Ukraine mở chiến dịch tấn công xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk của nước này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ trong bản báo cáo gần đây cho biết, Nga chủ yếu đang dựa vào lực lượng đã được triển khai từ trước, các chiến binh được rút khỏi những khu vực ít căng thẳng hơn ở tiền tuyến và các đơn vị từ nhóm lực lượng phía bắc để bảo vệ tỉnh biên giới Kursk. 

Cơ quan này nhận định điều này có khả năng làm trầm trọng thêm "tình trạng mất tổ chức" trong phản ứng của Nga trước đợt tấn công từ Ukraine. Các cuộc đột kích từ biên giới vào Nga trước đây thường được các nhóm du kích thực hiện, nhưng đây là lần đầu tiên quân đội chính quy Ukraine tiến hành một hoạt động như vậy.

 Nga đối mặt với "tình trạng mất tổ chức" trong phản ứng trước đợt tấn công của Ukraine. Ảnh: Reuters

Nga cũng đã triển khai "chiến dịch chống khủng bố" ở một số vùng biên giới như một phần trong nỗ lực đánh trả quân đội Ukraine, do Cục An ninh Liên bang (FSB) chỉ huy. Cơ quan này hoạt động cùng với nhiều tổ chức khác, bao gồm quân đội Nga, Bộ Nội vụ và lực lượng Vệ binh quốc gia. Các báo cáo cũng cho thấy lực lượng đặc nhiệm Chechnya nằm trong số các lực lượng chiến đấu với Ukraine ở Kursk.

ISW lưu ý, xét về mặt lý thuyết, việc triển khai một lực lượng hùng hậu hơn sẽ giúp Nga nhanh chong đấy lùi Ukraine ra khỏi tỉnh Kursk. Tuy nhiên, việc FSB kết hợp với các lực lượng khác để đối phó với cuộc tấn công của Ukraine có dẫn đến một cấu trúc chỉ huy phức tạp, làm giảm hiệu quả của phản ứng của Nga".

Các đơn vị chiến đấu và FSB có thể xảy ra sự lệch pha nhất định trong nỗ lực chiến đấu vì cơ cấu lực lược đưa tới Kursk từ nhiều nguồn và rất phức tạp. Nga cũng có vẻ như không muốn rút lực lượng khỏi các lực lượng chiến đấu ở Ukraine về vì lực lượng này đang chiếm ưu thế tại các mặt trận chiến lược ở Pokrovsk và Toretsk, có khả năng giành được các điểm nóng này.

ISW đồng thời cho rằng nếu Nga quyết định giữ lực lượng chiến đấu ở lại Kursk trong thời gian ngắn hạn đến trung hạn, điều này có thể khiến các vấn đề về chuỗi chỉ huy trở nên phức tạp hơn. Những quyết định này có thể tạo ra những điểm yếu và cơ hội cho lực lượng Ukraine có thể khai thác.

Trước đó, cơ quan phân tích này cũng từng nhận định rằng việc Nga không có phản ứng thống nhất trước cuộc tiến công của Ukraine vào khu vực Kursk phía tây nam là lý do mà Kiev có thể tiến nhanh trong vài ngày vào lãnh thổ của nước này. Các nguồn tin ở chiến trường gần đây cho hay, Ukraine có thể đã tiến sâu tới 30km vào lãnh thổ Nga trong gần 1 tuần kể từ khi mở chiến dịch tấn công chớp nhoáng ở Kursk.

Theo Newsweek

Tin nổi bật