Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga hạ gục “Thần chết thì thầm" M1A1 Abrams của Mỹ trong tay Ukraine tại Kursk

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, lực lượng Nga đã phá hủy một xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine ở tỉnh Kursk.

"Tính tới hiện tại, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát. Quân đội Nga vừa phá hủy khoảng 10 thiết bị quân sự của Ukraine, bao gồm các xe bán tải và 1 xe tăng M1A1 Abrams", Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Nga- Thiếu tướng Apty Alaudinov thông báo ngày 22/8 (theo giờ địa phương).

Theo vị chỉ huy, bên cạnh xe tăng, một số khẩu pháo với cỡ nòng khác nhau, cùng một trung tâm chỉ huy của lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã bị phá hủy. Kyiv không thực hiện được cuộc phản công nào trong ngày.

Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Akhmat - Thiếu tướng Apty Alaudinov. Ảnh: Sputnik

Ukraine đã nhận từ Mỹ 31 xe tăng M1A1 Abrams vào tháng 10/2023. Hơn một nửa trong số này tới nay đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hỏng nghiêm trọng.

M1 Abrams là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba, được Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng. Loại khí tài này nổi tiếng với lớp giáp tiên tiến, vũ khí mạnh mẽ và thiết bị điện tử hiện đại. Abrams được mệnh danh là một trong những xe tăng tốt nhất thế giới.

M1 Abrams có kích thước rất lớn, như một phương tiện bọc thép hạng nặng. Xe dài gần 9,77 mét, rộng 3,66 mét và cao 2,44 mét. Tùy theo biến thể, xe có trọng lượng khác nhau nhưng thường nặng khoảng 60 tấn.

Động cơ của M1 Abrams là động cơ tua-bin khí có công suất 1.500 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ lên đến 67km/h trên đường nhựa và 48km/h khi di chuyển trên địa hình. Nhờ công suất lớn, xe tăng Abrams cồng kềnh nhưng di chuyển rất linh hoạt. Xe có tốc độ vượt trội hơn nhiều loại xe tăng châu Âu và có hiệu suất hành trình vượt trội.

Động cơ tua-bin của xe có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao so với động cơ diesel nhưng hoạt động rất yên tĩnh. Nhờ điểm này, Abrams còn có biệt danh là “Thần chết thì thầm".

Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

Sở hữu một số đặc tính kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả chiến đấu như lớp giáp tổng hợp, bao gồm cả bằng uranium nghèo (trong một số biến thể), giúp M1 Abrams  bảo vệ đặc biệt, có thể chống lại các loại đạn xuyên giáp.

Đặc biệt, hệ thống điều khiển hỏa lực của xe rất ưu việt, bao gồm máy đo xa laser, kính ngắm ảnh nhiệt và máy tính đường đạn, cho phép M1 Abrams tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa, ngay cả trong điều kiện bất lợi.

Một trong những cải tiến quan trọng nhất của xe tăng M1A1 Abrams là được trang bị pháo nòng trơn M256 cỡ nòng 120mm, ban đầu được phát triển bởi Rheinmetall 2A5 của Đức. Khẩu pháo này có thể khai hỏa chính xác vào các mục tiêu ở khoảng cách 4 km.

Ngoài pháo chính là M256, M1A1 Abrams còn trang bị một số vũ khí khác gồm súng máy M240 7,62 mm đồng trục, một súng máy 7,62 mm khác lắp trên nóc do xạ thủ vận hành và súng máy Browning M250 12,7 mm do chỉ huy vận hành.

Tin nổi bật