Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga dùng tên lửa chống hạm Bastion-P nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine

(DS&PL) -

Việc sử dụng Bastion ở Ukraine làm nổi bật khả năng tấn công trên bộ thứ cấp của hệ thống, vốn đã được chứng minh trước đây trong quá trình Nga can thiệp vào tình hình Syria.

Tên lửa chống hạm Bastion-P được thiết kế để đánh chìm tàu ​​chiến nhưng Nga hiện đang tận dụng khả năng tấn công đất liền thứ cấp của hệ thống tại Ukraine, The Drive đưa tin. 

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển K-300P Bastion-P đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu mặt đất ở Ukraine.

Nga dùng tên lửa chống hạm Bastion-P nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine

Được phương Tây gọi là SSC-5 Stooge, K-300P Bastion-P sử dụng tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Oniks giống như được sử dụng trên tàu chiến và tàu ngầm, đồng thời mang tên lửa SS-N-26 Strobile của phương Tây. Khi xuất khẩu, những tên lửa này được đặt tên là Yakhont.

K-300P Bastion-P được phóng bằng tên lửa đẩy nhiên liệu rắn trước khi động cơ phản lực nhiên liệu lỏng tiếp quản, đẩy nó lên tới tốc độ Mach 2,2. Ngoài tầm bay tối đa được giới thiệu là hơn 180 dặm, bao gồm giai đoạn hành trình ở độ cao lớn, tên lửa cũng có thể được lập trình để bay theo quỹ đạo độ cao thấp, giảm tầm bắn xuống còn khoảng 75 dặm.

Hệ thống Bastion đảm nhận các vị trí trên đảo Alexandra Land gần Nagurskoye, Nga, hồi tháng 5/2021. Ảnh: AP.

Bastion-P là một hệ thống phòng thủ ven biển di động và chủ yếu nhằm mục đích giao tranh với các tàu hải quân hoạt động ngoài khơi. Do đó, nó được Hải quân Nga triển khai xung quanh một số khu vực hàng hải quan trọng, bao gồm Crimea, Kaliningrad, quần đảo Kuril và Bắc Cực.

Một khẩu đội Bastion-P điển hình bao gồm 1 hoặc 2 xe chỉ huy và điều khiển trên khung gầm xe tải KamAZ-4310 6×6, 1 xe hỗ trợ, 4 xe phóng dựa trên khung xe MZKT-7930 8×8 và 4 phương tiện nạp đạn.

Văn phòng Nghiên cứu Quân sự Nước ngoài của Quân đội Mỹ (FMSO) cho biết: “Hệ thống dẫn đường có thể hoạt động song song với các tên lửa khác và có thể phân bổ và phân loại các mục tiêu dựa trên tầm quan trọng của chúng, sau đó chọn một phương án tấn công thích hợp. Sau khi tiêu diệt mục tiêu chính, các tên lửa còn lại tấn công các tàu khác, vì vậy không mục tiêu nào bị tấn công bởi nhiều hơn một tên lửa”.

Tuy nhiên, việc sử dụng Bastion ở Ukraine làm nổi bật khả năng tấn công trên bộ thứ cấp của hệ thống, vốn đã được chứng minh trước đây trong quá trình Nga can thiệp vào tình hình Syria.

Vụ phóng tên lửa từ hệ thống Bastion-P ở Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Các tên lửa được sử dụng trong Bastion dựa vào hệ thống dẫn đường quán tính (INS) với định vị vệ tinh GLONASS để thực hiện chuyến bay ban đầu về phía mục tiêu, trước khi chuyển sang dẫn đường bằng radar chủ động khi chúng tiếp cận mục tiêu.

Trong chế độ tấn công trên bộ, thiết bị dò tìm radar chủ động có thể chỉ thích hợp để tấn công các mục tiêu rất lớn, có độ phản xạ radar đáng kể, với tên lửa có lẽ chỉ dựa vào INS và GLONASS, mặc dù vẫn chưa rõ mức độ chính xác đạt được. Rõ ràng, chỉ các mục tiêu tĩnh mới có thể được tham gia.

Với tầm bắn tối đa được tiết lộ là 180 dặm, Bastion sẽ có thể tấn công các mục tiêu dọc theo bờ biển lục địa Ukraine, bao gồm Odesa, Mykolaiv và Kherson, ngay cả khi được phóng từ Sevastopol, ở phía Nam Crimea. Nếu các bệ phóng di động được di chuyển xa hơn về phía Bắc ở Crimea, điều đó sẽ đưa một vùng rộng lớn miền Nam Ukraine trong tầm bắn của tên lửa.

Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Về lý do tại sao Bastion được sử dụng trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, có một số khả năng được đưa ra.

Thứ nhất, mặc dù không nhất thiết phải là vũ khí được lựa chọn hàng đầu để tấn công các mục tiêu trên bộ, nhưng các hệ thống này ít nhất cũng có vị trí tốt để tấn công đất liền Ukraine. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cho rằng Nga đang dần cạn những loại tên lửa chính xác cao, sau khi tiến hành hơn 1,100 cuộc pháo kích.

Bích Thảo (Theo The Drive) 

Tin nổi bật