Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga dừng kế hoạch "động viên một phần" công dân trong cuộc xung đột với Ukraine

(DS&PL) -

Nga thông báo dừng kế hoạch "động viên một phần" công dân tham gia hoạt động quân sự đặc biệt hiện nay ở Ukraine.

Ngày 31/10 (giờ địa phương), bộ Quốc phòng Nga cho biết tất cả các hoạt động trong kế hoạch "động viên một phần", bao gồm việc tuyển quân, cho biết dịch quân sự đặc biệt hiện nay tại Ukraine đã dừng lại. Bộ Quốc phòng nói thêm rằng "tất cả các hoạt động liên quan tới nghĩa vụ quân sự" cũng đã bị tạm dừng. 

Theo đó, kể từ 31/10, các đơn vị quân sự sẽ chỉ nhận thêm các tình nguyện viên hoặc các công ty cung cấp dịch vụ. 

Thay mặt Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra bình luận, bộ Quốc phòng Nga nói rằng chỉ huy các quân khu và Hạm đội phương Bắc được lệnh gửi báo cáo về việc hoàn tất kế hoạch "động viên một phần" trước ngày 1/11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thị sát một bãi tập ở khu vực Ryazan dành cho các tân binh được triệu tập nhập ngũ theo diện "động viên một phần" hồi đầu tháng 10 vừa qua. Ảnh: Getty 

Tuy nhiên, CNN lưu ý thông báo trên không có nghĩa là Nga sẽ không tiến hành các hoạt động huy động công dân nữa. Hoạt động "động viên một phần" có thể được tiếp tục thực hiện nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh mới.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "ký sắc lệnh động viên một phần" tại Nga, dự kiến huy động khoảng 300.000 quân dự bị, vào ngày 21/9 vừa qua. Lên tiếng về việc này, ông chủ Điện Kremlin khi ấy nói: "Chúng ta đang nói về việc động viên một phần, tức là chỉ những công dân hiện đang trong lực lượng dự bị mới phải nhập ngũ, và trên hết là những người đã từng phục vụ trong lực lượng vũ trang có chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan".

Giải thích về sắc lệnh "động viên một phần", Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đảm bảo rằng lính nghĩa vụ và sinh viên sẽ không bị điều động, mà chỉ những người có kinh nghiệm chiến đấu và phục vụ liên quan mới có thể tham gia đợt động viên này.

Sau hơn một tháng thực hiện sắc lệnh, ngày 28/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Putin rằng kế hoạch "vận động một phần" đã hoàn tất, các đơn vị đã huy động đủ 300.000 quân dự bị chuẩn bị cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

Theo bộ trưởng quốc phòng, trong số 300.000 tân binh được động viên, có 218.000 người vẫn đang trong quá trình huấn luyện, 82.000 người đã đợc triển khai tới các khu vực xung đột và 41.000 người đã bàn giao cho các đơn vị.

Minh Hạnh (Theo CNN) 

Tin nổi bật