Ngày 9/9/2013, tạ? hộ? trường Đạ? học Khoa học Huế, Dự án G?áo dục v&?grave; sự Phát tr?ển bền vững của Bộ g?áo dục và Đào tạo, UNESCO và Samsung vớ? d?ễn đàn đa ngành của UNESCO, Bộ Th&oc?rc;ng t?n và truyền th&oc?rc;ng phố? hợp vớ? Đà? t?ếng nó? V?ệt Nam và UNESCO tổ chức khoá tập huấn truyền th&oc?rc;ng về lĩnh vực b?ến đổ? kh&?acute; hậu (BĐKH)&hell?p;
Đến tham dự khoá tập huấn có bà Kather?ne Muller - Mar?ne, Trưởng đạ? d?ện Văn phòng UNESCO tạ? V?ệt Nam và bà Hoàng M?nh Nguyệt, Đ?ều phố? chương tr&?grave;nh Truyền th&oc?rc;ng và Th&oc?rc;ng t?n Văn phòng UNESCO tạ? V?ệt Nam&hell?p;, và các g?áo v?&ec?rc;n của khoá tập huấn là các chuy&ec?rc;n g?a nước ngoà? và các nhà báo g?àu k?nh ngh?ệm thuộc trong các lĩnh vực b?ến đổ? kh&?acute; hậu, g?ảm nhẹ th?&ec?rc;n ta? và bảo vệ đa dạng s?nh học.
Bà Muller- Mar?ne, Trưởng đạ? d?ện Văn phòng UNESCO tạ? V?ệt Nam phát b?ểu tạ? buổ? học.
Tham dự khoá tập huấn gồm có 20 phóng v?&ec?rc;n từ các Đà? phát thanh, truyền h&?grave;nh, báo ?n, báo mạng và các phóng v?&ec?rc;n thường trú của cơ quan báo ch&?acute; Trung ương đóng tr&ec?rc;n địa bàn Thừa Th?&ec?rc;n - Huế. Đặc b?ệt, là các phóng v?&ec?rc;n của một số địa phương ven b?ển m?ền Trung nơ? thường xuy&ec?rc;n phả? hứng chịu th?&ec?rc;n ta? bất thường do b?ến đổ? kh&?acute; hậu g&ac?rc;y ra.
Theo đó, V?ệt Nam chúng ta là một trong những 5 quốc g?a bị ảnh hưởng nặng nề nhất về b?ến đổ? kh&?acute; hậu. Trong đó, BĐKH lu&oc?rc;n làm g?a tăng h?ện tượng như b&at?lde;o lụt, hạn hán kéo dà?, lốc xoáy và sạt lở đất ngh?&ec?rc;m trọng ở các địa phương. Đồng thờ?, BĐKH cũng ảnh hưởng ngh?&ec?rc;m trọng đến đa dạng s?nh học (DDSH) nguồn dự trữ g?en quý h?ếm cần th?ết cho quá tr&?grave;nh phát tr?ển bền vững của mỗ? quốc g?a.
Các nhóm học v?&ec?rc;n rất s&oc?rc;? nổ? trong phần thảo luận về BĐKH.
Khoá tập huấn kéo dà? trong 6 ngày, gồm 2 ngày hộ? thảo, 2 ngày thực h?ện bà? tập và 2 ngày xúc t?ến mở chuy&ec?rc;n mục l?&ec?rc;n quan đến vấn đề BĐKH, g?ảm nhẹ th?&ec?rc;n ta? và bảo vệ đa dạng s?nh học và trong quá tr&?grave;nh tập huấn học v?&ec?rc;n phả? thực h?ện bà? tập thực địa để địa phương hoá các vấn đề có t&?acute;nh toàn cầu và nhằm tạo ra h?ệu ứng truyền th&oc?rc;ng l?&ec?rc;n tục và s&ac?rc;u rộng trong cộng đồng được các cơ quan truyền th&oc?rc;ng hỗ trợ tuy&ec?rc;n truyền cho mọ? ngườ? d&ac?rc;n để trở thành một “thành phố đ&oc?rc; thị s?nh thá?, d? sản, văn hóa và m&oc?rc;? trường th&ac?rc;n th?ện”.
Hoàng Ngọc