Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ xác nhận thảo luận bí mật với Ukraine về kế hoạch tấn công lãnh thổ Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Các cuộc đàm phám của Mỹ với Ukraine về việc tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga vẫn tiếp tục và được giữ bí mật.

Hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 27/8, Cố vấn truyền thông an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine về triển vọng tăng cường tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Washington sản xuất vẫn đang diễn ra.

“Nhà lãnh đạo Ukraine đã bày tỏ mối quan ngại này riêng với Mỹ và ông ấy chắc chắn đã công khai mối quan ngại này với mọi người. Chúng tôi hiểu tại sao ông ấy làm như vậy. Như tôi đã nói rất nhiều lần, chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận với Ukraine, nhưng chúng tôi sẽ giữ bí mật. Không có thay đổi nào đối với chính sách liên quan đến vũ khí của Mỹ để thảo luận vào hôm nay và cũng không có chỉ dẫn nào về vấn đề này để thảo luận”, ông John Kirby nói.

Cố vấn truyền thông an ninh quốc gia Mỹ John Kirb. Ảnh: Reuters

Theo một số nhà lập pháp và quan chức Ukraine, đã có những dấu hiệu cho thấy một số quan chức trong Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cân nhắc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp bên trong lãnh thổ Nga trong những ngày tới. Một nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết chính quyền đang xem xét yêu cầu của Kiev.

Trong khi đó, Nhà Trắng chưa cho biết họ có đang cân nhắc thay đổi chính sách hay không.

Trong diễn biến liên quan, tuần trước, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho hay tuyên bố của Washington rằng họ không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga là không đáng tin cậy.

Ông Antonov tuyên bố rằng chính quyền Mỹ có vẻ như liên tục đùa giỡn Moskva bằng những tuyên bố rằng họ không cho phép sử dụng các hệ thống tầm xa để tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Nhưng trên thực tế, về cơ bản, họ đang chuẩn bị cơ sở để gỡ bỏ mọi hạn chế hiện có, tại một thời điểm nhất định”, đại sứ Nga nói.

Ukraine muốn được gỡ bỏ giới hạn về việc sử dụng vũ khí tầm xa. Ảnh minh họa

Tổng thống Zelensky gần đây liên tục kêu gọi các quốc gia ủng hộ phương Tây cho phép nước này thực hiện các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga trong chiến dịch tấn công khu vực Kursk của Nga.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 26/8, Ukraine đã mất hơn 6.200 quân nhân và 73 xe tăng kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực Kursk. Nga tuyên bố vẫn tiếp tục tấn công để đẩy lùi Ukraine.

Người đứng đầu vùng Belgorod phía tây của Nga cho biết tình hình ở biên giới với Ukraine "khó khăn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát".

Belgorod và các khu vực biên giới khác đã được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi Ukraine phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng vào vùng Kursk lân cận 3 tuần trước.

"Có thông tin cho biết Ukraine đang cố gắng đột phá qua biên giới của khu vực Belgorod. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tình hình ở biên giới vẫn khó khăn, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Quân đội của chúng ta đang thực hiện công việc theo kế hoạch. Xin hãy bình tĩnh và chỉ tin tưởng vào các nguồn thông tin chính thức", Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov nói.

Tin nổi bật