Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ ước tính thời điểm Ukraine thiếu nghiêm trọng đạn dược, thiết bị phòng không

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Theo các ước tính nội bộ của Mỹ, Ukraine sẽ rơi vào tình trạng thiếu nghiêm trọng đạn dược và trang thiết bị phòng không vào mùa xuân này.

ABC News dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, “cuối tháng 3” là thời điểm quan trọng đối với quân đội Ukraine nếu Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật, trong đó có khoản hỗ trợ cho Kiev.

Một quan chức Mỹ giấu tên lại cho rằng, rất khó dự đoán thời điểm tình hình của quân đội Ukraine sẽ xấu đi nhưng tình trạng thiếu hụt dự kiến sẽ gia tăng suốt mùa xuân.

“Vấn đề bắt đầu ngay ở thời điểm hiện tại và ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong suốt mùa xuân và tới mùa hè. Vậy nên, khoảng thời gian mà chúng ta đang bước vào là khoảng thời gian quan trọng”, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Quan chức quốc phòng này chia sẻ thêm: “Những thứ được bảo vệ hôm nay, họ sẽ không thể bảo vệ tất cả các khu vực này trong tương lai nếu không duy trì nguồn cung cấp thiết bị đánh chặn”.

Nếu Nga giành được quyền kiểm soát bầu trời thì “việc này sẽ thay đổi hoàn toàn bản chất của cuộc xung đột”, theo thông tin trên Ukrainska Pravda. Các quan chức cho biết, Ukraine đang cần gấp cả loại đạn dược nhỏ và lớn, bao gồm cả tên lửa dẫn đường bằng GPS cho hệ thống HIMARS.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa theo hướng Bakhmut. Ảnh: Getty

Một vấn đề khác cần quan tâm là năng lực phòng không của Ukraine. Theo các quan chức, Ukraine vẫn cần tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng cho số chiến đấu cơ F-16 được chuyển giao, dự kiến sẽ đến Kiev vào cuối năm 2024. Việc này chủ yếu liên quan đến đường băng và nơi cất giữ máy bay.

Chưa kể, nếu không có sự chấp thuận hỗ trợ bổ sung thì Mỹ sẽ không thể tiếp tục đào tại phi công Ukraine. Được biết vào tuần trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về hỗ trợ bổ sung cho an ninh quốc gia, bao gồm cả viện trợ cho Ukraine. Vấn đề gây tranh cãi nhất là các biện pháp ở biên giới phía Nam nhằm ngăn chặn tình trạng di cư đã bị loại khỏi dự luật.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã nói rõ rằng, ông không muốn đệ trình dự luật để bỏ phiếu mà không có các biện pháp về biên giới phía Nam, mặc dù ông lưu ý dự luật thỏa hiệp đầy đủ sẽ không có cơ hội ở Hạ viện Mỹ nếu nó được Thượng viện Mỹ thông qua. Được biết, Hạ viện Mỹ tạm nghỉ đến cuối tháng 2/2024.

Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Ukrainska Pravda đưa tin trong một bức thư gửi đến các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng, ông Josep Borrell - đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và An ninh đã kêu gọi họ làm mọi thứ có thể để cung cấp đạn pháo cho Ukraine, đồng thời cho hay cần phải hành động ngay lập tức để thay đổi tình hình Ukraine và an ninh châu Âu.

Trong thư, ông Borrell chia sẻ việc thiếu đạn dược đang cản trở khả năng chiến đấu của binh sĩ Ukraine. Ông kêu gọi các thành viên EU giúp đỡ Ukraine bằng mọi cách có thể, bao gồm tìm thêm đạn pháo trong kho chứa của họ, đặt hàng quốc phòng và tài trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

“Không làm gì không phải là một sự lựa chọn”, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nhấn mạnh trong thư. Đồng thời, ông kêu gọi các nước EU tiết lộ những gì họ đang thực hiện song phương để giúp đỡ Kiev.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 23/2: Tổng thống Zelensky cảnh báo “điều bất ngờ” xảy ra với Nga ở Biển Đen

“Cùng nhau, tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt cho Ukraine và an ninh của châu Âu nhưng điều này đòi hỏi phài hành động ngay lập tức. Thời gian là điều cốt lõi”, bức thư của ông Borrell kết lại.

Hồi tháng 3/3023, EU đồng ý cung cấp cho Ukraine 1 triệu viên đạn pháo trong 1 năm nhưng hiện tại vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu này. 355.000 quả đạn pháo đã được EU cung cấp cho Ukraine, dự kiến Kiev sẽ nhận thêm 524.000 quả đạn pháo vào cuối tháng 3/2024 và 1.155.000 quả đạn pháo vào cuối năm nay.

Đinh Kim (Theo Ukrainska Pravda)

Tin nổi bật