Đ&at?lde; hơn 300 năm, ngườ? d&ac?rc;n quanh vùng vẫn truyền m?ệng nhau những c&ac?rc;u chuyện kỳ b&?acute; về c&ac?rc;y tr&ac?rc;m bảo vệ m?ếu th?&ec?rc;ng. Ngoà? vẻ ngoà? sum xu&ec?rc;, tán lá che rợp góc m?ếu, c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma cổ thụ nh?ều năm tuổ? thuộc x&at?lde; Đức Hòa Hạ lu&oc?rc;n ám ảnh ngườ? d&ac?rc;n địa phương. Nỗ? sợ l?nh th?&ec?rc;ng xen lẫn kỳ quá? kh?ến kh&oc?rc;ng một a? đủ can đảm bước ngang qua khu vực của c&ac?rc;y vào đ&ec?rc;m tố?, ban ngày đ? qua phả? bỏ nón cú? chào, những a? cố ý hạ sát c&ac?rc;y đều bất ngờ gặp ta? hoạ&hell?p;
Đ? t&?grave;m c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma
Về x&at?lde; Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, chúng t&oc?rc;? v&oc?rc; t&?grave;nh nghe ngườ? d&ac?rc;n trong vùng kể nhau nghe những c&ac?rc;u chuyện ly kỳ da? dẳng bấy l&ac?rc;u nay về c&ac?rc;y tr&ac?rc;m m?ễu (hay còn gọ? c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma). Nh?ều ngườ? d&ac?rc;n Đức Hòa kh? nghe nhắc đến c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma, a? nấy đều nể sợ một cách bất thường. Dướ? sự hướng dẫn của ngườ? d&ac?rc;n trong vùng, chúng t&oc?rc;? có cơ hộ? mục k&?acute;ch c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma, nỗ? ám ảnh của ngườ? d&ac?rc;n nơ? đ&ac?rc;y. C&ac?rc;y tr&ac?rc;m có gốc khá lớn ch?a nh?ều gốc phụ bao quanh gốc ch&?acute;nh tạo thành một khố? khổng lồ 10 ngườ? &oc?rc;m kh&oc?rc;ng xuể. Những gốc tr&ac?rc;m này vươn l&ec?rc;n trờ? xanh, ch?a thành nh?ều nhánh đan xen nhau, cành lá um tùm, che mát cả một khoảng đất rộng.
Sau kh? dò hỏ? nh?ều bậc l&at?lde;o n?&ec?rc;n sống gần c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma ở x&at?lde; Đức Hòa Hạ, chúng t&oc?rc;? ước chừng c&ac?rc;y hơn 300 năm tuổ?. Tuy nh?&ec?rc;n, ngườ? d&ac?rc;n nơ? đ&ac?rc;y cũng kh&oc?rc;ng thể xác định được một cách cụ thể, ch&?acute;nh xác, có ngườ? còn cho rằng c&ac?rc;y đ&at?lde; sống gần ngàn năm. Từ hồ? nhỏ x&?acute;u, họ đ&at?lde; nghe &oc?rc;ng bà, cha mẹ kể về nó vớ? những c&ac?rc;u chuyện đầy b&?acute; ẩn. Ngườ? nắm g?ữ nh?ều b&?acute; mật cũng như những c&ac?rc;u chuyện b&?acute; h?ểm về c&ac?rc;y đ&at?lde; qua đờ? gần hết.
C&ac?rc;y tr&ac?rc;m cổ thụ tỏa bóng mát rộng đến gần 400m2 nhưng tuyệt nh?&ec?rc;n kh&oc?rc;ng ngườ? d&ac?rc;n nào dám đến đ&ac?rc;y nghỉ trưa kh? đ? làm ruộng. Anh Nguyễn Văn D&ac?rc;n (38 tuổ?, ngụ x&at?lde; Đức Hòa Hạ) ngườ? hơn nửa đờ? s?nh sống gần c&ac?rc;y tr&ac?rc;m l?nh th?&ec?rc;ng khẳng định: “T&oc?rc;? kh&oc?rc;ng b?ết c&ac?rc;y này đ&at?lde; bao nh?&ec?rc;u tuổ?. Từ kh? s?nh ra và lớn l&ec?rc;n, t&oc?rc;? đ&at?lde; thấy nó to lớn sừng sững như b&ac?rc;y g?ờ. V&?grave; nó gắn vớ? nh?ều đ?ều l?nh th?&ec?rc;ng n&ec?rc;n ngay từ nhỏ t&oc?rc;? được dặn nếu kh&oc?rc;ng có v?ệc g&?grave; th&?grave; kh&oc?rc;ng n&ec?rc;n đến gần c&ac?rc;y. Theo phỏng đoán của t&oc?rc;? dựa vào độ lớn của th&ac?rc;n, gốc c&ac?rc;y th&?grave; &?acute;t nhất c&ac?rc;y này cũng hơn 300 năm tuổ?”.
Gốc tr&ac?rc;m ma cổ thụ và những ng&oc?rc;? m?ếu thờ từ ngàn xưa. (Ảnh: Hà Nguyễn) |
Anh D&ac?rc;n cho b?ết th&ec?rc;m: “T&oc?rc;? nghe &oc?rc;ng bà xưa kể lạ?, trước đ&ac?rc;y, khu vực này chỉ có rừng rậm, ngườ? d&ac?rc;n ra sức kha? hoang đất đa?, tr?ệt phá c&ac?rc;y cố? nhưng kh&oc?rc;ng h?ểu c&ac?rc;y tr&ac?rc;m vẫn sừng sững ở đó. Có lẽ, những m?ễu thờ được lập n&ec?rc;n từ những kha? hoang kh&oc?rc;ng thành c&oc?rc;ng, ngườ? xưa nghĩ đ&at?lde; xúc phạm thần thánh đang trú ngụ ở c&ac?rc;y tr&ac?rc;m cổ thụ”.
V?ệc các m?ễu thờ xuất h?ện cũng còn nh?ều nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n khác. Nh?ều ngườ? cho rằng, gốc c&ac?rc;y cổ thụ vớ? những hang, hốc tố? đen tạo n&ec?rc;n bở? nh?ều th&ac?rc;n c&ac?rc;y con bọc xung quanh th&ac?rc;n tr&ac?rc;m lớn là nơ? trú ngụ của thần thổ địa. Thế n&ec?rc;n, dù c&ac?rc;y cổ thụ vươn l&ec?rc;n g?ữa đồng trống bất chấp g?ó b&at?lde;o nhưng chưa một lần g&at?lde;y rụng kh?ến c&ac?rc;y càng th&ec?rc;m b&?acute; ẩn. Một trong những cách lý g?ả? khác cho sự xuất h?ện m?ếu thờ dướ? gốc c&ac?rc;y nhằm thờ cúng những vong l?nh kh&oc?rc;ng nơ? trú ngụ. Ngườ? d&ac?rc;n nơ? đ&ac?rc;y cho rằng, gốc c&ac?rc;y tập trung rất nh?ều l?nh hồn ngườ? đ&at?lde; khuất kh&oc?rc;ng mồ mả, kh&oc?rc;ng hương khó?.
&Oc?rc;ng Đỗ Văn Đệ (69 tuổ?, ngụ ấp B&?grave;nh Tả 1, x&at?lde; Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), b&?acute; thư ch? bộ, thành v?&ec?rc;n Hộ? cựu ch?ến b?nh x&at?lde; Đức Hòa Hạ th&oc?rc;ng t?n: “Cá? m?ếu lớn nhất mớ? được t&oc?rc;n tạo lạ? gần đ&ac?rc;y. M?ếu này thờ Bà Chúa Sứ và vong l?nh của những ngườ? l&?acute;nh ng&at?lde; xuống tr&ec?rc;n đất này. C&ac?rc;y này, m?ếu này th?&ec?rc;ng lắm, trước đ&ac?rc;y a? cũng nể sợ. Thờ? còn ch?ến tranh, c&ac?rc;y cố? còn nh?ều nhưng kh&oc?rc;ng có c&ac?rc;y nào trong ấp này to và cổ thụ như vậy. Vùng này cũng trong tầm pháo g?ặc nhưng kh&oc?rc;ng hề bị một vết trầy sước nào do bom đạn n&ec?rc;n càng th?&ec?rc;ng hơn”. Tuy nh?&ec?rc;n, những c&ac?rc;u chuyện thần b&?acute; xung quanh c&ac?rc;y tr&ac?rc;m cổ thụ b?ến nó trở thành địa đ?ểm đáng sợ và ám ảnh ngườ? d&ac?rc;n bắt đầu từ những năm kháng Pháp.
Nỗ? ám ảnh tr&ac?rc;m ma
Bậc cao n?&ec?rc;n trong vùng như &oc?rc;ng Bảy N&ec?rc;n hơn chục năm tr&oc?rc;ng co? m?ễu dướ? gốc c&ac?rc;y lu&oc?rc;n dành cho nơ? đ&ac?rc;y lòng thành k&?acute;nh đặc b?ệt. &Oc?rc;ng Bảy N&ec?rc;n nhớ từ rất l&ac?rc;u đ&at?lde; nghe &oc?rc;ng bà kể về c&ac?rc;y này. Ngườ? xưa rất t?n và cho rằng c&ac?rc;y rất l?nh th?&ec?rc;ng. Họ g?ả? th&?acute;ch rằng, c&ac?rc;y tồn tạ? hàng ngàn năm, trả? qua b?ết bao b?ến cố, gắn bó vớ? b?ết bao thăng trầm của mảnh đất này n&ec?rc;n nó tụ hộ?, kết t?nh, tập trung l?nh kh&?acute; của d&ac?rc;n làng nơ? đ&ac?rc;y n&ec?rc;n th?&ec?rc;ng l?&ec?rc;ng như một vị thần.
Hơn thế, trong những c&ac?rc;u chuyện kể của ngườ? xưa, màu sắc thần b&?acute;, huyễn hoặc lu&oc?rc;n bao trùm bóng c&ac?rc;y tr&ac?rc;m m?ễu kh?ến nó càng ma quá? hơn. &Oc?rc;ng Bù? Văn Sáu, (79 tuổ?, ngụ ấp ấp B&?grave;nh Tả 1, x&at?lde; Đức Hòa Hạ) cho b?ết: “Sự to lớn một cách kỳ lạ của gốc c&ac?rc;y cũng như tán lá của nó làm con ngườ? trở n&ec?rc;n nhỏ bé, choáng ngợp. Vào ban đ&ec?rc;m, đứng dướ? th&ac?rc;n c&ac?rc;y lạ? càng đáng sợ. Kh&oc?rc;ng chỉ phát ra những thanh &ac?rc;m đầy ma quá?, nơ? gốc c&ac?rc;y cũng xuất h?ện những ánh sáng kỳ lạ kh?ến ngườ? chứng k?ến phả? nổ? da gà. Dần dà, ngườ? ta t?n rằng c&ac?rc;y tr&ac?rc;m là nhà của các vong hồn lang bạt, kh&oc?rc;ng có chỗ nương tựa”.
Những năm kháng Pháp, c&ac?rc;u chuyện kỳ b&?acute; về c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma một lần nữa được khẳng định, lan truyền và có phần thực tế hơn. Các bậc cao n?&ec?rc;n và cựu ch?ến b?nh trong vùng cho b?ết: “Những năm kháng ch?ến chống Pháp có v&oc?rc; số ch?ến sĩ ng&at?lde; xuống dướ? gốc c&ac?rc;y này. Số ngườ? chết nh?ều đến nỗ? ngườ? ta phả? lập m?ếu thờ xem như bát nhang chung cho những ngườ? ng&at?lde; xuống ở đ&ac?rc;y. Nh?ều ngườ? t?n rằng l?nh hồn các ch?ến sĩ bám v&?acute;u vào c&ac?rc;y rất l?nh. Trước đ&ac?rc;y, ban ngày, kh? đ? ngang qua c&ac?rc;y, các cụ đều ngả mũ, cung k&?acute;nh chào”.
Anh D&ac?rc;n, ngườ? sống gần c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma chỉ đường cho PV t?ếp cận gốc c&ac?rc;y th?&ec?rc;ng. (Ảnh: Hà Nguyễn) |
Ngườ? Pháp nh?ều lần t&?grave;m cách tr?ệt hạ c&ac?rc;y tr&ac?rc;m nhưng đều phả? hoảng sợ và bỏ cuộc trong v&oc?rc; vọng. &Oc?rc;ng Sáu kể: “Ngườ? Pháp vốn kh&oc?rc;ng t?n vào sự th?&ec?rc;ng l?&ec?rc;ng của c&ac?rc;y tr&ac?rc;m, hơn nữa thấy ngườ? d&ac?rc;n nơ? đ&ac?rc;y lu&oc?rc;n tỏ ra cung k&?acute;nh, khép nép mỗ? kh? ngang qua gốc c&ac?rc;y n&ec?rc;n t&?grave;m mọ? cách đốn hạ nó. Đầu t?&ec?rc;n, chúng thu&ec?rc; ngườ? chặt hạ những c&ac?rc;y con bọc quanh th&ac?rc;n c&ac?rc;y ch&?acute;nh. Tuy nh?&ec?rc;n, kh&oc?rc;ng a? dám nhận. Ngườ? nhận t?ền, định ngày đốn hạ th&?grave; bị bệnh tật l?&ec?rc;n m?&ec?rc;n, ngườ? héo hon, vàng v&ot?lde;. Cứ thế, kh&oc?rc;ng a? dám phạm c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma”.
Tuy nh?&ec?rc;n, g?ặc vẫn quyết đốn hạ c&ac?rc;y th?&ec?rc;ng cho bằng được. Sau nh?ều lần thuyết phục, hăm doạ ngườ? d&ac?rc;n bất thành, chúng quyết dùng xe tăng húc đổ c&ac?rc;y th?&ec?rc;ng. &Oc?rc;ng Bảy N&ec?rc;n, ngườ? nh?ều năm tr&oc?rc;ng co? m?ếu thờ dướ? gốc c&ac?rc;y kể: “Trả? qua b?ết bao b&at?lde;o bùng, mưa nắng mà c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma kh&oc?rc;ng hề suy suyển. Hơn nữa, c&ac?rc;y rất to, nằm trong tầm đạn, pháo của g?ặc nhưng kh&oc?rc;ng mảy may thương tổn, b&?grave;nh y&ec?rc;n một cách kỳ lạ. Ngườ? Pháp muốn chứng m?nh sức mạnh khoa học vượt qua cả đ?ều th?&ec?rc;ng l?&ec?rc;ng n&ec?rc;n lá? xe tăng nhằm thẳng m?ếu th?&ec?rc;ng và th&ac?rc;n c&ac?rc;y húc tớ?.
Tuy nh?&ec?rc;n, kh? bánh răng xe tăng vừa lăn l&ec?rc;n những ch?ếc rễ cổ thụ oằn l&ec?rc;n tr&ec?rc;n mặt đất, ch?ếc xe bỗng khựng lạ?. Kh&oc?rc;ng a? h?ểu v&?grave; cớ sự g&?grave; nhưng kh? mở nắp hầm xe, ngườ? trong đó đều hộc máu mà chết. Từ đó, chúng kh&oc?rc;ng bao g?ờ dám bén mảng tớ? gần c&ac?rc;y tr&ac?rc;m nữa”.
Đến h&oc?rc;m nay, nỗ? ám ảnh về một c&ac?rc;y tr&ac?rc;m ma có sức mạnh thần b&?acute; vẫn tồn tạ? trong t&ac?rc;m tr&?acute; của nh?ều ngườ? sống trong ấp. Nh?ều ngườ? vẫn t?n vào sự th?&ec?rc;ng l?&ec?rc;ng của nơ? từng đẩy lù? ý định xoá bỏ những đ?ều th?&ec?rc;ng l?&ec?rc;ng của ngườ? d&ac?rc;n nơ? đ&ac?rc;y.
Đang bị kẻ xấu lợ? dụng? |
HÀ NGUYỄN – NGỌC LÀI - ĐSPL