Theo Người đưa tin, cảnh sát cho biết vào thứ Bảy rằng một phụ nữ 71 tuổi ở Mumbai (Ấn Độ) đã bị mất toàn bộ số tiền tiết kiệm 1,85 triệu rupee (khoảng hơn 500 triệu đồng) sau khi cố gắng đặt mua 1 lít sữa qua mạng.
Người phụ nữ 71 tuổi, sống tại khu Wadala của thành phố, được cho là đã bị lừa toàn bộ tiền tiết kiệm ngân hàng trong 2 ngày khi bà cố gắng đặt mua sữa từ một ứng dụng giao hàng trực tuyến vào đầu tháng này.
Kẻ lừa đảo đã mạo danh giám đốc điều hành công ty sữa gửi một đường link và hướng dẫn cụ bà điền thông tin cá nhân để lừa đảo. Ảnh minh họa.
Cảnh sát tin rằng nghi phạm đã truy cập được vào điện thoại của nạn nhân sau khi bà nhấp vào đường link. Vụ án đã được khởi tố và cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Sự cố này xảy ra trong bối cảnh tội phạm mạng đang gia tăng trên khắp Ấn Độ, nơi những kẻ lừa đảo ngày càng sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi như mạo danh trong các giao dịch hàng ngày để lừa đảo nạn nhân.
Đầu tháng này, một doanh nhân ở Pune đã mất 23 triệu rupee (khoảng 6,8 tỷ đồng) vào tay những kẻ lừa đảo giả danh cảnh sát.
Chính quyền đã nhiều lần khuyến cáo người dân không nhấp vào các liên kết lạ, chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tải xuống ứng dụng từ các nguồn chưa được xác minh. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng cảnh báo về sự gia tăng các trường hợp tội phạm mạo danh nhân viên giao hàng, nhân viên viễn thông hoặc nhân viên ngân hàng để truy cập vào tài khoản của nạn nhân.
Tại Việt Nam đã từng ghi nhận nhiều trường hợp bị mất tiền sau khi nhấn vào link lạ. Theo Thanh Niên, anh N.V.N (41 tuổi), là kế toán của một công ty xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, kể sau một lần nghe cuộc điện thoại lạ từ người tự xưng là nhân viên chi cục thuế, yêu cầu kết bạn Zalo để thông báo về việc hoàn thuế cho công ty và đề nghị anh N. truy cập một đường link lạ được gửi đến điện thoại di động. Tưởng đó là cán bộ cơ quan nhà nước thật, anh N. làm theo và chỉ sau 10 phút, số tiền của công ty do nạn nhân quản lý đã bị rút hết khỏi tài khoản ngân hàng, thiệt hại lên đến 835 triệu đồng.