Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Một món ăn “đặc sản” của người Việt nhưng là “kẻ thù” của lá gan

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Khi vào cơ thể, lượng nitrit cao trong thức ăn muối chua có thể chuyển hóa thành nitrosamine, một chất được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Vnexpress dẫn lời Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình, thức ăn muối chua như dưa muối, kim chi... chứa nhiều lợi khuẩn probiotic tốt cho đường ruột và chất xơ giúp giảm cân. Tính axit trong món ăn này còn hỗ trợ hấp thu canxi, khoáng chất và tăng cường miễn dịch.

Tuy nhiên, bác sĩ Bình cũng cảnh báo về lượng nitrit cao trong thực phẩm muối chua, có thể chuyển hóa thành nitrosamine gây ung thư gan và dạ dày. Ngoài ra, lượng muối cao cũng gây hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thận...

Axit và muối sẽ khiến các chất độc hại từ thùng chứa ngấm vào thực phẩm, gây ngộ độc và làm suy yếu chức năng gan. Ảnh minh họa

Thực phẩm muối chua để lâu có thể sinh ra độc tố aflatoxin từ nấm mốc, làm tăng nguy cơ ung thư gan. Ngoài ra, chất bảo quản trong đồ muối chua như EDTA hay natri benzoat cũng gây hại cho gan.

Việc ngâm đồ chua trong thùng sơn, nhựa tái chế càng nguy hiểm hơn. Axit và muối sẽ khiến các chất độc hại từ thùng chứa ngấm vào thực phẩm, gây ngộ độc và làm suy yếu chức năng gan.

Để bảo vệ gan, bác sĩ Bình khuyên:

Hạn chế ăn đồ muối chua: Chỉ nên ăn khoảng 50g/ngày và 2-3 lần/tuần. Tránh đồ chua quá hạn, đổi màu, có mùi lạ, hoặc khi đói.

Những người nên hạn chế: Người có bệnh tiêu hóa, gan, thận, huyết áp, phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Để cải thiện chức năng gan:

Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau quả, uống đủ nước.

Sinh hoạt điều độ: Tập thể dục, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, thức khuya.

Bổ sung dưỡng chất: Wasabia và s.marianum giúp kiểm soát viêm, giải độc và bảo vệ gan.

Ngòai ra, ai không nên ăn đồ muối chua?

Người mắc bệnh đường tiêu hóa: Đồ muối chua có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản và các vấn đề tiêu hóa khác.

Người bị xơ gan cổ trướng: Đồ muối chua chứa nhiều natri, có thể làm tăng tình trạng giữ nước và phù nề ở những người bị xơ gan cổ trướng.

Người bị tăng huyết áp: Lượng muối cao trong đồ muối chua có thể làm tăng huyết áp, gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch.

Người bị suy thận: Thận có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ natri và nước dư thừa khỏi cơ thể. Ăn quá nhiều đồ muối chua có thể làm tăng gánh nặng cho thận và làm suy giảm chức năng thận.

Phụ nữ có thai: Phụ nữ mang thai cần thận trọng với lượng muối natri tiêu thụ để tránh các biến chứng như tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ.

Người già và trẻ em: Hệ tiêu hóa của người già và trẻ em thường nhạy cảm hơn, do đó họ dễ bị ảnh hưởng bởi lượng axit và muối cao trong đồ muối chua.

Tin nổi bật