Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cậu bé 15 tuổi bị gan nhiễm mỡ vì thói quen ăn uống sai lầm

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Ngoài ung thư gan, bệnh nhân gan nhiễm mỡ còn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và các bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa.

Một cậu bé 15 tuổi người Đài Loan (Trung Quốc) đã được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở mức độ trung bình. Theo bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa Qian Zhenghong (Bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial, Đài Loan, Trung Quốc), tình trạng này có thể tiến triển thành xơ gan nếu không được điều trị kịp thời.

Các xét nghiệm máu cho thấy chức năng gan của cậu bé bị tổn thương nghiêm trọng, với chỉ số gan vượt quá mức cho phép gấp nhiều lần. Nguyên nhân chính được xác định là do chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt, đồ chiên rán và đồ uống có đường.

Bác sĩ Qian Zhenghong đã cảnh báo rằng nếu không thay đổi lối sống, cậu bé có thể đối mặt với nguy cơ mắc xơ gan khi trưởng thành. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của em trong tương lai.

Cậu bé 15 tuổi bị gan nhiễm mỡ vì thói quen ăn uống sai lầm. Ảnh minh họa.

Theo một nghiên cứu của Thụy Sĩ cho thấy, bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ sẽ có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 16 lần. Nếu xơ gan phát triển trong thời kỳ này, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên gấp 56 lần.

Bác sĩ Qian Zhenghong cũng cho biết thêm, ngoài ung thư gan, bệnh nhân gan nhiễm mỡ còn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và các bệnh ung thư khác liên quan đến hệ tiêu hóa. Lâu ngày chức năng giải độc cũng bị tổn hại dần, các chất độc giữ lại trong cơ thể, chức năng trao đổi chất cũng theo đó suy giảm, ảnh hưởng lớn đến chức năng thận và tăng nguy cơ ung thư tử cung và ung thư vú.

Tuy nhiên, cũng có thể "đảo ngược" tình trạng gan nhiễm mỡ với các biện pháp sau:

- Ăn ít, vận động nhiều. Mỗi bữa chỉ ăn no đến 70%

- Nghỉ ngơi đều đặn, ngủ đủ giấc

- Tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ...

Những thói quen tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Uống nhiều rượu bia

Các nghiên cứu cho thấy những người nghiện rượu lâu năm có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn nhiều so với những người không uống rượu. Bởi rượu đều được chuyển hóa chủ yếu ở gan, sau khi đi vào cơ thể chủ yếu bị dị hóa ở gan.

Chất chuyển hóa của rượu trong gan là acetaldehyde có thể trực tiếp dẫn đến thoái hóa, hoại tử tế bào gan. Đồng thời cũng gây trở ngại cho quá trình phân hủy và chuyển hóa axit béo của gan, từ đó tích tụ chất béo và dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Thường xuyên ăn những thực phẩm hại gan

Quá nhiều đồ uống có đường và đồ chiên rán sẽ khiến gan bị quá tải, dẫn đến tích tụ mỡ và viêm.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa (mỡ động vật) và đường có thể làm suy giảm chức năng gan và góp phần gây ra gan nhiễm mỡ.

Quá nhiều đồ uống có đường và đồ chiên rán sẽ khiến gan bị quá tải, dẫn đến tích tụ mỡ và viêm, theo tờ Times Of India. Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh để hỗ trợ gan và ngăn ngừa bệnh tật.

Lối sống ít vận động

Lười vận động là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng gan nhiễm mỡ. Ở những người thiếu hoạt động thể chất, cơ thể không tiêu thụ đủ năng lượng dẫn đến dư thừa lượng lớn mỡ trong gan.

Lười tập thể dục thể thao cũng có thể gây ra các vấn đề khác như tăng cân, béo phì và làm giảm khả năng cân bằng chất béo. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về gan mật, tim mạch và xương khớp.

Để giảm nguy cơ nhiễm mỡ ở gan, các chuyên gia khuyên rằng nên cố gắng duy trì thực hiện vận động thể chất đều đặn. Tham gia vào hoạt động như đi bộ, chạy bộ, bơi, đạp xe hoặc tham gia lớp thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Nên tập luyện ít nhất 150 phút mỗi tuần. Hãy xác định mục tiêu và tạo cho mình lịch trình vận động thể chất thường xuyên, đảm bảo thực hiện các hoạt động đều đặn, lâu dài.

Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ gây hại cho phổi mà còn gây nguy hiểm cho gan. Các chất độc có trong khói thuốc lá cản trở chức năng gan, làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

Bỏ hút thuốc là điều tối quan trọng để giảm thiểu tổn thương gan và giảm nguy cơ biến chứng.

Giảm cân quá mức

Giảm cân quá mức cũng có thể gây ra gan nhiễm mỡ và thậm chí tiến triển thành xơ gan.

Giảm cân quá mức cũng có thể gây ra gan nhiễm mỡ và thậm chí tiến triển thành xơ gan. Bởi việc ăn kiêng "mù quáng" có thể khiến cơ thể không nhận đủ dưỡng chất, đặc biệt là protein. Từ đó dẫn đến lượng lớn chất béo trung tính không thể "đào thải" ra khỏi gan tích tụ lại và dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ kém làm gián đoạn nhịp sinh học, làm suy giảm quá trình trao đổi chất và làm tăng tình trạng viêm toàn thân, tất cả đều có thể ảnh hưởng xấu đến gan.

Duy trì lịch trình ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ thuận lợi và thư giãn để thúc đẩy quá trình tái tạo gan và cân bằng nội môi trao đổi chất, theo Times Of India.

Tin nổi bật