Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tại sao chạy bộ lại bị ngứa chân và cách khắc phục

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ngứa chân khi chạy bộ là hiện tượng khá phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chạy bộ là một hình thức tập luyện đơn giản và hiệu quả, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện sự dẻo dai và duy trì vóc dáng. Tuy nhiên, nhiều người khi chạy bộ lại gặp phải hiện tượng ngứa chân, gây khó chịu và làm gián đoạn quá trình tập luyện. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này?

Do sự giãn nở của các mạch máu

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cảm giác ngứa chân khi chạy bộ là do sự giãn nở của các mạch máu. Khi bạn bắt đầu chạy, cơ thể sẽ đòi hỏi nhiều oxy hơn để cung cấp năng lượng cho các cơ bắp. Điều này dẫn đến việc lưu lượng máu tăng lên, các mạch máu trong cơ thể, bao gồm cả những mạch máu nhỏ ở chân, sẽ giãn nở để tăng cường lưu thông máu. Sự giãn nở này có thể kích thích các dây thần kinh xung quanh mạch máu, gây ra cảm giác ngứa ngáy.

Phản ứng của cơ thể với sự thay đổi nhiệt độ

Khi chạy bộ, nhiệt độ cơ thể tăng lên và cơ thể bắt đầu tiết mồ hôi để làm mát. Đối với một số người, sự thay đổi nhiệt độ này có thể kích thích các dây thần kinh dưới da, dẫn đến cảm giác ngứa. Điều này thường xảy ra nhiều hơn ở những người có làn da nhạy cảm hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, khiến da bị khô và dễ kích ứng hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngứa chân khi chạy bộ

Giải phóng histamine

Trong một số trường hợp, cơ thể có thể phản ứng với việc tập luyện bằng cách giải phóng histamine, một chất hóa học tự nhiên liên quan đến phản ứng dị ứng. Histamine được giải phóng trong quá trình tập luyện nhằm bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do căng thẳng cơ bắp. Tuy nhiên, khi histamine được giải phóng vào da, nó có thể gây ra cảm giác ngứa, tương tự như khi bạn bị dị ứng.

Thiếu sự khởi động trước khi chạy

Một nguyên nhân khác gây ngứa chân khi chạy bộ là do thiếu sự khởi động đúng cách. Nếu bạn bắt đầu chạy mà không làm nóng cơ thể trước, máu có thể không lưu thông đều đặn đến các cơ bắp, dẫn đến tình trạng các mạch máu giãn nở đột ngột, gây ra cảm giác ngứa. Việc khởi động nhẹ nhàng trước khi chạy giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy.

Đồ tập không phù hợp

Quần áo và giày dép không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân gây ngứa chân khi chạy bộ. Quần áo làm từ chất liệu không thoáng khí hoặc không thấm hút mồ hôi có thể làm tích tụ mồ hôi trên da, gây kích ứng và ngứa. Giày không đúng kích cỡ hoặc không thoải mái có thể cọ xát vào da, gây ngứa và khó chịu.

Nên chọn quần áo, giày phù hợp khi chạy bộ.

Cách khắc phục tình trạng ngứa chân khi chạy bộ

Để giảm thiểu tình trạng ngứa chân khi chạy bộ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

- Khởi động kỹ lưỡng: Trước khi chạy, hãy dành ít nhất 5-10 phút để khởi động cơ thể, làm giãn các cơ và tăng cường lưu thông máu.

- Chọn đồ tập phù hợp: Sử dụng quần áo thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt và giày chạy bộ vừa vặn, thoải mái để giảm ma sát và kích ứng da.

- Tăng cường độ tập luyện từ từ: Nếu bạn mới bắt đầu chạy hoặc đã nghỉ tập lâu, hãy tăng cường độ và thời gian chạy dần dần để cơ thể thích nghi và tránh hiện tượng ngứa ngáy.

- Duy trì độ ẩm cho da: Nếu da bạn khô, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi chạy để giảm kích ứng do ma sát và mồ hôi.

Tin nổi bật