Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại nước “thần” người già mê mẩn, nhưng dùng sai sẽ cực kỳ hại gan

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Dù trà xanh giúp bảo vệ chống lại các bệnh như ung thư gan, viêm gan, xơ gan… nhưng dùng sai sẽ là “thảm họa”.

Hiểu hơn về công dụng của trà xanh

Trà xanh có nguồn gốc từ cây trà (Camellia sinensis), là các lá chưa được lên men, giúp chúng giữ được hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Theo các nghiên cứu, trà xanh được coi là một trong những đồ uống tốt cho sức khỏe hàng đầu. 

TS.Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, cho biết, thường xuyên uống loại trà này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bệnh Alzheimer.

Bổ sung chiết xuất trà xanh có thể giúp điều trị một số bệnh gan. Ảnh minh họa

Đồng thời, giúp chúng ta duy trì mật độ xương tốt hơn, tránh các bệnh về mắt ảnh hưởng đến thị lực khi về già, ngăn ngừa đột quỵ, chống ung thư, chống rối loạn chuyển hóa và kéo dài tuổi thọ.

Chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác được tìm thấy trong trà xanh bao gồm flavonoid và catechin như EGCG, quercetin, axit linoleic, theobromine và theophylline. 

Theo Healthline, không phải là một loại thảo mộc, nhưng trà xanh và hợp chất polyphenol chính của nó là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) thường được đưa vào các tài liệu tập trung đánh giá các phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược cho bệnh về gan.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung chiết xuất trà xanh có thể giúp điều trị một số bệnh gan.

Một nghiên cứu ở 80 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy bổ sung 500mg chiết xuất trà xanh mỗi ngày trong 90 ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu tổn thương gan ALT, AST (chỉ số men gan). Mặc dù nhóm dùng giả dược cũng nhận thấy mức AST và ALT giảm nhưng không đáng kể.

Uống trà xanh cũng đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh như ung thư gan, viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ…

Uống trà xanh “vô tội vạ” gây tác dụng ngược

Nếu tiêu thụ quá nhiều trà xanh sẽ mang lại không ít tác dụng phụ. Theo Boldsky, dưới đây là những tác dụng phụ có thể gặp với những người tiêu thụ nhiều trà xanh:

Gây tổn thương gan: Trong trà xanh có chứa polyphenol, khi tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe ở gan và thận. Một nghiên cứu đã cho thấy việc tích tụ caffeine có thể gây căng thẳng cho gan. Vì vậy, nên tránh tiêu thụ hơn 4-5 tách trà xanh mỗi ngày.

Một nghiên cứu đã cho thấy việc tích tụ caffeine có thể gây căng thẳng cho gan. Ảnh minh họa

Gây đau đầu: Nếu tiêu thụ nhiều trà xanh, có thể sẽ gây đau đầu nhẹ. Chúng sẽ gây đau đầu cấp tính vì hàm lượng caffeine có trong trà xanh.

Gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa: Tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể sẽ dẫn đến các tác dụng phụ, do trà xanh có chứa caffeine và polyphenol chống oxy hóa, nếu tiêu thụ lượng lớn có thể gây ra axit và các vấn đề liên quan. Các tannin có trong trà xanh làm tăng tính axit trong dạ dày và gây đau dạ dày, buồn nôn và táo bón. Vì vậy, nên tránh tiêu thụ trà xanh khi bụng đói. Những người bị loét dạ dày nên bỏ uống trà xanh vì nó sẽ cố gắng kích thích axit dạ dày.

Có thể dẫn đến nhịp tim không đều: Đối với những người mắc bệnh tim, trà xanh có thể không phải là lựa chọn đúng đắn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ nhiều trà xanh sẽ làm tăng huyết áp và có thể can thiệp vào một số loại thuốc huyết áp.

Ảnh hưởng đến sức khỏe xương: Tiêu thụ quá nhiều trà xanh làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương như loãng xương ở những người có nguy cơ mắc bệnh. Các hợp chất trong trà xanh có thể gây ức chế sự hấp thụ canxi, dẫn đến suy giảm sức khỏe của xương.

Dựa trên các nghiên cứu và theo các chuyên gia sức khỏe, tốt nhất là uống 2-5 tách trà xanh mỗi ngày, ba tách là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết nếu nhạy cảm với caffeine hoặc bị mất ngủ, nếu uống 10 tách trà xanh mỗi ngày thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, theo Boldsky.

Tin nổi bật