Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có một trung tâm hành chính công sau sáp nhập

  • Phương Uyên (t/h)
(DS&PL) -

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có 1 trung tâm hành chính công sau khi sáp nhập.

Theo thông tin từ VietNamNet, Bộ Nội vụ cho biết, sau sáp nhập xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có 1 trung tâm hành chính công để tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; giải quyết các thủ tục hành chính...

Sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ hình thành các đơn vị hành chính cấp xã mới bao gồm xã, phường và đặc khu. Cụ thể, đặc khu là chính quyền địa phương cấp xã có cơ cấu tổ chức gồm HĐND và UBND. Trong đó, HĐND cấp xã thành lập 2 ban là ban pháp chế và ban kinh tế - xã hội.

Sau sắp xếp, sẽ có các đặc khu: Vân Đồn, Cô Tô, Cát Hải, Trường Sa, Hoàng Sa, Phú Quý, Kiên Hải, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo

Mỗi đặc khu có 1 trung tâm hành chính công. Ảnh minh họa: Tiền phong

Báo Tiền phong đưa tin, theo Bộ Nội vụ, đối với UBND cấp xã (trong đó có đặc khu tại hải đảo), Chính phủ sẽ ban hành nghị định quy định cụ thể tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã.

Theo đó, dự kiến tổ chức tối đa 4 phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp xã (gồm cả đặc khu) phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo gồm: Văn phòng HĐND và UBND; phòng kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); phòng văn hóa - xã hội; và trung tâm phục vụ hành chính công.

“Riêng đối với đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp): Có thể không tổ chức phòng chuyên môn. Chính phủ dự kiến bố trí tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND và một số công chức cho UBND cấp xã nơi không tổ chức phòng chuyên môn và giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định cụ thể đối với từng đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn”, Bộ Nội vụ nêu rõ.

Điểm mới đáng chú ý khác, dự kiến tới đây, khi đặt trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã, khi đó mỗi xã, phường có 1 trung tâm hay sẽ liên thông 3 - 5 xã có một trung tâm?

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ cho biết, dự kiến trung tâm sẽ có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính và được cung ứng các dịch vụ công trực tiếp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trung tâm này cũng phối hợp với các cơ quan nhà nước ở trung ương tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh hoặc khu vực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cấp xã.

“Bộ Nội vụ đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, trong đó có Trung tâm phục vụ hành chính công”, Bộ Nội vụ cho hay.

Tin nổi bật