Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Global Times cho biết, sự cố xảy ra trên chuyến bay JL8696/IJ004 (liên danh giữa Japan Airlines và hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines Japan) từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Narita (Nhật Bản) vào tối 30/6.
Thời điểm đó, máy bay đang trong hành trình thì một cảnh báo bất thường về hệ thống điều áp (bộ phận duy trì áp suất trong khoang hành khách) đã được kích hoạt, khiến phi công nghi ngờ có hiện tượng giảm áp suất và lập tức phát tín hiệu khẩn cấp đến kiểm soát không lưu.
Máy bay bất ngờ giảm độ cao liên tục, buộc phi công phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kansai (Osaka, Nhật Bản). Báo Essential Japan dẫn lời Cục Hàng không Osaka cho biết toàn bộ 191 hành khách và phi hành đoàn không ai bị thương hay có vấn đề sức khỏe.
Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay đã giảm độ cao đột ngột từ 11.000m xuống còn khoảng 3.200m chỉ trong vòng 10 phút, theo trang Jimu News.
Khung cảnh im lặng trong khoang hành khách khi máy bay bất ngờ giảm độ cao liên tục. Nguồn: @billionspwq/ Dân Trí
Một hành khách giấu tên kể lại: “Lúc đầu tôi không nhận ra tình hình nghiêm trọng, cho đến khi thấy tiếp viên như sắp khóc. Mặt nạ dưỡng khí bung xuống, ai cũng yên lặng đeo vào, trong khoang máy bay yên ắng đến rợn người”.
“Tôi cảm nhận được máy bay lao xuống, thân máy bay chúi hẳn xuống dưới. Tôi hoảng đến mức viết sẵn cả thư trăn trối, dặn chồng chăm sóc mẹ tôi, rồi tiết lộ hết mật khẩu bảo hiểm, thẻ ngân hàng”, một hành khách khác cho hay.
Theo chia sẻ của một hành khách khác trên chuyến bay, họ được thông báo thắt dây an toàn và được cơ trưởng thông báo rằng máy bay sẽ hạ cánh khẩn cấp. Máy bay đã hạ cánh an toàn vào khoảng 20h50 cùng ngày (giờ địa phương), theo hãng tin Kyodo News.
Sau sự cố, hãng hàng không hỗ trợ mỗi hành khách 15.000 yên (khoảng 3 triệu đồng) chi phí di chuyển và cung cấp chỗ nghỉ qua đêm.
Theo thông tin trên chuyên trang Du lịch + của báo Lao Động, máy bay gặp sự cố là Boeing 737-8AL (biến thể tùy chỉnh của dòng 737-800), với tuổi khai thác trung bình 7,2 năm, đã thực hiện 28 chuyến bay trong 30 ngày gần nhất.
Kể từ sau bê bối đình chỉ dòng Boeing 737 MAX, niềm tin của hành khách vào độ an toàn của các dòng máy bay Boeing bị ảnh hưởng đáng kể.
Dòng 737-800 vẫn là mẫu được khai thác nhiều nhất trong “gia đình” Boeing 737, với hơn 5.000 chiếc đang hoạt động trên toàn cầu, phần lớn là tại các hãng hàng không giá rẻ.
Trong những năm gần đây, dòng 737 thường xuyên bị chú ý liên quan đến các lo ngại an toàn. Các hãng như United Airlines, Jetstar Australia từng ghi nhận sự cố mất áp suất khoang, buộc phải hạ độ cao khẩn cấp.