Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mặt trận Kursk “nóng” lên từng ngày, Tổng thống Putin ra mệnh lệnh thép với quân đội Nga?

  • Đinh Kim (Theo Guardian)
(DS&PL) -

Ukraine đạt được bước tiến nhanh chóng tại vùng Kursk, trong khi quân đội Nga vẫn đang trên đà tiến vững chắc ở khắp mặt trận miền Đông Ukraine.

Theo Guardian, giao tranh dữ dội ở Kursk vẫn tiếp diễn khi quân đội Ukraine cố gắng giành quyền kiểm soát thêm lãnh thổ, sử dụng máy bay không người lái (UAV) cảm tử để phá hủy một cây cầu phao của Nga bắc qua một con sông chiến lược.

Trước đó, lực lượng Nga đã xây dựng cầu phao giữa hai ngôi làng Zvannoe và Glushkovo, sau khi tên lửa của Ukraine phá hủy ba cây cầu bắc qua sông Seym. Hình ảnh vệ tinh cho thấy cầu phao đã biến mất vào ngày 20/8 và xuất hiện những đám khói xám lớn.

Lực lượng Ukraine đang cố gắng mở rộng khu vực kiểm soát ở Kursk, sau cuộc tấn công bất ngờ cách đây 2 tuần. Ước tính có khoảng 2.000 – 3.000 lính nghĩa vụ Nga hiện đang mắc kẹt trong một ổ kháng cự ở phía Nam con sông tại quận Glushkovsky.

Hôm 19/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng của Kiev đã kiểm soát hơn 1.250 km2 lãnh thổ của đối phương, ở trong và xung quanh thị trấn biên giới Sudzha của Nga, ngoài ra còn có 92 khu định cư.

Hình ảnh từ trên cao cắt từ video đăng tải hôm 11/8 cho thấy phương tiện được cho là xe tăng Ukraine đang khai hỏa ở vùng Kursk. Ảnh: Reuters

Trong khi Ukraine đã đạt được bước tiến nhanh chóng ở vùng Kursk, quân đội Nga vẫn đang trên đà tiến vững chắc trên khắp mặt trận miền Đông Ukraine. Ngày 20/8, Điện Kremlin xác nhận lực lượng của Moscow đã giành quyền kiểm soát thị trấn New York. Một cuộc giao tranh khác đang xảy ra ở Hrodikva - ngôi làng nằm gần thành phố Pokrovsk của Ukraine.

Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình tại tỉnh Donetsk đang “khó khăn”. Theo thông tin từ Bộ Tổng tham mưu của Ukraine, có 14 cuộc giao tranh ở thành phố Toretsk và 34 cuộc giao tranh ở khu vực Pokrovsk.

Ông Matthew Savill – Giám đốc khoa học quân sự tại Viện nghiên cứu quốc phòng RUSI ở London (Anh) nhận định, vẫn còn quá sớm để nói rằng cuộc tấn công vào Kursk là một kế hoạch sáng suốt hay sai lầm tai hại mà cuối cùng sẽ khiến Kiev mất đi lực lượng tốt nhất của mình.

Truyền thông Nga đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các tướng lĩnh đẩy lùi quân Ukraine khỏi biên giới trước ngày 1/10.

Theo ước tính của ông Savill, Kiev đã điều động khoảng 8.000 binh sĩ thiện chiến, được rút ra từ 12 lữ đoàn. Một số đơn vị được cho là đã được điều chuyển từ các khu vực tiền tuyến ở phía đông, nơi Ukraine đang chịu áp lực lớn từ Nga.

“Đây không phải là một cuộc phản công lớn, cũng không phải là một cuộc đột kích, mà nằm đâu đó ở giữa. Chiến dịch Kursk tốt cho tinh thần của quân đội Ukraine, đem lại lợi thế về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, nó không có tác động tác chiến đáng kể nếu xét về chiến dịch rộng lớn hơn của Nga. Thêm nữa, Ukraine không thể gánh được thương vong”, ông Savill nói.

Tin nổi bật