Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 27/4, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chị P.T.T. (trú huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vừa đến Công an tỉnh Hà Tĩnh trình báo vụ việc bị lừa đảo qua mạng, mất số tiền hơn 400 triệu đồng.
Theo thông tin ban đầu, trung tuần tháng 4/2025, chị T. bất ngờ nhận cuộc gọi từ số lạ thông báo về một đơn hàng "0 đồng", chỉ cần thanh toán 16.000 đồng tiền phí ship. Lâu nay, do có thói quen mua hàng online nên chị T. không nghi ngờ và yêu cầu gửi số tài khoản để chuyển khoản vì đang bận.
Khoảng 30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, hoảng hốt thông báo chị T. đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng, từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng mỗi tháng. Lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục huỷ đăng ký.
Qua ứng dụng Messenger, nhóm đối tượng gửi đường link giả giao diện "GHTK", yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Tin tưởng làm theo, chỉ trong ít phút, chị T. phát hiện tài khoản của mình bị trừ 49 triệu đồng.
Đại úy Phan Cường - Điều tra viên phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh làm việc với người phụ nữ. Ảnh: Công An Nhân Dân
Hoảng loạn, chị T. tiếp tục liên lạc với đối tượng và được hướng dẫn khiếu nại để lấy lại tiền. Chị T. được đưa vào nhóm chat “Thu hồi tiền GHTK”. Tại nhóm này, các thành viên giả mạo liên tục chia sẻ những thành tích nhận lại tiền, chị T. càng thêm tin tưởng.
Sau đó, liên tiếp những khoản tiền “phí khiếu nại”, “phí xác minh”... lần lượt được chị T. chuyển đi (có lần chuyển 4 triệu đồng, 10 triệu đồng, 20 triệu đồng…). Đến khi chị T. nhận ra mình đã mất số tiền hơn 200 triệu đồng thì đã quá muộn.
Theo báo Công An Nhân Dân, ngay sau đó, một tài khoản khác gọi video call qua ứng dụng Messenger, xưng danh là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự thông báo với chị T. rằng chị là nạn nhân của một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia.
Đối tượng trên yêu cầu chị T. cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê, và yêu cầu chị xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại.
Không nghi ngờ, chị T. thực hiện yêu cầu trên và tiếp tục bị chiếm đoạt thêm khoảng 200 triệu đồng. Chỉ đến lúc này, chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.
Đại úy Phan Cường - Điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh là cán bộ tiếp nhận đơn trình báo của chị T. chia sẻ: "Thủ đoạn của các đối tượng không hề mới. Lực lượng công an đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo người dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau: báo chí, truyền hình, mạng xã hội... Tuy nhiên, vẫn có không ít người bị lừa mất số tiền rất lớn, cá biệt có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng".
Theo khuyến cáo của cơ quan công an, mọi người tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, hay mạng xã hội. Đồng thời, không truy cập các đường link lạ, đặc biệt những link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, hay cập nhật thông tin cá nhân.
Bên cạnh đó, cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng nhân viên giao hàng, ngân hàng, cơ quan chức năng. Khi nghi ngờ, hãy trực tiếp liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh.
Bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi thông tin nhận được, đặc biệt khi thông tin đó gây tâm lý hoảng sợ, vội vàng. Không tin tưởng vào các nhóm chat, hội nhóm "giúp thu hồi tiền" – đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm lần nữa.