Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mách nước chị em loại thực phẩm không nên bỏ qua trong kỳ "đèn đỏ"

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Ăn thịt dê mỗi tháng một lần vào những ngày kinh nguyệt sẽ giúp các cô nàng cải thiện tâm trạng, những ngày "đèn đỏ" sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Vì sao nên ăn thịt dê ngày “đèn đỏ”

Thịt dê được xếp vào hàng "hảo hạng". Món ăn này được coi là thuốc "bồi bổ nguyên khí", có thể trị khí huyết hư tổn, tăng cường sinh lý cho cả nam lẫn nữ.

Tờ Phụ nữ sổ dẫn thông tin từ "Nam dược thần hiệu" của Thánh y Tuệ Tĩnh cho hay, thịt dê có vị ngọt, tính ấm. Thịt dê có tác dụng bổ tỳ vị, ôn thận tráng dương, bổ kinh huyết.

Thịt dê rất tốt cho phụ nữ gầy yếu, ít sữa sau khi sinh nở. Ảnh minh họa

Lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội: Thịt dê rất tốt cho phụ nữ gầy yếu, ít sữa sau khi sinh nở. Trong kỳ kinh nguyệt, đây là món ăn rất tốt với phụ nữ, do có tác dụng bổ huyết. Hơn nữa, loại thịt này còn có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, giúp quá trình sản xuất kinh nguyệt được trơn tru, giảm tình trạng đau bụng kinh...

Một số món ăn từ thịt dê mà chị em có thể dùng trong kỳ "đèn đỏ":

1. Thịt dê xào rau hẹ

Chuẩn bị thịt dê 100g, rau hẹ 50g, dầu ăn 30g, gia vị đủ ăn. Thịt dê thái mỏng, hẹ rửa sạch, cắt đoạn. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, cho thịt dê xào chín săn. Sau đó cho hẹ vào đảo nhanh rồi cho gia vị vừa đủ, bắc ra ăn lúc còn nóng. Nếu không muốn ăn món xào, bạn cũng có thể mang thịt dê và lá hẹ đi hấp.

Món ăn này giúp bổ huyết, hoạt huyết, hành khí, ôn trung, tán hàn có tác dụng chữa chứng kinh sau kỳ, điều hoà kinh nguyệt.

2. Thịt dê xào đương quy, sinh địa

Chuẩn bị thịt dê 500g; đương quy, sinh địa mỗi thứ 15g; gừng, gia vị, dầu ăn đủ dùng. Thịt dê rửa sạch, thái miếng. Hai vị thuốc trên rửa sạch. Cho tất cả vào nồi xào cháy cạnh, nêm gia vị là dùng được.

Món ăn có tác dụng ích khí, thích hợp với những người kinh nguyệt nhiều, da mặt nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi.

3. Thịt dê hầm cùng kỷ tử, đương quy

Thịt dê 200g; câu kỷ tử, đương quy mỗi thứ 20g. Đầu tiên, thịt dê rửa sạch, thái miếng, câu kỷ tử, đương quy rửa sạch. Cho cả 3 thứ trên vào nồi nấu chín nhừ, nêm gia vị. Ăn cả nước lẫn cái, liên tục trong 7 ngày, mỗi ngày một lần.

Món canh này có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, chữa kinh nguyệt không đều.

Thịt dê có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, giúp quá trình sản xuất kinh nguyệt được trơn tru, giảm tình trạng đau bụng kinh...

Những người không nên ăn thịt dê

Người bị viêm gan

Nguyên nhân là thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm.

Y học hiện đại chứng minh, sau khi hấp thụ nhiều protein và chất béo, gan của người mắc bệnh viêm gan sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ… một cách hữu hiệu.

Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm. Thịt dê là thực phẩm giàu chất protein và mỡ, vì vậy người bị viêm gan nên ăn ít hoặc không nên ăn.

Những người có tình trạng sốt, nhiễm trùng

Những người này không nên ăn nhiều thịt dê vì có thể làm cho tình trạng viêm trong cơ thể tăng lên.

Những người mắc bệnh viêm nhiễm, lở loét

Bao gồm các chứng bệnh như lở mồm long móng, loét lưỡi, đau mắt đỏ, miệng đắng, bực bội, yết hầu đau khô, đau nhức sưng chân răng hoặc người bị đau bụng đi ngoài đều cần kiêng kỵ ăn thịt dê trong giai đoạn này.

Người bị rối loạn Lipid, cao huyết áp

Người bị rối loạn Lipid, cao huyết áp cần hết sức cẩn thận khi dùng thịt dê, không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn hoặc ăn nhiều bữa trong một tháng để tránh trường hợp bệnh trở nên nặng hơn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị nóng trong

Thịt dê có tính nóng, bổ dương mạnh, gây nóng trong nên những người có cơ địa nóng trong nên tránh xa loại thực phẩm này để hạn chế tình trạng bệnh nặng hơn.

Phụ nữ mang bầu

Thịt dê có tính nóng nên rất dễ gây động thai trong thời kỳ mang bầu nên chị em đang mang thai không nên sử dụng loại thịt này trong suốt thai kỳ.

Tin nổi bật