Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mách nhỏ những loại “thần dược” rẻ tiền là "khắc tinh" của ký sinh trùng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, việc bổ sung các loại thực phẩm có khả năng tiêu diệt ký sinh trùng một cách tự nhiên là một giải pháp an toàn và hiệu quả.

Chúng ta thường nghe về những vi khuẩn có lợi sống trong ruột, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và hỗ trợ các chức năng cơ thể, bao gồm cả việc tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bên cạnh đó, ruột cũng là nơi trú ngụ của các vi khuẩn có hại, như giun và ký sinh trùng. Sự hiện diện của chúng có thể gây rối loạn sức khỏe đường ruột, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên tẩy giun định kỳ hay loại bỏ ký sinh trùng để đường ruột bạn luôn khỏe mạnh nói riêng và sức khỏe tổng thể tốt nhất nói chung.

Sự gia tăng của vi khuẩn có hại, ký sinh trùng, giun, ấu trùng và trứng trong ruột có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Dimple đến từ Ấn Độ, sự gia tăng của vi khuẩn có hại, ký sinh trùng, giun, ấu trùng và trứng trong ruột có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chúng có khả năng xâm nhập vào máu hoặc thậm chí lắng đọng trong não, gây ra các bệnh lý nguy hiểm như co giật, động kinh, suy giảm nhận thức và thậm chí là u nang.

Hiện nay, mặc dù có nhiều loại thuốc giúp chúng ta tẩy giun và loại bỏ ký sinh trùng một cách nhanh chóng, nhưng cũng có những thực phẩm tự nhiên có khả năng tương tự mà không cần dùng đến thuốc. Dưới đây là 6 loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống để hỗ trợ tẩy giun và loại bỏ ký sinh trùng một cách tự nhiên.

Tỏi

Tỏi được ví như “khắc tinh của ký sinh trùng” vì chứa allicin, một hợp chất có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm mạnh mẽ. Chất này có thể phá hủy màng tế bào, gây tổn thương và tiêu diệt các loại ký sinh trùng đường ruột như giun kim, giun đũa và thậm chí cả sán lá gan hiệu quả.

Ngoài allicin, tỏi còn chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh khác cũng có tác dụng kháng khuẩn và kháng ký sinh trùng. Tỏi cũng giàu các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả ký sinh trùng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm giun sán, amip và một số loại nấm. Tuy nhiên, không nên coi tỏi là phương pháp điều trị duy nhất cho nhiễm ký sinh trùng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm ký sinh trùng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Gừng

Gừng có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng ký sinh trùng. Ảnh minh họa

Gừng rất giàu gingerol và shogaol là hai hợp chất hoạt tính chính trong gừng, có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng ký sinh trùng. Chúng có thể ức chế sự phát triển và sinh sản của ký sinh trùng, đồng thời gây tổn thương cấu trúc tế bào của chúng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm giun đũa, giun móc, sán dây và một số loại amip. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiệu quả của gừng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ký sinh trùng và mức độ nhiễm trùng và không phải thuốc chữa bệnh. Gừng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng gừng nếu bạn đang dùng thuốc điều trị.

Nghệ

Nghệ chứa curcumin, một hợp chất có tính kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Curcumin giúp giảm viêm nhiễm do ký sinh trùng gây ra và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số loại ký sinh trùng, bao gồm: giun sán, amip, một số loại nấm, một số loại ký sinh trùng đường ruột.

Mặc dù nghệ có nhiều lợi ích, nhưng không nên coi nó là phương pháp điều trị duy nhất cho nhiễm ký sinh trùng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm ký sinh trùng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Để tăng cường hấp thu curcumin, bạn có thể kết hợp nghệ với tiêu đen hoặc chất béo lành mạnh.

Húng tây

Húng tây có thể ức chế sự phát triển và gây chết một số loại ký sinh trùng, bao gồm Giardia lamblia, Entamoeba histolytica, và một số loại giun sán. Ảnh minh họa

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng tinh dầu húng tây và các hợp chất hoạt tính của nó, đặc biệt là carvacrol và thymol, có thể ức chế sự phát triển và gây chết một số loại ký sinh trùng, bao gồm Giardia lamblia, Entamoeba histolytica, và một số loại giun sán. Trong y học cổ truyền, húng tây đã được sử dụng để điều trị các vấn đề tiêu hóa, bao gồm cả nhiễm ký sinh trùng.

Húng tây có tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị nhiễm ký sinh trùng, nhưng cần thêm nghiên cứu để khẳng định hiệu quả của nó. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng húng tây để chống lại ký sinh trùng, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được tư vấn cụ thể.

Hạt dưa chuột

Dưa chuột rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả hạt dưa chuột cũng có thể có lợi. Theo các chuyên gia, bạn có thể loại bỏ nước chỉ lấy hạt, tạo thành bột và cho trẻ ăn khi bụng đói. Điều này được biết là giúp làm tê liệt giun, ký sinh trùng trong ruột.

Hạt đu đủ

Giống như hạt dưa chuột, hạt đu đủ cũng có tác dụng kỳ diệu chống lại giun, ký sinh trùng trong ruột của bạn. Chuyên gia giải thích, bạn chỉ cần lấy hạt, trộn với mật ong và tiêu thụ.

Tin nổi bật