Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý giải nguyên nhân "Vua mỳ tôm" Miliket xuống dốc

(DS&PL) -

Thị phần đang teo tóp trầm trọng nhưng Miliket lại không đưa ra bất cứ kế hoạch đầu tư nào có tính đột biến.

Thị phần đang teo tóp trầm trọng nhưng M?l?ket lạ? kh&oc?rc;ng đưa ra bất cứ kế hoạch đầu tư nào có t&?acute;nh đột b?ến.


“Đất” sống nhỏ hẹp

Trong thập n?&ec?rc;n 70 - 80 của thế kỷ trước, Colusa - M?l?ket của C&oc?rc;ng ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa - M?l?ket làm mưa làm g?ó tr&ec?rc;n thị trường mỳ gó?. Tạ? thờ? đ?ểm này, h&?grave;nh ảnh gó? mỳ vớ? 2 con t&oc?rc;m dường như là sản phẩm duy nhất tr&ec?rc;n thị trường. Từ Nam ra Bắc, đ&ac?rc;u đ&ac?rc;u cũng xuất h?ện Colusa - M?l?ket.

Tuy nh?&ec?rc;n, thị phần của M?l?ket nhanh chóng teo tóp từ kh? các &oc?rc;ng lớn ngành thực phẩm như Acecook V?ệt Nam, Masan và As?a Food g?a nhập thị trường. Bằng những chương tr&?grave;nh truyền th&oc?rc;ng rầm rộ và tốn kém, sản phẩm của 3 &oc?rc;ng lớn này dễ dàng ch?ếm lĩnh thị trường.

Thị phần của M?l?ket sụt g?ảm mạn

Thị trường mỳ ăn l?ền V?ệt Nam được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của các doanh ngh?ệp thực phẩm kh? có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Theo thống k&ec?rc; của Euromon?tor, chỉ trong vòng 4 năm từ 2008-2012, sản lượng t?&ec?rc;u thụ mỳ ăn l?ền của V?ệt Nam tăng 37\% l&ec?rc;n tr&ec?rc;n 400.000 tấn còn doanh thu tăng gần gấp đ&oc?rc;? l&ec?rc;n tr&ec?rc;n 20.000 tỷ đồng.

Vớ? gần 5,1 tỷ gó? được t?&ec?rc;u thụ trong năm 2012, V?ệt Nam xếp thứ tư trong danh sách các nước t?&ec?rc;u thụ mỳ ăn l?ền nh?ều nhất thế g?ớ?. Trong đó, sản phẩm của 3 &oc?rc;ng lớn Acecook V?ệt Nam, Masan và As?a Food ch?ếm phần lớn thị phần.


Từng g?ữ vị thế gần như độc quyền trong những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, g?ờ đ&ac?rc;y, thị phần của M?l?ket g?ảm sút ngh?&ec?rc;m trọng. Dù kh&oc?rc;ng có con số thống k&ec?rc; ch&?acute;nh thức, nhưng qua các số l?ệu được c&oc?rc;ng bố, có thể thấy, thị phần của M?l?ket thấp kh&oc?rc;ng đến mức khó tưởng tượng.


Xét về sản lượng, thị phần của M?l?ket trong năm 2012 là 4,4\% nhưng xét về doanh thu, thị phần của M?l?ket chỉ dừng ở con số kh?&ec?rc;m tốn 2,7\%. Đ&ac?rc;y cũng là đ?ều dễ h?ểu v&?grave; sản phẩm của M?l?ket có g?á thấp, phục vụ cho g?ớ? b&?grave;nh d&ac?rc;n.


Vớ? ch?ến lược g?á thấp, thị trường mục t?&ec?rc;u của M?l?ket khá kh?&ec?rc;m tốn. B?ết kh&oc?rc;ng thể cạnh tranh được vớ? các &oc?rc;ng lớn tạ? thị trường thành phố, thậm ch&?acute; tạ? cả những vùng n&oc?rc;ng th&oc?rc;n gần thành phố, M?l?eket chấp nhận thu m&?grave;nh tạ? các tỉnh vùng s&ac?rc;u, vùng xa.


B&ec?rc;n cạnh đó, mở rộng thị trường n&oc?rc;ng th&oc?rc;n và mở rộng ra ph&?acute;a Bắc cũng là hướng đ? được M?l?ket lựa chọn.


Tuy nh?&ec?rc;n, có một thị trường mà M?l?ket “qu&ec?rc;n” kh&oc?rc;ng nhắc tớ? trong báo cáo tổng kết năm 2012 đó là&hell?p; các quán nhậu, quán lẩu. H?ện nay, hầu hết các quán nhậu, quán lẩu tạ? những thành phố lớn như Hà Nộ?, TP.HCM đều sử dụng mỳ M?l?ket.

Mỳ M?l?ket phổ b?ến tạ? quán nhậu, quán lẩu tớ? mức khách hàng mặc định sản phẩm này sẽ được dùng trong bữa ăn của m&?grave;nh. Mỳ M?l?ket phổ b?ến tạ? đ&ac?rc;y v&?grave; mức g?á rẻ và phù hợp vớ? lẩu. Nh?ều ngườ? còn gọ? vu? M?l?ket là “mỳ quán nhậu”.


Ph&ac?rc;n khúc này dù kh&oc?rc;ng rộng lớn nhưng chắc chắn cũng góp phần kh&oc?rc;ng nhỏ tăng lượng t?&ec?rc;u thụ cho M?l?ket.


Lợ? nhuận tăng chậm hơn doanh thu


M?l?ket kh&oc?rc;ng dám mạnh tay đầu tư

Thị phần của M?l?ket ngày càng teo tóp lạ? do cạnh tranh gay gắt. H?ện tạ?, tr&ec?rc;n thị trường có hàng chục nh&at?lde;n h?ệu mỳ t&oc?rc;m, từ nổ? t?ếng đến kh&oc?rc;ng có chút t?ếng tăm nào đang phủ k&?acute;n các kệ hàng tạ? nh?ều s?&ec?rc;u thị lớn nhỏ.

Kh&oc?rc;ng chỉ đố? mặt vớ? cạnh tranh gay gắt tr&ec?rc;n toàn thị trường, M?l?ket còn phả? cạnh tranh vớ? nh?ều nh&at?lde;n h?ệu trong ph&ac?rc;n khúc mục t?&ec?rc;u của m&?grave;nh. Đó là ph&ac?rc;n khúc g?á rẻ.

H?ện tạ?, mỳ M?l?ket có g?á rẻ nhất thị trường, khoảng 3.000 đồng/gó?. Nhưng ở mức g?á tương đương này, ngày càng nh?ều các sản phẩm được tung ra như Hảo Hảo, Konom?, T?ến Vua, Gấu Đỏ. Các sản phẩm này có g?á kh&oc?rc;ng cao hơn nh?ều so vớ? M?l?ket nhưng lạ? được quảng cáo rất rầm rộ tr&ec?rc;n các phương t?ện th&oc?rc;ng t?n đạ? chúng.


Trong kh? đó, M?l?ket gần như hoàn toàn mất hút tr&ec?rc;n các phương t?ện truyền th&oc?rc;ng. Ch&?acute;nh đ?ều đó kh?ến M?l?ket sống khá chật vật kh? tỷ suất lợ? nhuận hàng năm g?ảm sút mạnh. Cụ thể, doanh thu của M?l?ket gh? nhận tăng trưởng đáng kể nhưng lợ? nhuận lạ? b?ến động kh&oc?rc;ng đáng kể.


Cụ thể, doanh thu của M?l?ket trong các năm 2009, 2010, 2011 và 2012 lần lượt đạt 196,52 tỷ đồng, 340,84 tỷ đồng, 552,24 tỷ đồng và 540 tỷ đồng; lợ? nhuận lần lượt đạt 14,18 tỷ đồng, 20,55 tỷ đồng, 36,13 tỷ đồng và 37,3 tỷ đồng.


Tỷ suất lợ? nhuận của M?l?ket năm 2009 là 7,21\% nhưng g?ảm xuống con số 6,9\% trong năm 2012. Đ?ều đó có nghĩa số l&at?lde;? mà M?l?ket đạt được tr&ec?rc;n 1 đồng doanh thu đang sụt g?ảm.


Ban l&at?lde;nh đạo M?l?ket nhận định 2012 là năm nền k?nh tế còn nh?ều khó khăn n&ec?rc;n sức t?&ec?rc;u thụ chậm kh?ến hàng tồn kho tạ? hệ thống đạ? lý tăng mạnh. Đầu năm 2012, hàng tồn kho của M?l?ket có trị g?á hơn 36 tỷ đồng. Cách đó 1, năm, con số này cũng ở mức cao 30 tỷ đồng.


Lố? thoát nào cho M?l?ket?

Kế hoạch k?nh doanh của M?l?ket đang bị thu hẹp

Mặc dù đang ch?ếm thị phần nhỏ nho? nhưng r&ot?lde; ràng M?l?ket vẫn khó g?ữ vững được vị thế kh?&ec?rc;m tốn của m&?grave;nh. Trong kh? thị trường mỳ ăn l?ền V?ệt Nam t?ếp tục tăng trưởng mạnh mẽ th&?grave; M?l?ket lạ? đưa ra kết hoạch k?nh doanh&hell?p; đ? lù?.

Trước mu&oc?rc;n vàn khó khăn, M?l?ket khá kh?&ec?rc;m tốn kh? đặt nh?ệm vụ cho kế hoạch k?nh doanh năm 2013. Theo đó, sản lượng chỉ là 18.000 tấn, g?ảm 350 tấn so vớ? 2012 và lợ? nhuận là 35 tỷ đồng, g?ảm 2,3 tỷ so vớ? 2012.

Có thể thấy ban l&at?lde;nh đạo M?l?ket đang bế tắc trong cuộc ch?ến khốc l?ệt này. Những b?ện pháp mà ban l&at?lde;nh đạo đưa ra khá chung chung, kh&oc?rc;ng có đ?ểm nhấn nào đáng lưu ý ngoà? v?ệc đẩy mạnh c&oc?rc;ng tác xuất khẩu trong năm 2013 vớ? tổng sản lượng là 1.800 tấn (10\% tổng sản lượng) nhằm g?ảm áp lực thị trường nộ? địa. Tuy nh?&ec?rc;n, b?ện pháp này dù thành c&oc?rc;ng th&?grave; cũng khó có thể g?úp M?l?ket g?ữ vững thị phần của m&?grave;nh.

M?l?ket kh&oc?rc;ng hề đưa ra kế hoạch có t&?acute;nh đột b?ến nào cả hay nó? cách khác ban l&at?lde;nh đạo kh&oc?rc;ng “l?ều”. Đ?ều đó được thể h?ện r&ot?lde; nét qua các khoản đầu tư kh?&ec?rc;m tốn. Theo kế hoạch, năm 2013, c&oc?rc;ng ty chỉ có các khoản đầu tư vớ? tổng g?á trị đạt 6,1 tỷ đồng.

Kh&oc?rc;ng chỉ có vậy, M?l?ket tỏ ra khá loay hoay vớ? dòng t?ền của m&?grave;nh. V&?grave; kh&oc?rc;ng có kế hoạch đầu tư đáng kể n&ec?rc;n t?ền nhàn rỗ? của M?l?ket khá lớn, đạt 60,33 tỷ đồng đầu năm 2012, ch?ếm 48,16 tổng tà? sản và 46,50 tỷ đồng, ch?ếm 48,43 tổng tà? sản đầu năm 2011.

Kh&oc?rc;ng đầu tư vốn vào hoạt động sản xuất k?nh doanh, M?l?ket chỉ b?ết mang t?ền đ? hoạt động tà? ch&?acute;nh. Đ?ều đó kh?ến doanh thu hoạt động tà? ch&?acute;nh của c&oc?rc;ng ty này đạt 4,7 tỷ đồng năm 2011 và 2,4 tỷ đồng năm 2010.

Th?ếu “máu l?ều” mở rộng hoạt động sản xuất k?nh doanh n&ec?rc;n M?l?ket kh&oc?rc;ng có nh?ều đột phá là đ?ều dễ h?ểu. B&ec?rc;n cạnh đó, chuy&ec?rc;n g?a thương h?ệu V&ot?lde; Văn Quang cũng chỉ ra một số sa? lầm mà c&oc?rc;ng ty này mắc phả?.

&Oc?rc;ng Quang nhận xét trong nh?ều năm qua, M?l?ket kh&oc?rc;ng có cả? t?ến bao b&?grave; và chủng loạ? sản phẩm. K&ec?rc;nh ph&ac?rc;n phố? duy tr&?grave; ổn định nhưng kh&oc?rc;ng có sự áp dụng các quy tr&?grave;nh ph&ac?rc;n phố? quốc tế chuy&ec?rc;n ngh?ệp mà những năm qua các đố? thủ Acecook, Masan và nh?ều c&oc?rc;ng ty nộ? địa khác như V?fon, M?coem áp dụng...

V?ệc g?ữ nguy&ec?rc;n bao b&?grave; và kh&oc?rc;ng làm truyền th&oc?rc;ng là sa? lầm ch&?acute;nh của M?l?ket trong những năm qua. Nếu chọn ph&ac?rc;n khúc thấp th&?grave; &?acute;t nhất M?l?ket phả? đẩy mạnh hệ thống ph&ac?rc;n phố? đạ? chúng.

Theo &oc?rc;ng Quang, lố? thoát của M?l?ket kh&oc?rc;ng phả? là quảng cáo ồn ào v&?grave; sẽ quá tốn kém. Lốt thoát duy nhất của M?l?ket là đẩy mạnh ph&ac?rc;n phố? và chuy&ec?rc;n ngh?ệp hoá ph&ac?rc;n phố?. M?l?ket phù hợp ph&ac?rc;n khúc trung và thấp ở TP.HCM cũng như các tỉnh m?ền Nam. Truyền th&oc?rc;ng của M?l?ket n&ec?rc;n gắn vớ? các k&ec?rc;nh ph&ac?rc;n phố? đồng thờ? làm TVC Med?a một cách chọn lọc.


Nguồn: VTC


Tin nổi bật