Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý giải hiện tượng không mưa vẫn rì rầm tiếng sấm ở TP.HCM

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Thời gian gần đây, người dân TP.HCM bất ngờ nghe thấy tiếng sấm rền vang mà không có mưa. Trưởng phòng Dự báo ĐKTTV khu vực Nam Bộ đã có lý giải về hiện tượng này.

Trong những ngày qua, tại TP.HCM, mỗi khi trời mưa đều có kèm theo hiện tượng sấm chớp. Đôi khi tiếng sấm vang lên liên tục nhưng chỉ có mưa nhẹ, thậm chí không có mưa.

Tiếng sấm rì rầm ở TP.HCM. Nguồn: Tiền Phong

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, Ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết tiêu chuẩn quốc gia về quan trắc khí tượng (TCVN 12636-1:2019) quy định: Dông là một hoặc nhiều hiện tượng phóng điện trong thiên nhiên thể hiện bằng ánh sáng lóe ra (chớp) và tiếng rung động (sấm). Dông phát sinh từ mây vũ tích (cb) và thường kèm theo giáng thủy tới đất dưới dạng mưa rào, mưa tuyết hoặc mưa đá.

Theo định nghĩa này, không phải cứ có mây vũ tích là xảy ra mưa và ngược lại, có mây vũ tích trong nhiều trường hợp sẽ sinh ra mưa, dông.

Hôm qua (15/10), mặc dù trời không mưa, nhưng ở một số quận như 3, 5, 10... vẫn nghe thấy tiếng sấm rì rầm.

Ông Quyết cho biết có những trường hợp trong bầu khí quyển hình thành mây đối lưu và mây vũ tích, dẫn đến hiện tượng mưa nhưng không có dông, hoặc có dông nhưng không có mưa, hoặc cả hai cùng xuất hiện. Ngoài ra, có thể có mây vũ tích mà không có mưa và cũng không có dông.

Tóm lại, khi có mưa rào và dông, chắc chắn sẽ có mây đối lưu và mây vũ tích xuất hiện trên bầu trời; tuy nhiên, không phải lúc nào có mây vũ tích cũng đồng nghĩa với việc sẽ có mưa.

"Nếu ở vị trí quan sát không thấy mưa, nhưng vẫn nghe thấy tiếng sấm rì rầm, điều đó có nghĩa là dông đã xảy ra ở khu vực khác, và tiếng sấm đó vẫn được nghe thấy từ xa."

"Một trường hợp khác xảy ra khi có sự phát triển của mây vũ tích, trong đó hiện tượng điện tích trái dấu va chạm nhau trong đám mây hoặc giữa đám mây với mặt đất dẫn đến việc phát ra tiếng sấm và tia chớp. Tuy nhiên, quá trình ngưng kết trong mây chưa đạt đến trạng thái bão hòa. Điều này khiến cho sự phát triển của các hạt mây chưa đủ để tạo ra mưa, do đó chỉ có tiếng sấm mà không có mưa," Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ giải thích.

Theo báo Người Lao Động, hôm nay (16/10), thời tiết ở TP HCM nhiều mây, nắng gián đoạn, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to về trưa chiều và tối.

Nhiệt độ thấp nhất 24 độ C, cao nhất 31 độ C; độ ẩm tương đối phổ biến 86%.

Còn tại các tỉnh Nam Bộ, thời tiết trong ngày nhiều mây, gió nhẹ, có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to (mưa tập trung chiều và đêm) với lượng mưa từ 20-40 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm.

Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; cao nhất từ 30-33 độ C.

Trong mưa dông ở TP HCM và các tỉnh Nam Bộ có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Lưu ý, mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Tin nổi bật