Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất trang bị trực thăng chữa cháy các tòa nhà cao tầng, Công an TP.HCM nói gì?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Theo Trưởng Phòng PC07, việc trang bị trực thăng chữa cháy các tòa nhà cao tầng là cần thiết nhưng nếu chỉ phục vụ CNCH&PCCC thì chưa phù hợp và hiệu quả.

Ngày 15/10, Công an TP.HCM tổ chức Hội thảo “Tính khả thi và thực tiễn thi hành chính sách đối với các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8.”

Đó là hai dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Đề xuất trang bị trực thăng chữa cháy các tòa nhà cao tầng

Thông tin trên tờ VietNamPlus, đề cập đến đặc điểm TP.HCM hiện nay là hẻm sâu, nhà cao tầng, nhiều xe điện, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân nêu những thuận lợi, khó khăn và thách thức trong công tác phòng chống cháy nổ hiện nay so với 20 năm trước; đồng thời, nêu phương án trực thăng chữa cháy khi xảy ra các vụ cháy tại khu nhà cao tầng...

Từ thực tiễn nhiều vụ cháy trong các tòa nhà cao tầng, bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, cho rằng nhiều tầng hầm để xe như những "quả bom nổ chậm.”

Bên cạnh đó, với những nhà cao tầng, xe chữa cháy không thể tiếp cận, cần có giải pháp cụ thể như trực thăng chữa cháy.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng đề nghị cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Diễn tập phương án xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: TTXVN

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07), hiện TP.HCM có hơn 2.000 nhà cao từ 10 tầng trở lên và có tòa nhà cao nhất Việt Nam với 81 tầng.

“Các tiêu chuẩn, quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy ở nhà cao tầng tại TP.HCM rất chặt chẽ, phù hợp với xu hướng thế giới. Tuy nhiên, các xe thang chữa cháy ở các nước phát triển cũng không quá 60m. Do vậy, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy thì ngoài xe thang cần có những giải pháp khác,” VietNamPlus dẫn lời Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết.

Về trang bị trực thăng chữa cháy, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho rằng giải pháp này là cần thiết nhưng nếu chỉ phục vụ cứu nạn cứu hộ, chữa cháy thì chưa phù hợp và hiệu quả.

Trực thăng có thể sử dụng để phục vụ nhiều tình huống khẩn cấp khác. Tuy nhiên, thiết kế nhà cao tầng hiện nay chưa được bố trí bãi đáp trực thăng, do đó cần xem xét để đưa vào dự thảo Luật với nội dung này.

Bắt cóc trẻ em với mục đích khiêu dâm là loại tội phạm mới

Cũng tại Hội thảo, bàn về vấn đề tình hình mua bán người, báo Dân trí dẫn lời Thượng tá Lê Duy Sâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) cho biết, thời gian qua công an thành phố, sở ngành tập trung quyết liệt xử lý vấn đề mua bán người khi loại tội phạm này diễn biến phức tạp.

Với tội phạm mua bán người nội địa, các đối tượng lợi dụng khó khăn của các sản phụ ngại nuôi con, bị lầm lỡ rồi thông qua hội nhóm trên mạng xã hội nhận con nuôi và có gửi tiền 15-20 triệu đồng. Sau đó, họ rao bán đứa trẻ, cấu kết đồng bọn để giả mạo giấy tờ làm đăng ký khai sinh, hợp thức hóa đứa trẻ. Có tình trạng, các đối tượng mua trẻ để trốn thi hành án. Đầu năm đến nay, Phòng PC02 đã khởi tố 17 bị can, giải cứu 52 trẻ sơ sinh.

Với tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi, theo Phó trưởng Phòng PC02, đa phần do các nạn nhân buông thả, lười lao động bị các đối tượng đưa vào cơ sở karaoke, massage, ép vay tiền với lãi suất cao. Ở hình thức này, Công an TP.HCM đã khởi tố một vụ, sáu bị can hồi năm 2023.

Thượng tá Lê Duy Sâm thông tin về tình hình mua bán người. Ảnh: Dân trí

Bên cạnh đó, tình trạng mua bán người ra nước ngoài diễn ra thường xuyên hơn. Các đối tượng dùng chiêu thức tuyển việc nhẹ lương cao, đưa nạn nhân ra nước ngoài bằng đường tiểu ngạch hoặc chính ngạch, vào làm việc tại sòng bài, karaoke, lừa đảo trực tuyến. Trường hợp làm việc không hiệu quả sẽ bị bán qua công ty khác, nếu nạn nhân muốn về thì bỏ ra 3.000-5.000 USD để chuộc.

Đồng thời, Phó trưởng Phòng PC02 cũng nêu lên một loại tội phạm mới là bắt cóc trẻ em với mục đích khiêu dâm. Cụ thể, các đối tượng cấu kết với người nước ngoài để thực hiện, quay video. Vụ việc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ là điển hình và được Công an TP.HCM triệt phá, sau đó thông tin cho phía lực lượng chức năng bên Mỹ, xử lý đối tượng liên quan.

Nhằm giải quyết tình trạng mua bán người, Thượng tá Sâm cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền phương thức thủ đoạn tội phạm. Các cặp vợ chồng hiếm muộn có nhu cầu xin con nuôi nên liên hệ cơ quan chức năng để được giao nhận con nuôi đúng quy định pháp luật.

Tin nổi bật