Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất bổ sung mua bán bào thai vào nhóm hành vi mua bán người

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Sáng 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Phòng, chống mua bán người sửa đổi.

Báo cáo giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói một số đại biểu đề nghị bổ sung hành vi mua bán bào thai vào nhóm hành vi mua bán người trong dự thảo Luật. Đây là cơ sở đấu tranh phòng, chống hiệu quả thực trạng thỏa thuận mua bán người khi còn đang là bào thai.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp nhận thấy bào thai chưa được xác định là con người nên việc quy định mua bán bào thai trong khái niệm mua bán người là không phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế đang diễn ra tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra và việc thỏa thuận mua bán này là tiền đề của hành vi mua bán người.

Vì vậy, để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, phúc đáp yêu cầu thực tiễn, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật được bổ sung 1 khoản quy định về hành vi bị nghiêm cấm: “mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai”.

Nêu ý kiến tại phiên họp, nhiều đại biểu cũng đề nghị cần xem xét bổ sung vào dự thảo luật quy định về mua bán thai nhi cũng là phạm tội mua bán người.

UBTV Quốc hội cho ý kiến về hai dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) và Luật Công chứng (sửa đổi). (Ảnh: TTXVN)

Ở quan điểm khác, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị cân nhắc, bởi việc coi bào thai là con người là vấn đề rất tranh cãi trên thế giới.

"Cần cấm hành vi mua bán bào thai, tuy nhiên không thể quy định bào thai là người bởi như vậy việc nạo phá thai sẽ được coi là giết người", bà Thúy Anh nói.

Đại tá Vũ Xuân Đại, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng cho biết, qua thực tiễn đấu tranh của Bộ đội biên phòng ở khu vực biên giới, kết hợp với lực lượng công an đã phát hiện rất nhiều vụ việc rất nghiêm trọng về tội phạm mua bán trẻ sơ sinh và mang thai hộ. Tội phạm mua bán người và đặc biệt mua bán trẻ sơ sinh và mang thai hộ có chiều hướng diễn biến rất phức tạp.

Việc mua bán này không chỉ vi phạm quyền của thai nhi mà vi phạm nghiêm trọng đến phẩm giá con người. Nếu xét dưới góc độ pháp luật, hành vi của người mẹ có con bán cũng có dấu hiệu phạm tội. Việc bổ sung các hành vi trên vào tội mua bán người sẽ thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của thai nhi, phù hợp với các giá trị đạo đức và nhân văn- Đại tá Vũ Xuân Đại nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Công Long, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, cần có các biện pháp để ngăn chặn mua bán người ở giai đoạn bào thai. “Rõ ràng luật chuyên ngành cần quy định rất cụ thể để có thể tạo ra những cơ sở pháp lý để xử lý được”, ông Nguyễn Công Long nêu ý kiến và nhấn mạnh, muốn như vậy thì luật chuyên ngành đó phải xác định tình trạng pháp lý của thai nhi.

Việc bổ sung quy định về việc mua bán thai nhi vào dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) là cần thiết. Như vậy sẽ giúp các cơ quan chức năng dễ dàng áp dụng và thực thi luật; bảo đảm tính răn đe đối với các hành vi vi phạm.

Tin nổi bật