Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loạt trường đại học điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh 2024 với khối ngành sư phạm

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Sau thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm đã tiến hành điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh của mình.

Theo báo Thanh niên, hôm này (27/7), Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Sài Gòn có thông báo điều chỉnh chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên (ngành sư phạm) trong đợt tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

Thông báo này được ban hành trong thời điểm còn hơn 3 ngày để thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào Tạo (GD&ĐT). Theo đó, trường tuyển sinh 15 ngành đào tạo giáo viên với tổng 769 chỉ tiêu. 3 ngành có chỉ tiêu nhiều nhất gồm: giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và sư phạm tiếng Anh. Các ngành còn lại tuyển từ 20-40 chỉ tiêu mỗi ngành.

Mức chỉ tiêu mới xét tuyển vào Trường Đại học Sài Gòn năm 2024. Ảnh: Dân trí

So với 2 lần thông báo trước đó, chỉ tiêu lần này có nhiều thay đổi. Lần thứ nhất, trong đề án tuyển sinh, Trường ĐH Sài Gòn dự kiến tuyển 945 chỉ tiêu 15 ngành sư phạm. Nhưng đến giữa tháng 7, sau khi nhận được chỉ tiêu phân bổ từ Bộ GD&ĐT, trường thông báo điều chỉnh còn 371 chỉ tiêu cho 9 ngành (trong đó 6 ngành không được phân bổ chỉ tiêu).

Nhưng theo thông báo của Bộ GD&ĐT ngày 26/7, Trường ĐH Sài Gòn được giao thêm gần 400 chỉ tiêu đào tạo sư phạm. Trong đó, 6 ngành được được giao chỉ tiêu và nhiều ngành khác cũng tăng chỉ tiêu so với quyết định vào giữa tháng 6. Các ngành được giao chỉ tiêu tuyển sinh gồm: giáo dục chính trị, sư phạm vật lý, sư phạm hóa học, sư phạm sinh học, sư phạm lịch sử và sư phạm địa lý.

Trong khi đó, báo Dân trí thông tin, Trường Đại học Quy Nhơn thông báo cho thí sinh về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sớm đối với ngành sư phạm hóa học. Cụ thể, theo thông báo của Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Quy Nhơn không có chỉ tiêu đào tạo ngành này. Vì vậy, những thí sinh đăng ký nguyện vọng vào ngành sư phạm hóa học nên điều chỉnh nguyện vọng sang ngành khác trong hệ thống của trường.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là một trong những trường đào tạo sư phạm bị giảm chỉ tiêu so với việc tự xác định chỉ tiêu ban đầu. Cụ thể, tổng chỉ tiêu nhóm ngành sư phạm của trường được công khai trong đề án tuyển sinh năm 2024 là 2.307 chỉ tiêu và 72 chỉ tiêu dự kiến của ngành sư phạm địa lý (ngành đang chờ Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo).

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 giảm chỉ tiêu so với việc tự xác định chỉ tiêu ban đầu. Ảnh: Công thương

Tuy nhiên, ngày 2/7, trường thông báo đề án sửa đổi giảm mạnh chỉ tiêu, có những ngành giảm tới 90% chỉ tiêu như: Sư phạm vật lý (từ 244 xuống 20 chỉ tiêu), giáo dục quốc phòng an ninh (từ 234 xuống 28 chỉ tiêu), sư phạm lịch sử (từ 165 xuống 31 chỉ tiêu)...

Trường Đại học Cần Thơ sau khi nhận văn bản giao chỉ tiêu của Bộ GD&ĐT cũng thông báo điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển 15 ngành học, từ 1.090 chỉ tiêu ban đầu xuống còn 624 chỉ tiêu. Theo điều chỉnh này, một số ngành giảm mạnh chỉ tiêu như giáo dục mầm non (từ 70 xuống còn 20 chỉ tiêu), sư phạm toán học (từ 100 xuống còn 31 chỉ tiêu), sư phạm vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, tiếng Pháp cùng giảm 40 chỉ tiêu (từ 60 xuống còn 20 chỉ tiêu) Đáng chú ý, kể cả ngành đào tạo giáo viên cho môn mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sư phạm khoa học tự nhiên cũng giảm chỉ tiêu từ 60 xuống 20.

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT giao cũng giảm so với trường đề xuất. Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh so với đề án trước đó. Nhiều ngành chỉ tiêu giảm một nửa so với dự kiến như: Sư phạm hóa học (từ 50 xuống 25 chỉ tiêu), giáo dục chính trị giảm (từ 40 xuống 20 chỉ tiêu), sư phạm vật lý (từ 40 xuống 20 chỉ tiêu)…

Ngược lại, một số ngành được tăng chỉ tiêu như: giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, sư phạm tin học, sư phạm tiếng Anh, sư phạm toán học…Việc giảm chỉ tiêu đào tạo sẽ có tác động trực tiếp đến điểm chuẩn các phương thức xét tuyển vào nhóm ngành sư phạm. Dự báo điểm chuẩn phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vào các trường sư phạm tiếp tục sẽ ở mức cao. 

Tin nổi bật