Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau được ví siêu bẩn nhưng là “thần dược” rất tốt cho tim mạch

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Cải xoong đánh bại nhiều loại siêu thực phẩm và trở thành loại rau siêu tốt cho sức khỏe nhất là tim mạch.

Lương y, nhà khoa học Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, cải xoong là loại rau quen thuộc. Một số người không thích vì thường nghĩ rằng đây là rau trồng ở khu vực bẩn, dễ nhiễm ký sinh trùng. Nếu mua ngoài chợ, không ít bà nội trợ than phiền rau chứa nhiều bèo, thậm chí có giun bám trên rau. Tuy nhiên, loại rau này đánh bại nhiều loại siêu thực phẩm khác bởi giá trị dinh dưỡng cao.

Cải xoong mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cải xoong mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sức khỏe, được các nhà khoa học đánh giá số điểm 100 về giá trị dinh dưỡng. Trong khi đó, cải bó xôi chỉ đạt 86,43%, bắp cải 91,9%.

Cải xoong tốt cho tim như thế nào?

Ăn rau sống có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cải xoong thường được tiêu thụ ở dạng sống, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng tăng lượng ăn vào.

Cải xoong đặc biệt tốt cho tim mạch. Ảnh minh họa

Cải xoong đặc biệt tốt cho tim vì nó chứa ít natri và chất béo bão hòa, hai yếu tố khiến thực phẩm trở nên cực kỳ hấp dẫn khi tập trung vào sức khỏe tim mạch. Nó cũng chứa một hợp chất gọi là quercetin.

Quercetin có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch vì lợi ích chống oxy hóa và chống viêm của nó. Nó cũng có lợi ích về tim mạch, chẳng hạn như hạ huyết áp, giảm mức cholesterol và cải thiện chức năng nội mô (tính lưu động của máu), khiến nó trở thành thực phẩm đầy hứa hẹn để ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Cuối cùng, cải xoong chứa magiê, canxi và kali – ba chất dinh dưỡng được nhấn mạnh trong Chế độ ăn kiêng DASH (hay còn gọi là Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp). Tuân theo chế độ ăn DASH đã giúp mọi người gặp ít yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn.

Những công dụng khác khiến cải xoong được ví là “thần dược”

Có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Cải xoong có thể được biết đến nhiều nhất với hàm lượng calo thấp và hương vị đậm. Nó có chứa một hợp chất quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Hợp chất này được gọi là phenethyl isothiocyanate (PEITC), đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự tiến triển của ung thư và ngăn chặn giai đoạn khởi đầu của quá trình phát triển ung thư.

Cải xoong là một trong những nguồn PEITC tốt nhất, cùng với bông cải xanh và củ cải là những nguồn tự nhiên khác.

Cải xoong cũng chứa một lượng vitamin C dồi dào, một vi chất dinh dưỡng có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh ung thư.

Có thể hỗ trợ sức khỏe mắt

Chế độ ăn uống của chúng ta có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe thị lực. Cụ thể, hai loại carotenoid trong chế độ ăn uống, lutein và zeaxanthin, có liên quan đến việc bảo vệ mắt khỏi phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc tình trạng gây mất thị lực ở trung tâm mắt. 

Cải xoong là nguồn tự nhiên của cả lutein và zeaxanthin, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn uống hỗ trợ sức khỏe của mắt.

 Hỗ trợ sức khỏe miễn dịch

Cải xoong là nguồn cung cấp tự nhiên một trong những chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe miễn dịch nổi tiếng nhất: vitamin C. Thiếu vitamin C có liên quan đến suy giảm khả năng miễn dịch và khả năng nhiễm trùng cao hơn.

Cải xoong cũng chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng khác đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch của chúng ta. Dữ liệu cho thấy thiếu vitamin A có thể làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của một người.

Nói chung, hầu hết các loại rau đều chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Và có bằng chứng cho thấy rằng ăn nhiều rau hơn sẽ giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Chế độ dinh dưỡng bổ sung thêm cải xoong có thể giúp xương khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, thói quen hoạt động thể chất và thói quen hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương của chúng ta. Và khi nói đến chế độ ăn uống, một số chất dinh dưỡng nhất định cũng có thể giúp xương khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương bao gồm canxi, magie, vitamin C và vitamin K. Cải xoong chứa tất cả các chất dinh dưỡng này, nêu bật việc tiêu thụ loại lá xanh này có thể giúp bạn đạt được hạn mức hấp thụ chất dinh dưỡng cho sức khỏe xương.

Một số dữ liệu cho thấy cải xoong có thể thúc đẩy quá trình hình thành xương, giúp xương chắc khỏe.

Tin nổi bật