Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau mệnh danh là "siêu thực phẩm" là “thuốc” hạ đường huyết, dưỡng thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại rau được mệnh danh là siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, trong đó nhiều chất có khả năng ngăn ngừa bệnh tật.

Vitamin C là một trong 13 loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể, có vai trò quan trọng trong hoạt động của xương, cơ bắp, mạch máu và các mô liên kết. Bổ sung đầy đủ loại vitamin này sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị một số bệnh do thiếu hụt vitamin C.  

Khi nói tới việc bổ sung vitamin C từ các thực phẩm tự nhiên, chúng ta thường nghĩ ngay tới cam, quýt. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài cam, quýt có rất nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao, thậm chí một số loại còn phong phú hơn cam. Súp lơ xanh là một loại thực phẩm như thế.

Trong 100 gram súp lơ xanh có khoảng 34 calo, trong đó có 2,8 gram protein, 7 gram carbohydrate và không có chất béo. Đây được xem là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ). Không những vậy, loại thực vật này cũng giàu chất xơ, vitamin A, K và các loại khoáng chất như kali, canxi và sắt. Những khoáng chất này rất cần thiết cho nhiều chức năng cơ thể khác nhau, từ co duỗi cơ bắp, truyền dẫn thần kinh hay vận chuyển oxy.

Không chỉ súp lơ xanh mà súp lơ trắng cũng thuộc nhóm những loại rau quan trọng nhất đối với thận.

Ăn súp lơ xanh thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa những bệnh sau:

Dưỡng thận 

Không chỉ súp lơ xanh mà súp lơ trắng cũng thuộc nhóm những loại rau quan trọng nhất đối với thận. Súp lơ chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, vitamin B, kali, photpho…những thành phần quan trọng nhất để giúp duy trì chức năng thận và tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người bị bệnh suy thận.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu chúng ta sử dụng súp lơ thường xuyên sẽ ngăn chặn hiệu quả tình trạng hoạt tử ống dẫn tại thận đối với những bệnh nhân suy thận cấp thực thể.

Ngăn ngừa ung thư

Súp lơ xanh chứa chất chống oxy hóa mạnh là sulforaphane. Nhiều nghiên cứu phát hiện chất này có đặc tính chống ung thư. Ăn súp lơ xanh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết và dạ dày.

Hỗ trợ tiêu hoá

Súp lơ có nhiều chất xơ và cũng chứa một lượng lớn nước. Cả hai đều quan trọng để giúp ngăn ngừa các tình trạng tiêu hóa như táo bón, bệnh ruột kích thích và viêm túi thừa. Ăn đủ chất xơ giúp cung cấp các vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn, làm giảm viêm nhiễm và thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh. Hãy thay thế ngũ cốc trắng bằng súp lơ và tăng cường chất xơ.

Việc sử dụng nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có trong súp lơ xanh giúp bảo vệ hàng rào lợi khuẩn và ổn định chức năng của hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ cao trong loại rau này làm mềm phân, phòng ngừa táo bón.

Lượng chất xơ cao trong rau súp lơ làm mềm phân, phòng ngừa táo bón.

Tăng khả năng kiểm soát đường huyết

Sử dụng súp lơ xanh có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những bệnh nhân đái tháo đường. Cơ chế của các hợp chất vẫn chưa rõ ràng nhưng dường như có liên quan đến các chất chống oxy hóa có trong súp lơ xanh.

Tình trạng đề kháng insulin được cải thiện đáng kể ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có sử dụng súp lơ xanh. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nồng độ đường huyết và mức độ tổn thương tế bào tụy ở chuột giảm đáng kể khi được cho ăn các chất chiết xuất từ súp lơ xanh. Nguồn chất xơ từ súp lơ xanh cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Tốt cho tim mạch

Súp lơ xanh rất giàu chất xơ và chứa các hợp chất như glucoraphanin giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Ăn súp lơ xanh thường xuyên sẽ giúp quan giảm mức cholesterol trong máu, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện sa sút trí tuệ và tăng cường chức năng não bộ 

Các chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học trong súp lơ xanh có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thành kinh.

Một nghiên cứu trên 960 người lớn tuổi sử dụng súp lơ xanh hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ và giảm hiện tượng lão hóa của hệ thần kinh. Một nghiên cứu khác trên động vật được điều trị bằng Kaempferol chiết xuất từ súp lơ xanh giúp giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau khi gây đột quỵ nhân tạo.

Hợp chất Sulforaphane có hoạt tính sinh học mạnh giúp tăng cường trao đổi oxy và chức năng não bộ.

Bệnh về mắt

Súp lơ xanh là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời. Đây là 2 chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng bảo vệ sức khỏe mắt. Những hợp chất này giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và đục thủy tinh thể.

Lượng vitamin C và canxi có trong súp lơ xanh là hai chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Nâng cao sức khỏe răng miệng 

Lượng vitamin C và canxi có trong súp lơ xanh là hai chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả. Chúng giúp giảm nguy cơ của bệnh nha chu. Kaempferol có trong súp lơ xanh cũng có tác dụng bảo vệ răng miệng khỏi bệnh lý này. Bên cạnh đó, hợp chất sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ xanh giúp giảm nguy cơ ung thư ở miệng họng.

Ăn súp lơ xanh được cho rằng giúp loại bỏ các mảng bám và làm trắng răng. Tuy nhiên, về mặt bằng chứng khoa học vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh tác dụng này.

Tin nổi bật