Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau “trường thọ” mọc đầy ở Việt Nam, nhiều người không biết lại nhổ bỏ

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Thật thú vị là có tới 3 loại rau được thế giới vinh danh là "rau trường thọ" phổ biến và dễ tìm thấy ở Việt Nam, nhưng ít được biết đến rộng rãi.

Rau tầm bóp

Rau tầm bóp được đánh giá cao ở nhiều quốc gia khác vì khả năng phòng chống ung thư và hỗ trợ điều trị tiểu đường. Ảnh minh họa

Rau tầm bóp, một loại cây quen thuộc mọc hoang dại ở khắp các vùng quê Việt Nam, từ vườn nhà, tường rào đến gần đồng ruộng, lại được đánh giá cao ở nhiều quốc gia khác vì khả năng phòng chống ung thư và hỗ trợ điều trị tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam vẫn xem nhẹ và coi nó chỉ là cỏ dại.

Trong y học cổ truyền, tầm bóp được coi là cây thuốc nam quý, có vị hơi đắng, giúp tán sỏi, thanh nhiệt, thông đàm và lợi tiểu. Mặc dù một số nơi ở Việt Nam có sử dụng tầm bóp làm rau ăn hàng ngày, nhưng ít ai biết đến những tác dụng tuyệt vời của nó.

Các nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng rau tầm bóp chứa các chất chống ung thư và có khả năng kháng viêm, tiêu diệt siêu vi khuẩn trong cơ thể rất hiệu quả.

Rau sam

Rau sam là loại rau dại từng được người dân sử dụng phổ biến trong thời kỳ khó khăn.

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, rau sam là loại rau dại từng được người dân sử dụng phổ biến trong thời kỳ khó khăn. Tuy nhiên, với sự đa dạng của nguồn thực phẩm hiện nay, rau sam dường như đã bị lãng quên và thậm chí bị nhổ bỏ.

Người Trung Quốc ví rau sam như "rau trường thọ", dùng để nấu canh dưỡng sinh, bồi bổ cơ thể và kéo dài tuổi thọ. Người Nhật Bản cũng ưa chuộng và tìm mua rau sam với mục đích tương tự. Ở Ấn Độ, rau sam còn được sử dụng để chữa bệnh về gan, thận, tụy và cảm sốt. Không chỉ ở châu Á, rau sam cũng được sử dụng làm thực phẩm và thuốc ở một số nước châu Âu và châu Mỹ.

Lương y Sáng cho biết, trong y học cổ truyền, rau sam có vị chua, tính hàn, quy kinh can, đại trường, có nhiều công dụng chữa bệnh như thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu và chỉ thống (cầm máu) nhưng không phải ai cũng biết.

TS.BS. Bùi Phạm Minh Mẫn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3) cho biết, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau sam có tác dụng chống viêm, giúp giảm các triệu chứng viêm nhiễm, cải thiện chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, rau sam còn là một loại rau giàu dinh dưỡng, chứa nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin E... giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Không chỉ vậy, rau sam còn cung cấp một số khoáng chất có lợi như canxi, magie, kali và sắt. Đặc biệt, rau sam còn chứa Omega-3, một loại chất béo không bão hòa có lợi cho tim mạch, giúp giảm cholesterol "xấu".

Rau khoai lang

Rau khoai lang, từng bị xem nhẹ và gắn liền với hoàn cảnh khó khăn, nay được mệnh danh là "nữ hoàng chống ung thư". Ảnh minh họa

Rau khoai lang, từng bị xem nhẹ và gắn liền với hoàn cảnh khó khăn, nay được mệnh danh là "nữ hoàng chống ung thư". Nhiều người đã không nhận ra giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của loại rau này.

Gần đây, mọi người mới bắt đầu khám phá ra những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của rau khoai lang, bao gồm khả năng chống đột quỵ, tiểu đường, viêm khớp, phòng ngừa táo bón và đặc biệt là tiềm năng chống ung thư.

Thậm chí, lá khoai lang còn có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với rau chân vịt, nhưng lại chứa ít acid axelic hơn, giảm nguy cơ gây sỏi thận.

Tin nổi bật