Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại hạt "nhỏ nhưng có võ", ngăn ngừa sỏi thận, ở Việt Nam cực phổ biến

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại hạt này tuy nhỏ bé nhưng chứa nhiều dưỡng chất như phốt pho, canxi, kali, sắt, selen, kẽm, đem lại lợi ích nhất định cho sức khỏe con người.

Hạt bí vị ngọt, tính ấm. Loại hạt này tuy nhỏ bé nhưng chứa nhiều dưỡng chất như phốt pho, canxi, kali, sắt, selen, kẽm, đem lại lợi ích nhất định cho sức khỏe con người. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn một phần tư cốc (30 gram) hạt bí đỏ mỗi ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của hạt bí đỏ đối với sức khỏe:

Giảm nguy cơ mắc sỏi thận

Chất chống oxy hóa trong hạt bí ngô có tác dụng như thuốc lợi tiểu, hỗ trợ loại bỏ các chất độc hại ra khỏi thận. Ăn hạt bí còn có tác động tích cực đến tuần hoàn cũng như chức năng thận và gan, từ đó ngăn chặn sự tích tụ axit uric trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc sỏi thận.

Hạt bí đỏ có serotonin, một chất hóa thần kinh được coi là một loại thuốc ngủ tự nhiên.

Giúp tim khỏe mạnh

1/4 cốc hạt bí ngô chứa gần 1/2 lượng magiê nên dung nạp hàng ngày theo khuyến cáo dinh dưỡng. Magiê tham gia vào một loạt các chức năng sinh lý cực kỳ quan trọng, bao gồm cả việc tạo ra ATP (adenosine triphosphate), phân tử năng lượng của cơ thể, tổng hợp RNA và DNA. Magiê đã được chứng minh là có lợi cho huyết áp của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh ngừng tim đột ngột, đau tim và đột quỵ.

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Hạt bí đỏ có serotonin, một chất hóa thần kinh được coi là một loại thuốc ngủ tự nhiên. Chúng cũng rất giàu tryptophan, một loại a xít amin được chuyển đổi thành serotonin trong cơ thể, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Một nắm hạt bí đỏ trước khi bạn đi ngủ có thể là một cách dễ dàng và tự nhiên để có một giấc ngủ ngon.

Ức chế phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt có thể chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, dẫn đến tăng tần suất đi tiểu.  Hạt bí chứa phytosterol và lignan có thể làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. Ngoài ra, hạt bí ngô chứa hàm lượng kẽm cao, tác dụng bảo vệ tích cực đối với mô tuyến tiền liệt và tinh trùng của nam giới.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên hạt bí ngô có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Theo các chuyên gia, hạt bí ngô có tác dụng này là do lượng kẽm trong nó rất lớn.

Theo quan điểm của Tây y, ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm không chỉ tốt cho tuyến tiền liệt mà còn có thể làm tăng số lượng tinh trùng. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, thực phẩm giàu kẽm tác dụng bổ thận, giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.

Cung cấp chất béo thực vật Omega-3

Các loại hạt thô và hạt, trong đó có hạt bí ngô, là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp omega-3 thực vật (axit alpha-linolenic hoặc ALA). Tất cả chúng ta cần ALA, vì vậy, hạt bí ngô là một nguồn tuyệt vời của ALA, là nguồn cần thiết mang lại chất béo omega-3 tốt cho cơ thể.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Hạt bí đỏ giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm stress ôxy hóa. Hạt cũng rất giàu protein tiêu hóa, giúp ổn định lượng đường trong máu.

Hạt bí đỏ giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm stress ôxy hóa.

Thúc đẩy giảm cân

Rất nhiều người muốn giảm cân và lấy lại vóc dáng. Những hạt bí đỏ nhỏ rất giàu chất dinh dưỡng, giúp bạn no lâu hơn. Hạt này có nhiều chất xơ giúp bạn no lâu và khiến bạn không ăn được nữa.

Phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ

Estrogen trong nội tiết tố nữ tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Do đó, sau khi mãn kinh, nội tiết tố nữ giảm, phụ nữ dễ bị mất xương, loãng xương. Hạt bí ngô chứa lignan có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ và ngăn ngừa loãng xương.

Cải thiện sự phát triển của tóc

Hạt bí đỏ có cucurbitacin, là một a xít amin duy nhất giúp tăng trưởng tóc. Chúng cũng rất giàu vitamin C, cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc. Bạn có thể thoa dầu hạt bí đỏ lên da đầu hoặc dùng một nắm hạt bí đỏ hằng ngày để thấy được kết quả.

Có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh

Hạt bí đỏ có cucurbitacin, là một a xít amin duy nhất giúp tăng trưởng tóc.

Dầu hạt bí đỏ rất giàu phytoestrogen tự nhiên và các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp gia tăng đáng kể cholesterol HDL “tốt”, cùng với việc giảm huyết áp, giảm cơn nóng bừng, nhức đầu, đau khớp và các triệu chứng mãn kinh khác cho phụ nữ sau mãn kinh.

Ngăn ngừa lão hóa

Ngày nay, ai cũng quan tâm tới ngoại hình, làn da của bản thân. Theo thời gian, cơ thể dần lão hóa, hình thành nếp nhăn, tăng cholesterol xấu, dẫn đến xơ cứng động mạch. Hạt bí chứa nhiều beta-carotene, selen và các chất dinh dưỡng chống oxy hóa khác, có thể chống lại các gốc tự do gây lão hóa và bệnh tật.

Tăng sức mạnh thể chất, kiểm soát lượng đường

Hạt bí chứa phốt pho, canxi, kali, sắt, selen, kẽm và các khoáng chất khác. Khoáng chất là một trong năm chất dinh dưỡng chính tác dụng duy trì và tăng cường các chức năng của cơ thể, giảm mệt mỏi, duy trì nhiệt độ cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và tham gia vào nhiều hoạt động khác của cơ thể.

Ngoài ra, loại hạt này rất giàu magie, chất xơ và axit béo lành mạnh, tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Loại hạt này rất giàu protein chất lượng cao, có thể làm tăng độ đàn hồi của mạch máu và cải thiện lưu thông máu. Tuần hoàn máu tốt có thể vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào khắp cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tin nổi bật