Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tư thế giúp cần thủ Đà Nẵng thoát “cửa tử” sau 36 giờ lênh đênh trên biển

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Thời gian lênh đênh trên biển, anh Hùng không uống nước biển, khi mưa anh tranh thủ uống nước mưa. Sau một đêm trôi dạt, người đàn ông được sóng đánh vào gần bờ.

Sau 10 tiếng được cứu chữa ở Bệnh viện Đà Nẵng, chiều 15/10, anh Đặng Huy Hùng, 31 tuổi, đã tỉnh táo, cười tươi khi bố và bạn gái vào thăm. Hiện anh tiếp tục được truyền nước để ổn định điện giải, làm các xét nghiệm và có thể xuất viện vào ngày mai.

Theo Vnexpress, anh Hùng quê Bắc Ninh, là nhân viên một công ty du lịch ở Đà Nẵng. Sau giờ làm buổi chiều, anh có thú vui đi câu giải trí. Cá hay mực câu được, anh đều thả lại biển, không mang về nhà. Ngày 13/10, anh hẹn hai cần thủ lần đầu tiên đi câu mực đêm.

Khoảng 20h, anh Hùng rời nhà ở quận Sơn Trà, nói với bạn gái Lê Thị Diệp, 26 tuổi sẽ về lúc 23h. Ngoài hai bộ cần câu, anh mang theo chiếc balô vải (loại đựng laptop) chứa hai hộp nhựa dài chừng gang tay đựng mồi giả là những con tôm cá màu sắc bằng nhựa, xung quanh gắn móc câu.

Sức khỏe anh Đặng Huy Hùng đã ổn định có thể xuất viện vào ngày 18/10. Ảnh: VietNamNet

Ba cần thủ dựng xe máy trên vỉa hè đường Như Nguyệt rồi ra bờ kè đá của dự án lấn biển khu đô thị Đa Phước ở cửa sông Hàn thả câu. Tranh thủ lúc cá mực chưa cắn câu, anh gọi điện về quê Bắc Ninh nói chuyện với bố mẹ, rủ bạn gái ra ngồi chơi vì gió mát. Do đi làm về mệt nên chị Diệp từ chối.

Khoảng 21h, khi hai bạn câu đã ra về, anh Hùng phát hiện mồi giả mắc vào ghềnh đá nên lội xuống nước gỡ ra. "Đang bước ở mấy tảng đá ngập ngang đầu gối, tôi bị hụt xuống hố sâu, ngã xuống biển", anh Hùng kể.

Lúc này, một cơn sóng mạnh ập đến kéo anh Hùng ra xa. Người đàn ông lấy balo ôm chặt trước ngực và thả rôi cơ thể. Chính hành động này đã giúp anh thoát khỏi tay "tử thần".

Trong chiếc balo vải dù có chứa hai hộp nhựa dài đựng mồi giả, được đóng nắp kín. Thêm nữa, anh vớt được một miếng xốp nhỏ nhét vào áo để nổi lên.

Thời gian lênh đênh trên biển, anh Hùng không uống nước biển, khi trời mưa thì ngửa cổ để uống nước mưa. Sau một đêm trôi dạt, người đàn ông được sóng đánh dạt vào gần bờ, may mắn có người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đà Nẵng.

Chia sẻ trên Tạp chí Tri Thức - Znews về trường hợp hy hữu này, chuyên gia sơ cấp cứu Tony Coffey, Hiệp hội Cứu hộ Sydney (Australia), cho biết hai hộp nhựa trong balo giống như phao cứu sinh, giúp người đàn ông nổi trên mặt nước.

Thêm nữa, tư thế ôm chặt balo trước ngực, dây balo vòng qua tay giúp nó không bị tụt ra khi anh mệt hay bất tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng giúp người đàn ông giữ được đầu ngoi lên khỏi mặt nước, để thở được.

Bên cạnh đó, kỹ năng sinh tồn mà cần thủ này học được sau nhiều năm đi câu đã cứu anh hỏi nguy hiểm. Người đàn ông đã giữ được bình tình, không hoảng loạn khi gặp nạn, không cố bơi vào bờ và không uống nước biển.

Để sống sót khi rơi xuống biển, ông Tony Coffey lưu ý mọi người cần giữ bình tĩnh và bảo tồn sức lực. Một trong những yếu tố quan trọng để một người sống sót dưới nước là duy trì sức lực, hoảng loạn có thể làm cơ thể mệt mỏi nhanh, tăng nguy cơ chết đuối.

Người gặp nạn nên quan sát xung quanh, nếu có bất kỳ một vật nào nổi phải cố gắng bám vào. Trong trường hợp không có, người gặp nạn thực hiện tư thế nằm ngửa, dang rộng tay chân, thả lỏng cơ thể và để mặt nhô lên khỏi mực nước. Lưu ý, bạn không nên bơi liên tục, sẽ làm tiêu hao sức lực nhanh chóng.

Nước có thể làm cơ thể người mất nhiệt nhanh hơn trong môi trường không khí 25 lần, dẫn đến hạ thân nhiệt, đây là mối đe dọa lớn khi tiếp xúc lâu dài. Vì vậy, bạn cần thực hiện tư thế giảm nhiệt thất thoát (H.E.L.P) bằng cách kéo đầu gối lên ngực, khoanh tay trước ngực và giữ đầu trên mặt nước. Tư thế này giúp bạn giữ nhiệt ở các vùng quan trọng của cơ thể.

Tin nổi bật