Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại hạt được mệnh danh ngũ cốc “vàng” của thiên nhiên, giúp làm tan sỏi thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại hạt này giúp tim khỏe mạnh, cung cấp mangan để sản xuất năng lượng trong cơ thể, cung cấp protein cho người ăn chay, giàu chất xơ hỗ trợ việc giảm cân.

Trong đời sống hàng ngày, đậu xanh được dùng chế biến rất nhiều món vì nó giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Đậu xanh có nhiều chất chống oxy hoá và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể: chất xơ, protein, axit béo omega-3, các vitamin E, vitamin nhóm B, C, tiền vitamin K, acid folic và các khoáng chất Ca, Mg, K, Na, Zn, sắt, flavonoid và carotenoid.

Đậu xanh giúp tim khỏe mạnh, cung cấp mangan để sản xuất năng lượng trong cơ thể, cung cấp protein cho người ăn chay, giàu chất xơ hỗ trợ việc giảm cân. Dưới đây là những lợi ích từ đậu xanh mang lại cho sức khỏe gia đình bạn.

Làm tan sỏi thận

Do hàm lượng chất xơ cao, đậu xanh cũng được coi là có lợi cho bệnh nhân sỏi thận. Các chất xơ giúp làm tan những viên đá tự nhiên.

Hỗ trợ tiêu hóa

Đậu xanh có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa vì chứa nhiều chất xơ cần thiết để nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột như hội chứng ruột kích thích, hội chứng viêm ruột và ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, đậu xanh còn giúp điều trị táo bón hiệu quả.

Đậu xanh có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa vì chứa nhiều chất xơ cần thiết để nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Dự phòng ung thư đại tràng

Một số nghiên cứu phát hiện mối liên quan tiêu thụ đậu xanh với việc ngăn ngừa polyp đại tràng - một nguy cơ dẫn đến ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy tăng lượng thức ăn chứa đậu xanh làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, giảm tái phát u xơ tuyến tiền liệt. Đậu xanh giàu chất xơ giúp duy trì hệ thống tiêu hóa luôn ổn định, giảm áp lực lên đường ruột, từ đó phòng ngừa ung thư đại tràng và ung thư đường tiêu hóa.

Chứa chất chống oxy hóa

Điều này làm giảm nguy cơ ung thư vú, bảo vệ chống lại bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Bạn có thể nấu chúng thành nhiều món ăn khác nhau và sẽ dễ dàng hơn nếu bạn ngâm vào nước trong một vài giờ trước khi nấu.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Đậu xanh chứa các khoáng chất thiết yếu như kali và magiê có tác dụng ngăn ngừa huyết áp cao. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong đậu xanh giúp làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Điều chỉnh đường huyết

Đậu xanh và các loại đậu khác giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu. Đây là một phát hiện tuyệt vời về lợi ích của đậu xanh vì rất khó tìm ra các thực phẩm tự nhiên điều chỉnh được mức đường huyết. Vì bệnh đái tháo đường phải được theo dõi và quản lý liên tục, thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống cũng góp phần điều trị bệnh.

Tăng cường thị lực

Đậu xanh chứa nhiều vitamin A và sắc tố carotenoid lutein giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Cung cấp protein cho người ăn chay

Rất nhiều người ăn chay bỏ lỡ lượng protein chứa trong thịt và đậu xanh có thể dễ dàng bù đắp được việc thiếu hụt đó. Người ăn chay có thể lựa chọn một bữa ăn với đậu xanh và lúa mì. Đây là một nguồn cung cấp protein mà không tăng thêm calo và chất béo không bão hòa.

Tốt cho xương

Canxi gần như không có ích với xương chắc khoẻ nếu không phối hợp với vitamin K. Cơ thể không thể sản xuất ra các protein cho phép xương chấp nhận và sử dụng canxi mà không có tác động của vitamin K. Ngoài ra, vitamin K giảm thiểu sự mất mát khoáng chất từ xương. 1 chén đậu xanh chứa gần 20% lượng khuyến cáo vitamin K hàng ngày của bạn.

Các chất dinh dưỡng trong đậu xanh còn làm giảm trào ngược acid dạ dày thực quản, trĩ, táo bón và loét tiêu hóa.

Giảm các vấn đề về dạ dày

Rất nhiều người bị các vấn đề dạ dày. Một trong những nguyên nhân do không tiêu thụ đủ chất xơ hàng ngày. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt và loại bỏ phân nhanh, do đó loại bỏ nhanh các độc tố ra khỏi cơ thể. Đậu xanh tăng cường trợ giúp hệ tiêu hóa. Các chất dinh dưỡng trong đậu xanh còn làm giảm trào ngược acid dạ dày thực quản, trĩ, táo bón và loét tiêu hóa.

Giúp phát triển thai nhi

Axit folic trong đậu xanh giúp phát triển bào thai, cụ thể nó có  vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh. Axit folic cũng có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong đậu xanh làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và ức chế sự phát triển của các khối u. Ngoài ra, đậu xanh là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Tin nổi bật