Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại hạt đắt nhất thế giới ở Việt Nam trồng bạt ngàn, là "thuốc" dưỡng thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại hạt này chứa một lượng vừa phải kẽm, đồng, canxi, phốt pho, kali và magiê, chất chống oxy hóa như polyphenol, axít amin, chất flavon và selen.

Mắc ca hay mác ca, tên khoa học Macadamia, là một chi cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Đại dương, thuộc họ Proteaceae. Riêng hạt được xếp nhóm hạt ngon nhất thế giới, được trồng nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới Australia, Brazil, Indonesia, Kenya, New Zealand và Nam Phi. Mặc dù Australia là nơi sản xuất lớn nhất hạt mắc-ca, nhưng mắc-ca Hawaii mới được xem là nổi tiếng, thơm ngon và có lợi cho sức khỏe.

Có tới 90% mắc ca được dùng cho mục đích thực phẩm, bởi rất giàu vitamin A, sắt, protein, thiamin, riboflavin, niacin và folate. Hạt chứa một lượng vừa phải kẽm, đồng, canxi, phốt pho, kali và magiê, chất chống oxy hóa như polyphenol, axít amin, chất flavon và selen.

Đặc biệt mắc ca còn là nguồn carbohydrate hữu ích giống như sucrose, fructose, glucose, maltose và một số tinh bột gốc carbohydrates. Giàu chất béo không bão hòa đơn (MUFA) có lợi cho sức khỏe tim mạch, được xem là chất béo tốt làm giảm nồng độ cholesterol xấu LDL (mỡ máu) và huyết áp. Thực tế, những người bổ sung các loại hạt mắc-ca đều đặn trong chế độ ăn uống hàng ngày giảm được mỡ máu xấu tới 10%. Trung bình, một xuất ăn, khoảng 10 hạt, có chứa 200 calo, 22g chất béo.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), hạt mắc-ca có chứa trên 25 vitamin, khoáng chất các loại. Ví dụ, với 100g mắc-ca có chứa: nước 1,36g, năng lượng 718 calo, protein 7.91g, chất xơ toàn phần 8,6g, đường 4,57g, canxi 85mg. sắt 3,69mg, vitamin C 1,2mg, thiamin 1,195mg , vitamin E (alpha-tocopherol) 0,54mg. cholesterol 0mg và caffeine 0mg.

Hạt mắc ca chứa chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Dưới đây là một số công dụng của hạt mắc ca:

Tốt cho thận

Hầu hết các loại hạt đều chứa nhiều phốt pho và không phù hợp với chế độ ăn kiêng dành cho người thận. Hạt mắc-ca là một lựa chọn ngon miệng cho những người bệnh thận. Chúng có hàm lượng kali và phốt pho thấp hơn đậu phộng hoặc hạnh nhân, cung cấp canxi, chất béo lành mạnh, folate, magiê, đồng, sắt và mangan.

Tốt cho tim mạch

Hạt mắc ca chứa chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Hàm lượng chất béo không bão hòa có trong hạt mắc ca có thể giảm cholesterol xấu và triglyceride, giúp mạch máu thông suốt. Tiêu thụ hạt mắc ca hợp lý rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Chứa nhiều chất béo tốt

Có hai loại chất béo gồm chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa) và không lành mạnh (chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa). Chất béo tốt, tức là chất béo không bão hòa, chứa axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa, hoặc MUFA và PUFA.

Do đó, mắc ca mang lại vô số lợi ích dinh dưỡng. Chất béo không bão hòa đơn (MUFA) có trong các loại hạt này có lợi cho tim và có thể góp phần mang lại sức khỏe tim mạch. Chúng cũng chứa Omega-7 và Omega-9 (dầu ô liu nổi tiếng), rất tốt cho sức khỏe tim mạch và chức năng nhận thức.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu 100% hạt mắc ca không có chứa cholesterol nên rất có lợi cho sức khỏe tim, không làm tăng cholesterol xấu (mỡ máu) của cơ thể. Đặc biệt, hạt mắc ca giàu chất béo không bão hòa đơn, giảm LDL cholessterol và trigyceride, giúp mạch máu thông suốt, và làm giảm bệnh mạch vành.

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt mắc ca chứa flavonoid giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Đồng thời flavonoid còn hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Bên cạnh đó, các axit phenolic, flavonoid và stilbenes còn có khả năng cung cấp chất chống oxy hóa hữu ích để phòng chống các bệnh ung thư.

Giúp giảm cân

Nhiều người quan niệm hạt mắc ca giàu chất béo và cholesterol nên tránh ăn. Nhưng thực ra các chất béo có trong hạt mắc-ca là chất béo không bão hòa đơn nên có tác dụng thúc đẩy giảm cân. Hạt mắc-ca rất giàu axít palmitoleic, và chất béo omega giúp cung cấp các khối xây dựng nên enzym và kiểm soát việc đốt cháy chất béo và hạn chế sự thèm ăn. Đặc biệt, axít palmitoleic còn làm tăng chuyển hóa mỡ và làm giảm mỡ tích trong cơ thể. Hàm lượng axít béo của hạt mắc ca còn hỗ trợ người ăn cảm thấy thỏa mãn và không cảm thấy háu ăn.

Hạt mắc ca còn là thực phẩm giàu đồng và sắt có thể hỗ trợ các phản ứng enzym có lợi cho đường ruột.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan trong hạt mắc ca vừa có thể loại bỏ độc tố khỏi cơ thể vừa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đồng thời hạt mắc ca còn là thực phẩm giàu đồng và sắt có thể hỗ trợ các phản ứng enzym có lợi cho đường ruột.

Ngoài ra, chất xơ có trong hạt mắc ca còn có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Đặc tính chống viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ bệnh tim đến tình trạng tự miễn dịch. Hạt mắc ca, với đặc tính chống viêm mạnh mẽ, đóng vai trò giảm viêm trong cơ thể. Thường xuyên ăn loại hạt này sẽ góp phần tạo ra phản ứng viêm lành mạnh hơn, hỗ trợ sức khỏe lâu dài.

Tựu chung lại, hạt mắc ca không chỉ là một món ăn nhẹ ngon miệng mà chúng còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch đến hỗ trợ quản lý cân nặng và nhiều lợi ích sức khỏe khác, loại hạt này nên được bổ sung vào thực đơn hằng ngày của bạn. Do đó, nếu bạn muốn tìm kiếm món ăn nhẹ bổ dưỡng, thì hãy nghĩ tới ngay hạt macca.

Tốt cho sức khỏe xương

Phốt pho trong hạt mắc ca đóng vai trò quan trọng đối với quá trình khoáng hóa của xương, răng, trao đổi chất, hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Canxi còn giúp hình thành răng và xương. Riêng mangan có trong mắc-ca giúp cơ thể lắng đọng mô xương mới, hình thành xương cũng như sức khỏe cho xương khi con người ta tuổi cao. Omega 3 có trong hạt mắc-ca giúp ngừa loãng xương và làm giảm thiệu chứng bệnh viêm xương khớp.

Tin nổi bật