Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại cá ao được khen "tốt hơn cá hồi", tốt cho bệnh thận cực phổ biến ở Việt Nam

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại cá này không chỉ ít xương, dễ chế biến mà còn là một nguồn protein dồi dào và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Cá vược, hay còn gọi là cá chẽm, là một trong những loài cá ít xương, giàu dinh dưỡng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Với những lợi ích vượt trội, cá vược được so sánh với cá hồi - một loại cá nổi tiếng với lượng omega-3 cao - và thậm chí còn được coi là "tốt hơn cá hồi" trong nhiều khía cạnh.

Đặc biệt, loài cá này rất phổ biến tại Việt Nam, nơi có điều kiện lý tưởng để nuôi trồng và khai thác. Cá vược không chỉ ít xương, dễ chế biến mà còn là một nguồn protein dồi dào và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Đặc biệt, lượng chất béo lành mạnh trong cá vược, bao gồm cả axit béo omega-3, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. 

Dưới đây là một số lợi ích của cá vược đối với sức khỏe:

Tốt cho thận

Cá vược có hàm lượng Omega 3 dồi dào rất tốt cho những người đang điều trị bệnh lý về thận. Thực phẩm này còn giúp giảm viêm, chống trầm cảm, lo âu. Tuy nhiên, khi sử dụng thực phẩm này, nên sử dụng với lượng vừa phải để kiểm soát lượng phốt pho trong cơ thể.

Cá vược có hàm lượng Omega 3 dồi dào rất tốt cho những người đang điều trị bệnh lý về thận.

Cung cấp protein chất lượng cao

Cá vược là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao, rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì các cơ quan trong cơ thể.

Protein trong cá vược có chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Điều này đặc biệt quan trọng cho sự phát triển cơ bắp, sự hình thành và phục hồi các tế bào và mô.

Protein chất lượng cao từ cá vược không chỉ hỗ trợ về cơ bắp mà còn giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Ăn cá vược thường xuyên cũng giúp cơ thể duy trì năng lượng ổn định và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Giúp xương chắc khoẻ

Giống như nhiều loài cá khác, cá vược cũng có hàm lượng selen, kẽm, canxi, magiê và các khoáng chất thiết yếu khác mà cơ thể cần để bảo vệ xương. Mật độ khoáng chất của xương có thể trở thành vấn đề lớn khi chúng ta già đi. Vì vậy, cung cấp đủ các khoáng chất này, đặc biệt là canxi có thể giúp cải thiện các vấn đề về xương và phòng ngừa loãng xương.

Hỗ trợ sức khỏe mắt

DHA, một loại axit béo Omega-3 có trong cá vược, là thành phần cấu trúc chính của võng mạc mắt. Việc bổ sung đủ DHA giúp duy trì sức khỏe mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, nhất là ở độ tuổi cao.

Hỗ trợ giảm cân

Cá vược cung cấp gần một nửa lượng chất béo so với các loại cá khác như cá hồi và nó vẫn cung cấp một lượng chất dinh dưỡng dồi dào như protein và khoáng chất. Điều này đặc biệt có lợi cho những người muốn giảm cân hoặc chuyển chế độ ăn uống của họ khỏi thịt đỏ mà không bị mất các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Cải thiện chức năng não bộ

Axit béo Omega-3 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện chức năng não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ đủ lượng Omega-3 có thể giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Cá vược là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất, khoáng chất và vitamin tự nhiên như D, B12, Canxi...

Hàm lượng thuỷ ngân thấp

Cá vược là loài cá ăn sinh vật phù du để sinh tồn, không giống như những loài cá khác ăn thịt những con cá nhỏ hơn. Điều này khiến cá vược trở thành lựa chọn thực phẩm lành mạnh và có hàm lượng thuỷ ngân thấp hơn các loại cá khác.

Hơn nữa, nếu cá vược được nuôi ở ao nhà và có nguồn nước sạch thì bạn sẽ không lo việc cá bị nhiễm thuỷ ngân.

Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất

Cá vược là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất, khoáng chất và vitamin tự nhiên như D, B12, Canxi... và đặc biệt là Selen. Đây là một khoáng chất vi lượng quan trọng có trong cá vược nhằm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương oxy hóa và tăng cường chức năng miễn dịch. Selen cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tuyến giáp và hỗ trợ quá trình chuyển hóa.

Tin nổi bật