Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau mọc tua tủa ở Việt Nam được đánh giá tốt nhất thế giới

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Bên cạnh việc cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, loại rau này còn có thể được chế biến thành đa dạng các món ăn hấp dẫn.

Được mệnh danh là "loại rau tốt nhất thế giới", cải xoong sở hữu những chiếc lá xanh nhỏ xinh, thân tròn mọng nước với vị cay nồng đặc trưng. Thuộc họ cải, có họ hàng với cải xoăn và bắp cải, cải xoong từng bị xem là cỏ dại. Tuy nhiên, thực tế, loại rau này lại chứa đựng giá trị dinh dưỡng vô cùng ấn tượng.

Các nhà khoa học tại Đại học Ulster đã công nhận cải xoong là loại rau tốt nhất cho sức khỏe trên thế giới với số điểm ấn tượng 110/100. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu của Đại học Ulster (Anh) đã chỉ ra rằng, cải xoong chứa phenylethyl isothio cyanate (PEITC) - một hợp chất có khả năng ngăn chặn quá trình tổn thương DNA trong bạch cầu, từ đó giúp cơ thể kháng lại các tác nhân gây ung thư. Cũng chính nhờ những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này, các nhà khoa học tại Đại học Ulster đã công nhận cải xoong là loại rau tốt nhất cho sức khỏe trên thế giới với số điểm ấn tượng 110/100.

Cải xoong thường được trồng và thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Hiện đang là mùa cải xoong, bạn có thể dễ dàng tìm mua loại rau này ở các chợ.

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ cải xoong, ví dụ như cải xoong xào tỏi, nhúng lẩu hay xào cùng thịt bò, tôm... Mỗi món ăn đều mang đến một hương vị độc đáo và hấp dẫn riêng.

Lưu ý khi ăn cải xoong

Cải xoong thường sinh trưởng ở những vùng nước đọng, ao tù - môi trường sống lý tưởng của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa... Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn không nên ăn cải xoong sống hoặc nấu chưa chín kỹ (như khi nhúng lẩu) vì có nguy cơ nhiễm sán cao.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn cải xoong có nguồn gốc rõ ràng, được trồng ở môi trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi chế biến, cần rửa rau thật kỹ dưới vòi nước chảy và nấu chín để loại bỏ ký sinh trùng, giun sán cũng như dư lượng thuốc trừ sâu.

Lưu ý, không nên ăn rau cải xoong luộc, canh rau cải xoong vào ban đêm vì có thể gây đi tiểu đêm, dẫn tới mất ngủ. Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều cải xoong (trên 200g/lần) trong thời gian dài có thể gây tổn thương thận, đau bụng, khó chịu ở bàng quang. Phụ nữ có thai cũng không nên ăn nhiều cải xoong để tránh nguy cơ sảy thai.

Một số loại rau khác mọc đầy ở Việt Nam được CDC Mỹ đánh giá tốt nhất thế giới

Cải thảo

Là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, cải thảo không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng đáng quý.

Cải thảo rất giàu các chất dinh dưỡng gốc lưu huỳnh như isothiocyanate và sulforaphane, nổi bật với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất này có thể làm tăng khả năng giải độc của men gan, thúc đẩy quá trình giải độc, đồng thời ngăn chặn tổn thương ADN của tế bào, từ đó phòng ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, cải thảo cũng là nguồn cung cấp lutein dồi dào, giúp giảm tác hại của ánh sáng xanh từ điện thoại di động và máy tính, rất có lợi cho sức khỏe của mắt.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý rằng, cải thảo có màu xanh nhạt, đồng nghĩa với việc nó chứa ít chất diệp lục, axit folic và một số chất dinh dưỡng khác. Do đó, bạn nên kết hợp cải thảo với các loại rau có màu sắc khác để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh từ lâu đã được biết đến như một siêu thực phẩm với lượng calo thấp nhưng lại giàu có về dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Súp lơ xanh từ lâu đã được biết đến như một siêu thực phẩm với lượng calo thấp nhưng lại giàu có về dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Đặc biệt, súp lơ xanh rất hữu ích trong việc phòng ngừa bệnh tim và ung thư. Loại rau này chứa nhiều vitamin C, beta-carotene, kali và sulphoraphane - một hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard cho thấy những người ăn 5 khẩu phần rau họ cải mỗi tuần, bao gồm súp lơ xanh, có nguy cơ mắc ung thư bàng quang thấp hơn một nửa so với những người khác. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với nam giới, bởi họ có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 2 đến 3 lần so với nữ giới.

Không chỉ vậy, loại rau xanh siêu dinh dưỡng này còn có thể giúp giảm mức độ homocysteine - một loại axit amin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo các bác sĩ Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), súp lơ xanh còn là thực phẩm giúp cải thiện chức năng sinh lý nam giới nhờ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, beta-carotene, vitamin C…

Tin nổi bật