Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lầu Năm Góc mất dấu gần 40.000 thiết bị quân sự viện trợ cho Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Báo cáo thanh tra mới nhất của Lầu Năm Góc chỉ ra rằng gần 40.000 thiết bị quân sự tinh vi của Mỹ viện trợ cho Ukraine đã không được kiểm kê đầy đủ.

Hãng tin RT dẫn báo cáo thanh tra do Lầu Năm Góc công bố ngày 11/1 cho biết, hơn 1 tỷ USD vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine đã không được giám sát đầy đủ. Đây là kết quả điều tra của Lầu Năm Góc tập trung vào các thủ tục giám sát người sử dụng cuối cùng đối với các lô vũ khí viện trợ cho Kiev.

Cuộc điều tra tập trung vào việc thực hiện các quy trình giám sát sử dụng cuối (EEUM) nâng cao của Lầu Năm Góc. Các quy trình này áp dụng cho một số loại thiết bị và vũ khí có độ nhạy cao và phức tạp, bao gồm hệ thống tên lửa vác vai, máy bay không người lái cảm tử, thiết bị nhìn đêm và phần cứng khác.

Lầu Năm Góc mất dấu gần 40.000 thiết bị quân sự viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, Mỹ và các quốc gia đối tác đã cung cấp cho Ukraine số phần cứng do EEUM chỉ định trị giá khoảng 1,699 tỷ USD. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Lầu Năm Góc và quân đội Ukraine trong việc tiến hành kiểm kê thiết bị cần thiết, những hạn chế đáng kể về nhân sự và thách thức về trách nhiệm giải trình vẫn tồn tại.

Tính đến ngày 2/6/2023, gần 40.000 thiết bị quân sự, trị giá hơn 1 tỷ USD vẫn không được theo dõi đúng cách. Báo cáo lưu ý rằng việc thiếu trách nhiệm giải trình phù hợp có thể làm tăng nguy cơ để mất và làm sai lệch thông tin về các thiết bị do EEUM chỉ định.

Cho đến nay, tổng thanh tra Lầu Năm Góc vẫn không được giao nhiệm vụ tìm hiểu xem liệu những thiết bị đó liệu có bị đánh cắp hay không. Tổng thanh tra Lầu Năm Góc “hiện có nhân sự đóng quân ở Ukraine” và sẽ tiếp tục điều tra “các cáo buộc về hành vi phạm tội liên quan đến những hỗ trợ an ninh của Mỹ dành cho Ukraine”.

Kể từ xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục gửi viện trợ quân sự đến Kiev bất chấp lời cảnh báo rằng động thái này có thể khiến căng thẳng giữa các bên thêm léo thang và gây ra thương vong không đáng có từ phía Moscow.

Những thông tin về việc vũ khí của Mỹ bị sử dụng sai mục đích và bị đánh cắp đã bắt đầu xuất hiện ngay từ gia đoạn đầu của cuộc xung đột. Các loại vũ khí tin vi như máy bay không người lái cảm tử 'Switchblade' do Mỹ sản xuất hoặc bệ phóng tên lửa chống tăng NLAW đã từng bị đánh cắp và rao bán trên chợ đen.

Nhiều loại vũ khí khác do Mỹ và phương Tây viện trợ Ukraine cũng được cho là đã xuất hiện trong các cuộc xung đột trên toàn cầu, bao gồm cả cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza.

Phương Uyên (Theo RT)

Tin nổi bật