Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/1: Ukraine thừa nhận công nghệ USV không còn “bất khả chiến bại” trước Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine thừa nhận USV không còn “bất khả chiến bại” trước Nga

Theo hãng thông tấn Tass, tư lệnh Hải quân Ukraine Alexey Neizhpapa trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Ukrainska Pravda thừa nhận rằng lực lượng Nga đã học được cách chống lại các cuộc tấn công bằng xuồng cảm tử không người lái (USV) trên biển của Ukraine.

“Khi chúng tôi sử dụng công nghệ, kẻ thù sẽ phát triển các biện pháp đối phó. Một số thủ thuật, chiến thuật sử dụng của chúng tôi vốn có hiệu quả vào năm 2022 và 2023 nhưng sẽ không được áp dụng vào năm 2024. Vì vậy, bạn cần thay đổi chiến thuật, thay đổi các thông số kỹ thuật của mọi việc bạn đang làm”, ông Neizhpapa cho biết.

Xuồng không người lái Seababy của Ukraine. Ảnh:Pravda

Xuồng không người lái là sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Nhìn chung, chúng hướng đến mục tiêu nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn.

Xuồng không người lái lần đầu tiên được ghi nhận sử dụng tại Ukraine vào tháng 9/2022 và đã trở thành loại vũ khí tác chiến đặc biệt hiệu quả trên biển của Kiev, làm hư hại nhiều tàu chiến Nga. Tuy nhiên, các cuộc tấn công sau đó hầu như đều thất bại do Moscow tăng cường củng cố hệ thống phòng thủ.

Ukraine cũng cho rằng Nga đã tạo ra một mô hình xuồng không người lái tương đối giống với mẫu SeaBaby của nước này. Moscow bị cáo buộc là đã sao chép mẫu USV hiện đại bậc nhất của Kiev bằng cách sử dụng những mảnh vỡ từ một số USV được tìm thấy tại các khu vực bị tấn công.

“Thiết bị này hiện đã được chuyển giao cho Điểm trinh sát hải quân đặc biệt số 388 của Hạm đội Biển Đen. Đối phương một lần nữa đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt công nghệ của họ bằng cách sử dụng sự phát triển của Ukraine và phương Tây”, một nguồn tin an ninh tháng 12/2023 tiết lộ mẫu USV đang được Nga nghiên cứu chi tiết và lập trình lại trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Trong khi đó, ông Mikhail Danilenko - Giám đốc Điều hành Công ty Công nghiệp Quân sự KMZ cho biết, đến cuối năm 2023, lô đầu tiên gồm 10 chiếc xuồng  không người lái của Hải quân Nga sẽ được chế tạo và đưa đi thử nghiệm.

Ukraine ghi nhận giao tranh khốc liệt trên 7 mặt trận

Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Bộ tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga tiếp tục tấn công trên 7 mặt trận ở mặt trận miền Đông và miền Nam. Hoạt động tiến công của Moscow chủ yếu diễn ra ở các mặt trận Avdiivka, Marinka và Kherson nhưng đều không thành công.

Ukraine ghi nhận giao tranh khốc liệt trên 7 mặt trận. Ảnh: Anadolu

"73 cuộc đụng độ đã diễn ra trong ngày qua. Tổng cộng, quân Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng tên lửa và 48 cuộc không kích, khai hỏa hệ thống tên lửa phóng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư 36 lần”, Bộ trên thông báo.

Các khu định cư bị không kích là Vilcha, Vilkhuvatka, Petropavlivka, Kucherivka, Podoly và Lozova (tỉnh Kharkiv), Rừng Serebrianka (tỉnh Luhansk) và Terny, Avdiivka và Novomykhailivka (tỉnh Donetsk). Ngoài ra, hơn 120 khu định cư ở các tỉnh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Dnipro, Kherson và Mykolaiv cũng đã bị quân đội Nga pháo kích tấn công.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine nhấn mạnh rằng quân phòng thủ nước này đang tiếp tục tích cực gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho lực lượng Nga, khiến quân đội đối phương trên toàn chiến tuyến kiệt sức.

Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tấn công 7 khu vực tập trung quân nhân Nga, phá hủy nhiều tên lửa dẫn đường Kh-59. Các đơn vị của Lực lượng Tên lửa và Pháo binh đã tấn công ba cụm quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự Nga, một sở chỉ huy, hai kho đạn dược và một trạm tác chiến điện tử của Nga.

Phương Uyên (Theo Tass và Pravda)

Tin nổi bật