Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lạp xưởng- món ăn quen thuộc ngày Tết nhưng ăn sao cho đúng?

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Lạp xưởng là món ăn được nhiều người yêu thích, không thể thiếu trong thực đơn Tết của nhiều gia đình, nhưng món ăn này lại có thể gây hại nếu tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài.

Vnexpress dẫn lời thạc sĩ Đào Thị Yến Phi, trưởng bộ môn Dinh dưỡng - an toàn thực phẩm, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM cho biết, đa số lạp xưởng được làm từ thịt heo, với phụ liệu là mỡ heo, ruột heo. Gần đây, có một số lạp xưởng được làm từ tôm, thịt gà hay bò. Lạp xưởng chứa khá nhiều cholesterol và các axít béo no, không tốt cho tim mạch và các bệnh liên quan đến chuyển hóa lipit máu nói chung.

Lạp xưởng cũng thường có nhiều muối, nên ảnh hưởng không tốt đến huyết áp. Do phương pháp chế biến và thời gian bảo quản, lạp xưởng thường không còn vitamin, nhất là các vitamin tan trong nước, nên ăn nhiều lạp xưởng có thể làm mất cân đối khẩu phần.

Để lạp xưởng có màu đỏ đẹp và bảo quản lâu, người sản xuất phải dùng thêm các phụ gia tạo màu, tạo mùi, chống nấm mốc... Nếu nhà sản xuất sử dụng các loại phụ gia không nằm trong danh mục cho phép thì có thể nguy hiểm cho sức khỏe, không những tức thì mà còn về lâu dài. Trong quá trình chế biến, các lò lạp xưởng thủ công thường dùng ánh nắng để làm khô, nếu không che chắn tốt lạp xưởng có thể bị bám bụi, khói, nhiễm vi khuẩn, trứng giun sán...

Ngoài ra, lạp xưởng là thức ăn khô, nên quá trình bảo quản tại gia đình nếu bị ẩm mốc... cũng có thể gây ngộ độc.

Tuy nhiên, lạp xưởng là món ăn được nhiều người ưa thích. Để an toàn cho sức khỏe, bác sĩ Yến Phi khuyên người tiêu dùng khi chọn mua lạp xưởng nên chọn loại đảm bảo vệ sinh như sản phẩm của các công ty lớn, có uy tín, có đăng ký chất lượng sản phẩm, thông tin sản phẩm được ghi rõ trên bao bì, được đóng gói cẩn thận, hút chân không để ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn.

Bác sĩ cũng khuyên không ăn quá nhiều lạp xưởng. Lượng đạm trong khẩu phần hàng ngày nếu ăn vào khoảng 150 g, và đã ăn 3 cây lạp xưởng thì ngày hôm đó không ăn thêm các thức ăn giàu đạm như cá, thịt, trứng... Giảm bớt lượng chất béo no từ các món ăn khác (thức ăn chiên quay, các loại nhiều da, mỡ, phủ tạng động vật, bơ, margarine, shortening...) trong bữa ăn có lạp xưởng.

Bà nội trợ nên bảo quản lạp xưởng tại gia đình trong môi trường khô ráo, mát, tốt nhất là cho vào ngăn mát tủ lạnh, rửa sạch trước khi chế biến. Cuối cùng là áp dụng các phương pháp chế biến không thêm dầu mỡ như hấp, nướng, bỏ lò... thay vì chiên.

Những ai cần lưu ý khi tiêu thụ món ăn này

- Tiêu thụ lượng lớn trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề như tăng lipid máu, khó tiêu, nóng trong và ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, mạch máu não.

- Người bệnh bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, gan nhiễm mỡ và suy giảm chức năng thận nên hạn chế.

- Người già và trẻ em nên ăn ít lạp xưởng; phụ nữ có thai cố gắng tránh ăn do món này chứa nhiều muối, và mỡ xấu.

- Những người mắc bệnh đường ruột hoặc tuyến tụy nên ăn ít lạp xưởng vì hàm lượng chất béo cao có thể làm các triệu chứng đường tiêu hóa trở nên trầm trọng hơn.

- Người có cha mẹ, anh chị em trong nhà mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư thực quản hoặc có họ hàng trong đời thứ nhất có khối u đường tiêu hóa cũng không nên ăn nhiều lạp xưởng, thông tin trên báo VietNamNet.

Thùy Dung (T/h)

Tin nổi bật