(ĐSPL) - Những ch?ếc xe “công” được co? là hung thần. Và tà? xế lá? xe “công” được xem là h?ện thân của những “hung thần”. Ít a? b?ết rằng đằng sau mỗ? vụ ta? nạn thảm khốc là một phần của “luật ngầm” khủng kh?ếp: “Co? tà? sản hơn tính mạng” ngườ? đ? đường.
Xe conta?ner gây ta? nạn ở đường Ngô G?a Tự - Hả? Phòng.
Ma túy, rượu và mất ngủ - ba yếu tố b?ến “tà? công” thành “tử thần”
Anh T.V.T, Thủy Tr?ều, Thủy Nguyên, Hả? Phòng năm nay 38 tuổ?. Anh có một khuôn mặt hốc hác, dáng ngườ? cao ráo, có vẻ hơ? lầm lì. Anh đã thô? lá? xe “công” từ cuố? năm 2012. Anh T. cho b?ết: “Thế g?ớ? “tà? công” là một thế g?ớ? rất r?êng, không g?ống những cánh lá? xe khác. Chúng tô? được co? là “bản lĩnh” vì suốt ngày ngồ? trên buồng lá? đố? mặt vớ? những h?ểm nguy. Cá? chết là đ?ều cuố? cùng con ngườ? ta sợ nhưng cánh “tà? công” hầu hết cha? sạn vớ? nó. Không cha? sạn có lẽ không lá? được xe “công””.
Anh T. có thâm n?ên ngh?ện ma túy từ năm 2001. Anh cho b?ết: “G?ớ? lá? xe “công” ở Hả? Phòng h?ện nay đang mắc phả? 1 trong 3 thứ: Ma túy, rượu, th?ếu ngủ. Số nh?ều “tà? công” mắc cả ba thứ trên. Đó là chưa tính đến những thứ thông thường khác như cờ bạc, gá? gú,...”.
Nỗ? ám ảnh đặc b?ệt đố? vớ? g?ớ? “tà? công” là “bệnh” th?ếu ngủ. Những a? từng lá? xe đều h?ểu được cảnh lá? xe đường dà? trong tình trạng th?ếu ngủ là như thế nào. Khoảng 5h40 sáng 31/10, tạ? quốc lộ 5, ch?ếc xe conta?ner BKS 15C-009.19 đang lưu thông theo hướng Hả? Phòng về Hà Nộ? (đoạn đ? qua địa phận huyện G?a Lâm, đến trước cửa số nhà 705 phố Nguyễn Đức Th?ện) thì bất ngờ mất lá?, chồm lên dả? phân cách g?ữa đường vớ? tốc độ cao. Nguyên nhân ta? nạn được xác định là do lá? xe Trịnh Doãn Quảng (SN 1983) ở Vĩnh Bảo, Hả? Phòng ngủ gật trên đường từ Hả? Phòng về Hà Nộ?.
Tà? xế N.T.L, SN 1982, quê ở Thường Tín, Hà Nộ? cho b?ết: “Hàng nh?ều, các tà? xế buộc phả? l?ên tục quay vòng chạy để có thu nhập cao hơn, đồng thờ? để g?ữ v?ệc cho bản thân. Chuyện tay lá? vít, trong kh? đầu không đ?ều kh?ển được là chuyện tà? xế xe “công” nào cũng trả? qua ít nhất và? lần. Nhìn những ta? nạn xe trên đường, chúng tô? h?ểu là có đến 80\% là do lá? xe ngủ gật và mất lá?”. Đố? vớ? cánh lá? xe “công”, v?ệc th?ếu ngủ trở thành chuyện quá thường kh? các chủ hàng yêu cầu g?ả? phóng hàng nhanh.
Theo anh T.V.T, mọ? thứ l?ên quan đến ma túy cũng từ v?ệc mất ngủ tr?ền m?ên mà lạ? phả? luôn tỉnh táo. Cánh “tà? công” đô? kh? quan trọng tà? sản trên xe hơn cả tính mạng. Ngườ? lá? xe “công” chỉ cần sơ sểnh một chút là cả ngườ? và xe sẵn sàng “nằm ngh?êng” trên mặt đường hoặc lao xuống vực. Hơn nữa, họ luôn đề cao cảnh g?ác và phòng bị đến... tận răng vì sợ bị cướp hàng. Mà trong g?ớ? “tà? công”, ma túy lạ? sẵn hơn bất cứ thứ gì...
Cũng theo anh T., kh? những “tà? công” bập vào ma túy, g?a đình họ sẽ không b?ết nhưng hầu hết các chủ xe đều b?ết. Những chủ xe thông thường phả? nhắm mắt làm ngơ vì họ cũng chẳng còn cách nào khác để bảo vệ lá? xe của mình. “Đó là sự ngh?ệt ngã của cuộc mưu s?nh. Thỉnh thoảng trên trục đường Hả? Phòng - Hà Nộ?, ngườ? đ? đường nào để ý sẽ dễ dàng nhìn thấy bên cạnh ch?ếc xe “công” dừng ở ven quốc lộ 5 cảnh ha? đến ba ngườ? túm tụm lạ? dướ? ánh đèn gầm. Họ đang t?êm chích đấy! Mỗ? lần xe chạy lảo đảo trên đường, chắc chắn đó là các tà? xế đang đó? thuốc. K?nh ngh?ệm của những ngườ? đ? đường khôn ngoan là nhìn thấy xe này cần phả? tránh thật xa nếu muốn bảo toàn tính mạng”, anh T. ch?a sẻ.
Bản thân anh T. kh? bập vào ma túy mọ? thứ cũng rất h?ển nh?ên như thể anh cần ăn cơm, uống nước. Anh đ? suốt nên g?a đình không hề b?ết anh ngh?ện. Chỉ đến kh? anh g?ả? nghệ ở nhà, vợ anh mớ? b?ết mọ? chuyện. Vợ anh chua xót: “Anh ấy chơ? mỗ? ngày ít nhất 500.000 đồng, đó là tô? b?ết còn không rõ anh ấy có chơ? thêm không. H?ện tạ? g?a đình đang vận động anh ấy dùng Methadone. Hơn 10 năm anh ấy đ? lá? xe “công”, có t?ền anh ấy ăn chơ? hết, không tích lũy được.
Một tà? xế xe “công” khác ở T?ên Lãng đã g?ả? nghệ vì ta? nạn g?ao thông kể: “Ngoà? ma túy, cánh lá? xe “công” còn một thứ g?ả? khuây phổ b?ến khác là rượu. Mỗ? lần đ? xa, cánh lá? xe gặp nhau thường lấy rượu để l?ên kết tình cảm anh em. Lúc vu? thì cứ vu? hết mình. Có những lúc mình bước lên xe theo phản xạ. Đỉnh đ?ểm là mình gây ta? nạn kh? đang ngập ngụa hơ? men và “bóc lịch” mất mấy năm. Ra tù, mình g?ả? nghệ luôn”.
Và những ta? nạn thảm khốc
Ta? nạn thảm khốc ở Hả? Phòng hầu hết đều dính đến xe “công”. Những ta? nạn do xe “công” gây ra trở thành nỗ? ám ảnh vớ? mọ? ngườ?. Không a? lường được ta? nạn xe “công” vì chủ yếu ta? nạn xảy ra kh? các phương t?ện lưu thông trên cùng một ch?ều đường. Rất h?ếm trường hợp ta? nạn theo k?ểu “đấu đầu” mà chủ yếu là do xe “công” “ủ?” từ phía sau.
Vào hồ? 6h25 ngày 3/10 vừa qua, đố? d?ện vớ? công ty cổ phần đ?ện cơ Hả? Phòng, trên đường Nguyễn Văn L?nh, thành phố Hả? Phòng đã xảy ra vụ ta? nạn thương tâm làm một tha? phụ chết thảm. Nạn nhân là chị Ngô Thị Hạnh (SN:1982, ĐKTT tạ? tổ 4/430 Trần Nguyên Hãn, phường N?ệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hả? Phòng).
Theo ngườ? dân có mặt tạ? h?ện trường cho b?ết: Vào thờ? đ?ểm trên xe conta?ner mang BKS: 29T- 8423 đỗ ch?ếm làn đường dành cho xe thô sơ trên đường Nguyễn Văn L?nh nên chị Hạnh phả? vượt qua phần đường khác và bất ngờ bị xe conta?ner chạy từ phía sau lao tớ? cán chết. Sau kh? cán chết ngườ?, lá? xe ô tô conta?ner đ? chậm lạ?, rồ? bất ngờ tăng ga bỏ chạy. Nạn nhân có một con tra? (6 tuổ?) và đang mang bầu hơn 8 tháng, trên đường đến cơ quan thì gặp nạn.
Khoảng 4h ngày 7/3, Cao Huy Hoàng (lá? xe của công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mạ? Vũ Châu) đ?ều kh?ển xe ô tô BKS 16L – 0485 kéo rơ moóc 16R – 2068 trên đường Nguyễn Bỉnh Kh?êm, hướng ngã ba Phú Xá đ? vòng xuyến B?gC thuộc địa phận quận Hả? An. Kh? đến khu vực cách vòng xuyến B?gC khoảng 60 – 70m Hoàng thấy phía trước làn đường dành cho xe ô tô có 2 xe ô tô conta?ner đang đỗ song song chờ đèn tín h?ệu.
Do đó, Hoàng đã đ?ều kh?ển xe chuyển hướng sang làn đường dành cho xe ô tô con, xe mô tô và xe thô sơ để vượt. Xe của Hoàng đã chồm lên xe mô tô BKS 16P3 – 3809, trên xe có chị Trần Thị Hoa, trú tạ? xóm 15 xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và chị Trần Thị Trang, s?nh năm 1992, trú tạ? xã Hả? Anh, huyện Hả? Hậu, tỉnh Nam Định, hậu quả cả chị Trang và chị Hòa chết tạ? chỗ.
Nh?ều lá? xe “công” không chỉ co? thường mạng sống của những ngườ? bình thường, họ còn thách thức cả cơ quan chức năng. Những ngườ? dân sống quanh khu vực Quán Mau (quận Ngô Quyền, TP.Hả? Phòng) vẫn còn nhớ cảnh lá? xe “công” ten nơ Nguyễn Đức Chính, 35 tuổ?, ở Ngô Quyền, không những không chấp hành h?ệu lệnh của CSGT mà còn đâm thẳng xe vào tổ k?ểm soát và Trung tá Đỗ Trọng Khuê.
Ta? nạn do xe conta?ner gây ra trên địa bàn Hả? Phòng l?ệt kê phả? dùng đến những quyển sách dày mớ? hết. Chuyện xe “công” phóng nhanh vượt ẩu và vượt đèn đỏ xảy ra như cơm bữa trên đường Nguyễn Văn L?nh. Càng về đêm, tốc độ xe “công” trên các trục đường nộ? thành cho phép lưu thông càng lớn. Những ch?ếc xe này chạy vớ? vận tốc 80- 100km/h. Câu chuyện g?ớ? “tà? công” ở Hả? Phòng bắt đầu và kết thúc theo k?ểu: Làm thế nào để trông chờ vào lương tâm của g?ớ? “tà? công”?
Khó phán xét đạo đức? Anh T.V.T. nó? trong nỗ? chua xót: “Chỉ kh? ngồ? trên cab?n, đ?ều kh?ển xe “công”, bạn mớ? h?ểu mọ? thứ khắc ngh?ệt như thế nào. Không a? muốn gây ta? nạn, nhưng ta? nạn luôn rình rập và thường là những tình huống bất ngờ. Có cố gắng lá? xe an toàn nhất thì rủ? ro ta? nạn thảm khốc đến vớ? xe “công” vẫn rất cao”. |
Hả? Toàn