Tin tức từ báo Hà Nội Mới, mới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho biết đã cắt giảm một số nhân sự. Quy mô nhân sự vào cuối năm 2024 của ngân hàng này là 17.058 người, giảm 354 nhân sự so với cuối năm 2023.
Năm 2024 cũng là thời điểm nhiều ngân hàng cắt giảm kỷ lục về nhân sự. Đứng đầu là Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã giảm số lượng nhân sự nhiều nhất trong hơn 8 năm qua, với gần 1.000 người, đưa tổng số lao động từ 29.997 người về 28.998 người.
BIDV dẫn đầu về cắt giảm nhân sự trong năm 2024. Ảnh: BIDV/Hà Nội Mới
Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) giảm 517 nhân viên, còn 11.736 người. Trong 5 năm qua, ngân hàng này đã giảm hơn 1.000 nhân sự. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cũng đã giảm 377 nhân sự, còn 12.847 người vào cuối năm 2024.
Một số ngân hàng khác như TPBank, Nam A Bank, ABBank và KienlongBank cũng ghi nhận nhân sự giảm nhưng với mức nhẹ, dưới 100 nhân viên mỗi đơn vị.
Đáng chú ý, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) ghi nhận biến động nhân sự khá lớn. Cụ thể, số lượng nhân viên của công ty vào cuối năm 2024 chỉ còn 181 người, giảm 1.146 người, tương đương cắt giảm hơn 86% nhân sự.
Nhận định về làn sóng cắt giảm nhân sự ngành ngân hàng, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thực tế này không chỉ ở trong nước mà là xu hướng chung trên toàn thế giới, diễn ra với nhiều ngành khác nhau. Với riêng ngành ngân hàng, nguyên nhân chủ yếu do thời gian qua, ngành đã tiên phong trong chuyển đổi số.
Việc ứng dụng công nghệ mới giúp tăng hiệu quả công việc nhưng làm giảm số lượng lao động cần đáp ứng. Lượng khách hàng đến các chi nhánh, phòng giao dịch trực tiếp đã và đang giảm đáng kể khi nhiều hoạt động được thông qua các ứng dụng internet banking.
Với sự phát triển mạnh mẽ của AI và tự động hóa, ngành ngân hàng đang đứng trước cơ hội tối ưu nguồn lực bằng công nghệ. Điều này khiến nhiều nhân viên lo ngại về tương lai nghề nghiệp của mình khi AI dần thay thế các công việc truyền thống.
Ngân hàng đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào các quy trình quan trọng
Hiện nay, nhiều ngân hàng đã và đang ứng dụng AI vào các quy trình quan trọng như:
Ngân hàng đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào các quy trình quan trọng. Ảnh minh họa
Với sự phát triển này, nhiều công việc trong ngân hàng có nguy cơ bị cắt giảm, đặc biệt là các vị trí như giao dịch viên, nhân viên nhập liệu và nhân viên hỗ trợ khách hàng, báo Người Lao Động thông tin.
Những công việc trong ngân hàng AI khó có thể thay thế:
Dù AI có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ nhưng vẫn có những công việc trong ngân hàng mà con người đóng vai trò không thể thay thế:
Theo bà Trương Thiên Kim, Phó Giám đốc Dịch vụ tư vấn tuyển dụng, Adecco Việt Nam, các nhà băng và các tổ chức tài chính là những đơn vị tiên phong trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Khi AI thâm nhập vào quy trình làm việc trong mọi ngành và tác động tích cực của AI ngày càng rõ ràng, mọi cá nhân và tổ chức sẽ tìm cách khai thác khả năng của AI để có lợi thế cạnh tranh.