Ngày 5/2, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng vừa có chuyến đi kiểm tra tình hình thực hiện gói thầu XL24 thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang và chúc Tết, động viên tinh thần thi công của cán bộ công nhân viên các nhà thầu.
Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu XL24, gói thầu đã huy động 152 máy móc thiết bị, 230 cán bộ, kỹ sư và công nhân để tổ chức thi công tại 19/19 điểm cầu được bàn giao. Tổng sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 174,5/626 tỷ đồng, tương đương 30,66% kế hoạch. Hiện nay, liên danh nhà thầu đang triển khai các hạng mục như cọc khoan nhồi, thân, mố, bệ trụ,...
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng kiểm tra tình hình thực hiện gói thầu XL24 thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại gói thầu vẫn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Hiện tại, sau 16 tháng kể từ khi khởi công, công tác bàn giao mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. 19/20 điểm cầu được bàn giao GPMB một phần hoặc toàn bộ, vị trí cầu vượt Km54+175.83 chưa được bàn giao, gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai các hạng mục quan trọng. Tình trạng mặt bằng “xôi đỗ” gây nhiều khó khăn trong việc triển khai đường công vụ, điều phối máy móc và vận chuyển vật liệu đến hiện trường.
Sau khi thị sát công trường và nghe báo cáo từ Ban Điều hành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng yêu cầu rà soát nguyên nhân gây ảnh hưởng đến công tác bàn giao mặt bằng, đề xuất giải pháp xử lý và theo dõi sát tiến độ. “Nếu tình trạng chậm bàn giao tiếp diễn, Ban Điều hành và Ban Quản lý dự án cần báo cáo lên tỉnh, đồng thời kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.
Ông Hoàng cũng chỉ đạo ban lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, với vai trò là nhà thầu đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu này, tiếp tục tổ chức đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu phụ. Việc kết hợp giữa đào tạo và thực hành tại công trường giúp công nhân thích ứng nhanh và đáp ứng ngày càng cao với công việc, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hoàn thiện bộ máy tổ chức và nhân sự, trưởng thành hơn qua dự án.
Về quản lý tài chính, ông Hoàng đánh giá cao mô hình quản trị dòng tiền đang áp dụng tại dự án. Ông yêu cầu ban lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục giám sát, hoàn thiện phương thức để triển khai rộng rãi tại các dự án khác, đảm bảo nguồn tài chính ổn định, tránh gián đoạn thi công.
Tại công trường, ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và trao lì xì may mắn đầu năm như lời động viên tinh thần đến người lao động
“Ban Điều hành cần tổ chức hội nghị với các nhà thầu và nhà cung cấp nhằm lắng nghe khó khăn, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả thi công”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.
Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL24 khẳng định, Ban Điều hành đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại các hạng mục trọng điểm như cầu vượt Quốc lộ 2. Các đơn vị thi công cũng điều chỉnh kế hoạch triển khai, huy động sẵn sàng nhân lực và thiết bị để thi công ngay khi mặt bằng sạch được bàn giao, nỗ lực bù tiến độ”.
Đại diện Ban Điều hành gói thầu nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cần sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền và cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn còn tồn tại. Mục tiêu đặt ra trong năm 2025 là hoàn thành đúng tiến độ gói thầu, đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 77km, được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19-XL24). Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nâng cao kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Trong đó, gói thầu XL24 bao gồm 22 công trình cầu trên toàn tuyến.