Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lâm Đồng: Công an cho giáo viên nhận diện các thiết bị gian lận công nghệ cao

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức phổ biến, quán triệt, nhận diện các hành vi gian lận trong thi cử bằng kỹ thuật công nghệ cao.

Theo đó, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi, thanh tra, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024, Trung tá Hoàng Nguyễn Việt Tiến - Phó Trưởng phòng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã báo cáo tập huấn chuyên đề về hoạt động sử dụng phương tiện kỹ thuật để thực hiện hành vi tiêu cực, gian lận và một số phương pháp nhận biết hành vi vi phạm trong thi cử đến hơn 300 cán bộ, lãnh đạo, thư ký các điểm thi.

Trung tá Hoàng Nguyễn Việt Tiến cho biết các hành vi gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao hiện nay ngày càng tinh vi, phức tạp.

Công an cho giáo viên nhận diện các thiết bị thí sinh có thể dùng để gian lận trong thi cử. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Các thiết bị gian lận có thể được ngụy trang dưới đồ vật thông dụng, như thẻ ATM, bút viết, đồng hồ, kính mắt, dây thắt lưng; máy tính cầm tay... Do đó, việc nhận diện, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong thi cử rất quan trọng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đặc biệt lưu ý hiện nay xuất hiện một số thiết bị gian lận công nghệ cao mới, như nhẫn thông minh có hình dáng giống hệt nhẫn trang sức bình thường, có chức năng kết nối với các thiết bị thông minh khác như điện thoại, máy tính, máy tính bảng…

Từ nhẫn này phát ra màn hình ảo ở một góc hẹp để thí sinh dễ dàng nhìn thấy, nhưng cán bộ coi thi rất khó phát hiện. Đáng nói, khả năng tương tác của nhẫn này với điện thoại di động có thể xa hơn 100m, vượt ra ngoài khu vực thi.

Ngoài những nội dung trên, Trung tá Hoàng Nguyễn Việt Tiến cũng báo cáo, quán triệt các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước liên quan lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh quy định đề thi, đáp án của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia khi chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “tối mật”.

Các hành vi thu thập, chụp ảnh, đăng tải đề thi, đáp án khi chưa công khai lên không gian mạng là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.

Tin nổi bật