Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các ngành nghề khối A nào dễ xin việc và có lương cao nhất?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Nếu còn đang băn khoăn liệu ngành nghề khối A nào dễ xin việc và có lương cao thì bạn có thể tham khảo gợi ý dưới đây.

Có bao nhiêu tổ hợp môn thi khối A?

Khối A về cơ bản bao gồm các môn Toán, Vật lý và Hóa học. Về sau, để đáp ứng nhu cầu xét tuyển đại học của các thí sinh và tuyển sinh của các trường đại học, khối A được chia thành nhiều tổ hợp môn vô cùng đa dạng.

- Khối A00: Toán, Vật lí, Hóa học

- Khối A01: Toán, Vật lí, tiếng Anh

- Khối A02: Toán, Vật lí, Sinh học

- Khối A03: Toán, Vật lí, Lịch sử

- Khối A04: Toán, Vật lí, Địa lý

- Khối A05: Toán, Hóa học, Lịch sử

- Khối A06: Toán, Hóa học, Địa lý

- Khối A07: Toán, Lịch sử, Địa lý

- Khối A08: Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân

- Khối A09: Toán, Địa lý, Giáo dục công dân

- Khối A10: Toán, Vật lý, Giáo dục công dân

- Khối A11: Toán, Hóa học, Giáo dục công dân

- Khối A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội

- Khối A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

- Khối A15: Toán, Ngữ văn, Khoa học xã hội

- Khối A16: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên

- Khối A17: Toán, Vật lý, Khoa học tự nhiên

- Khối A18: Toán, Hoá học, Khoa học tự nhiên

Điểm tên ngành nghề khối A dễ xin việc, có lương cao nhất

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin chưa khi nào trượt khỏi danh sách các ngành khối A hot nhất. Được biết, đến năm 2025, nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông mỗi năm tăng 13%. Theo đó, lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam cần tới 1 triệu lao động. 

Nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam cho hay, mức lương của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Lưu ý, mức lương có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người. 

Thương mại điện tử

Nếu còn đang băn khoăn không biết học khối A ra trường làm nghề gì lương cao thì thương mại điện tử chính là câu trả lời. Trong thời đại công nghệ số lên ngôi, những hoạt động của nền kinh tế cũng đang dần chuyển dịch sang hình thức trực tuyến, lĩnh vực thương mại điện tử bùng nổ hơn bao giờ hết. 

Mức lương của công việc liên quan đến ngành Thương mại điện tử có nhiều ngưỡng khác nhau. Ảnh minh họa

Mức lương của công việc liên quan đến ngành Thương mại điện tử có nhiều ngưỡng khác nhau. Đối với vị trí chuyên viên thương mại điện tử, mức lương dao động trong khoảng 7 - 15 triệu đồng/ tháng.

Đối với vị trí quản lý, trưởng nhóm sàn thương mại điện tử, mức lương dao động trong khoảng 20 - 30 triệu đồng/ tháng.

Mức lương đối với nhân viên kinh doanh online và nhân viên tư vấn dịch vụ bán hàng trực tuyến ở trong khoảng 5 - 20 triệu đồng/tháng).

Kế toán

Sinh viên theo học ngành Kế toán sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí công việc như: Kế Toán tổng hợp, giám đốc tài chính, giao dịch ngân hàng, kiểm toán viên, kế toán thuế, kiểm soát nội bộ, thủ quỹ hoặc tư vấn tài chính, giảng viên.

Mức lương khởi điểm của kế toán viên là khoảng 6 triệu đồng, sau đó tăng lên theo thời gian cùng kinh nghiệm làm việc. Đối với vị trí kế toán tổng hợp, mức lương sẽ dao động từ 10 - 30 triệu đồng/tháng.

Quan hệ công chúng

Ngành Quan hệ công chúng vẫn thường được xem là thuộc các ngành nghề khối C hoặc khối D. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường đào tạo ngành này tuyển sinh khối A. 

Với mục tiêu quảng bá thương hiệu, các tổ chức và doanh nghiệp lúc nào cũng sẵn sàng chiêu mộ các vị trí như Chuyên viên Marketing (5 – 15 triệu đồng/tháng); Chuyên viên truyền thông (7 – 10 triệu đồng/tháng); Phóng viên (10 – 25 triệu đồng/tháng); Biên tập viên (7 – 25 triệu đồng/tháng); MC (5 – 25 triệu đồng/tháng)…

Kỹ thuật xây dựng

Thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết đến cuối năm 2025, khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam. Vậy nên, cơ hội việc làm đối với ngành Kỹ thuật xây dựng rất rộng mở.

Theo thống kê, vị trí kỹ sư xây dựng có mức lương trung bình khoảng 12 triệu đồng/tháng. Nếu kỹ sư xây dựng có năng lực đảm nhận được nhiều công việc khác hoặc lên chức làm chỉ huy trưởng, mức lương sẽ không dừng lại ở đó mà tăng lên khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Cơ hội việc làm đối với ngành Kỹ thuật xây dựng rất rộng mở. Ảnh minh họa

Công nghệ ô tô

Sinh viên khi theo học ngành Công nghệ ô tô sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên môn về cơ khí ô tô - máy động lực.

Bên cạnh đó, sinh viên còn hiểu rõ hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển, đặc biệtlà  có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao, đồng thời trang bị các kỹ năng cần thiết khác liên quan đến ô tô.

Với các vị trí làm việc trong ngành này, chỉ cần có bằng trung cấp, cao đẳng, người làm dễ dàng tìmđược môi trường làm việc có mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/tháng khi mới bắt đầu. Đối với những vị trí yêu cầu bằng đại học trở lên, mức lương dao động trong khoảng 7 - 12 triệu đồng/tháng.

Tin nổi bật