Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lãi 500 triệu mỗi vụ nhờ trồng loại quả dùng làm gia vị, chứa nhiều vitamin hơn cả cà chua

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Gia đình cô nông dân ở Bình Phước lãi nhập 500 triệu đồng sau mỗi vụ thu hoạch ớt sừng vàng - loại quả dùng làm gia vị, chứa nhiều vitamin hơn cả cà chua.

Trồng ớt sừng vàng không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên trì mà còn cần áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để đạt năng suất cao. Gia đình bà Trần Thị Thanh Hòa ở Bình Phước đã chứng minh điều này bằng cách sử dụng màng phủ nông nghiệp, một giải pháp thông minh giúp giữ ẩm cho đất, tiết kiệm phân bón, hạn chế sâu bệnh và giảm chi phí đầu tư.

Lãi nửa tỷ mỗi vụ từ trồng 3 sào ớt sừng vàng

Với 3 sào đất trồng 3.000 cây ớt, sau 3 tháng chăm sóc, vườn ớt của bà Hòa đã cho thu hoạch. Mỗi cây ớt ước tính cho từ 3-4kg trái, với giá bán hiện tại là 50.000 đồng/kg. Dự kiến đến cuối vụ, gia đình bà sẽ thu về khoảng 10 tấn ớt, mang lại nguồn thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Gia đình bà Trần Thị Thanh Hòa ở Bình Phước trồng ớt sừng vàng đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Bình Phước Online

Bà Hòa chia sẻ trên báo Bình Phước Online, kinh nghiệm 20 năm trồng ớt đã giúp bà có nhiều mối thu mua ổn định. Ớt sừng vàng được bà đánh giá là loại cây có hiệu quả kinh tế cao, năng suất vượt trội so với các loại ớt khác.

Tuy nhiên, để đạt được thành công như vậy, không thể không kể đến sự hỗ trợ của ông Võ Tuấn Vũ, người chuyên phụ trách kỹ thuật cho vườn ớt. Ông Vũ nhấn mạnh rằng trồng ớt không hề đơn giản, đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ và kiên nhẫn trong từng công đoạn.

Để cây ớt phát triển tốt, đạt năng suất cao, việc cung cấp đủ nước là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, người trồng cần thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện và xử lý kịp thời các loại sâu bệnh thường gặp trên cây ớt như thán thư, thối trái, thối cây.

Đặc biệt, ông Vũ cũng lưu ý về việc chăm sóc cây ớt khi gặp mưa hoặc sương muối. "Sáng hôm sau, bà con cần tưới nước để rửa sạch sương muối trên lá, nếu không cây sẽ bị quăn đọt, vàng lá, ảnh hưởng đến năng suất", ông Vũ chia sẻ.

Ông Võ Tuấn Vũ chăm sóc kỹ thuật cho vườn ớt của hộ bà Trần Thị Thanh Hòa. Ảnh: Bình Phước Online

Câu chuyện của gia đình bà Hòa là một minh chứng cho thấy, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời khẳng định rằng, thành công không đến từ may mắn mà đến từ sự chăm chỉ, kiên trì và không ngừng học hỏi.

Một số đặc điểm của ớt sừng

Đặc điểm mô tả:

Ớt sừng có rễ trụ, nhưng khi cấy rễ phân nhánh mạnh và cây phát triển thành rễ chùm, phân bố trong vùng đất cày là chính. Khi cây già phần gốc thân chính hóa gỗ, dọc theo chiều dài thân có 4-5 cạnh.

Thân có lông hoặc không lông, cây cao 35-65 cm, có giống cao 125-135 cm. Ớt phân tán mạnh, kích thước tán thay đổi tùy theo điều kiện canh tác và giống. Lá mọc đơn, đôi khi mọc chùm thành hình hoa thị, lá nguyên có hình trứng đến bầu dục, phiến lá nhọn ở đầu, lá màu xanh nhạt hoặc đậm, có lông hoặc không lông.

Hoa lưỡng phái, mọc đơn hoặc thành chùm 2-3 hoa. Hoa nhỏ, dài, hoa màu xanh có hình chén, lá đài nhỏ, hẹp và nhọn. Tràng hoa có 6-7 cánh màu trắng hoặc tím. Trái có 2-4 thùy, dạng trái rất thay đổi từ hình cầu đến hình nón, bề mặt trái có thể phẳng, gợn sóng, có khía hay nhẵn; trái khi chín có màu đỏ đen vàng, trái không cay hay rất cay.

Ớt sừng vàng chứa nhiều vitamin hơn cả cà chua. Ảnh minh họa 

Công dụng của ớt sừng:

Ớt sừng chứa nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và nhiều vi chất có lợi như canxi, sắt, kali, magie, natri hơn cả cà chua. Nó được sử dụng làm gia vị để chế biến các món ăn hoặc là ăn kèm với các món ăn khác.

Hơn nữa, trong ớt sừng có chứa nhiều carbohydrate, chất đạm và chất xơ, góp phần bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ớt sừng giúp bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng của môi trường, có khả năng làm ấm cơ thể, loại bỏ các chất độc, giảm đau rất tốt, nhất là những vết thương kín như đau cơ, đau lưng,… Ăn ớt sừng cũng là một phương pháp giảm cân hiệu quả.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc

+ Đất trồng: Đất tơi xốp, thoát nước tốt như đất phù sa, đất pha cát hay đất thịt pha sét,…

+ Nước: Tưới vào gốc, vừa đủ ẩm, tuyệt đối không để ớt sừng bị úng. Nếu cây bị úng, hoa sẽ rụng, năng suất thấp và có thể thối rễ.

+ Cắt tỉa: Cắt cành cho cây là để tạo ra nhiều nhánh phụ, sát gốc hơn, cây có trọng tâm thấp lại. Để cây cao sau này dễ bị gãy, đổ cây, cắt cành xong nên để 1 tuần cho cây ra mầm mới rồi mới chuyển ra chỗ mới, chú ý đánh cả bầu đất chứ không nên nhổ cây.

+ Phân bón: Bổ sung phân gà + phân bò + NPK cho cây.

+ Sâu bệnh: Trong cả quá trình phát triển chỉ lâu lâu giống ớt sừng trâu Africa mới bị bệnh xoăn ngọn, bạn mua thuốc về phun nhẹ

Nhân giống:

Cách trồng ớt sừng trâu Africa là gieo hạt trực tiếp vào đất hoặc ngâm trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 30 phút, hong khô dưới nắng nhẹ rồi đem gieo. Vùi hạt sâu khoảng 1 cm, phủ đất, giữ ẩm và để ở nơi thoáng mát. Sau khoảng 5-7 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm.

Tin nổi bật